Cocktail, nét văn hóa đa quốc gia

Thứ Hai, 01/08/2011 02:53

3,373 xem

0 Bình luận

(0)

3795

Cocktail ra đời đánh đổ sự bảo thủ của những người tôn thờ cái thuần khiết trong nghệ thuật ẩm thực.Sự kết hợp tài tình và đầy ngẫu hứng chúng với nhau đã tạo nên một thứ đồ uống kỳ diệu rất đáng để thưởng thức.

Truyền thuyết về cái tên cocktai.

Cocktail – được ghép từ hai cai tên “cock” và “tail” có nghĩa là đuôi gà. Xung quanh cái tên này đã có rất nhiều câu chuyện thú vị của nhiều quốc gia khác nhau.

Câu chuyện từ Mỹ.

Đầu thế kỷ 19, trong cố gắng tìm kiếm hòa bình ở miền nam nước Mỹ, một viên tướng Mỹ đến gặp vua Mexico để cùng nhau uống ly rượu hòa giải. Một cô gái vào dâng một chiếc cốc nạm ngọc, trong đựng thứ đồ uống kỳ lạ do chính tay cô pha chế nhưng không ai muốn uống ly rượu đó. Trước sự đa nghi của hai bên, cô gái trẻ  đã cạn ly để chứng tỏ thiện chí của mình. Khi biết cô gái đó là Coctel – con gái yêu của vua Mexico, viêng tướng mỹ tuyên bố “Coctel cần được vinh danh trên đất nước tôi và khắp thế giới. Tên cô ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên”. Thế rồi chẳng biết từ bao giờ Coctel bị gọi chệch thành cocktail.

Câu chuyện từ Anh.

Vài câu chuyện khác lại cho rằng cái tên cocktail bắt nguồn từ xứ sở xương mù, liên quan đến chuyện những con ngựa đu tốt nhưng không thuần chủng. ở Anh, những con ngựa này sẽ bị cắt bớt lông đuôi để phân biệt gọi là “đuôi gà trống’. Bác sĩ Johnson thường pha cho anh bạn Boswell của mình một ly gồm rượu vang và một chút gin. Ông gọi đó là cocktail với nghĩa “không thuần khiết” nhưng rất ngon. Và rồi chẳng riêng gì bạn bác sĩ mà nhiều người đều thừa nhận cocktail là thức uống tuyệt vời.

Cocktail – Nét văn hóa đa quốc gia

Cho dù nguồn gốc ra đời cocktail đến nay vẫn chưa ngã ngũ nhưng loại đồ uống pha trộn “lung tung” này vẫn tồn tại và phát triển ra khắp thế giới. Một thứ hỗn hợp vừa là rượu vừa giống một ly nước hoa quả với màu sắc sắc sỡ mang trong mình nét văn hóa của nhiều quốc gia. Những người Pháp vốn đã có champagne hay người Anh đã có gin nhưng vẫn muốn kéo những câu chuyện về xuất xứ của cocktail về nước mình. Nhưng nhiều người đồng tình rằng: Cùng với nhạc Jazz và Hollywood, cocktail được coi là một trong ba đặc trưng vă hóa của người Mỹ.

Loại đồ uống ngày giờ không phải của riêng quốc gia nào bởi lẽ cứ đến một đất nước mới người ta lại cố gắng chế ra những loại cocktail làm từ thứ rượu bia đặc trưng của nước mình để đánh dấu tên mình trên bản đồ cocktail thế giới.

Cocktail ra đời đánh đổ sự bảo thủ của những người tôn thờ cái thuần khiết trong nghệ thuật ẩm thực.  Đừng nghĩ rằng thưởng thức các loại rượu đặc trưng từ những vùng miền khác nhau đã là đủ. Sự kết hợp tài tình và đầy ngẫu hứng chúng với nhau đã tạo nên một thứ đồ uống kỳ diệu rất đáng để thưởng thức. Nếu coi mỗi loại rượu, bia hay đồ uống là một đặc trưng văn hóa cho một nước thì khi pha chế cocktail những mảng văn hóa đã được hòa trộn vào nhau một cách khéo léo, tài tình biết mấy.

Tổng hợp: Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cocktail - Mocktails

Đang tải dữ liệu loading