Cá Tắc Kè, bạn đã thử chưa?

Thứ Ba, 16/08/2011 09:11

3,993 xem

0 Bình luận

(0)

4937

Đây là những loại cá sống rất xa bờ hoặc sống sát đáy đại dương nên rất khó đánh bắt, món lạ lâu lâu mới có cơ hội thưởng thức.

Loài cá mang tên Tắc Kè

Loài hải sản này chính là một loài cá nhưng lại được đặt cái tên của con tắc kè, bởi vì trông nó khá giống với con vật ấy ở phần đầu và phần thân. Chỉ khác là nó mang màu đỏ au và có hai đôi chân cùng với chiếc đuôi dài. Kích thước của “tắc kè biển” lớn gấp hai lần tắc kè bờ. Trọng lượng con cá lớn nhất không quá nửa ký. Nhiều người đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên thấy con cá này.

Tuy vậy, đây là chủng loại cá rất quen thuộc ở biển. Cá tắc kè sống sát đáy nước ở khá xa bờ, thế nên chỉ có những nghè như giã cào, lưới màng mới đánh bắt được. Mỗi ghe có lúc đánh được hàng tạ (trong tổng lượng hàng tấn hải sản khác) sau mỗi chuyến ra khơi. Một ký cá tắc kè tươi có già từ 5-10 ngàn đồng. Thịt cá tắc kè tính hiền, nhiều dưỡng chất có thể phù hợp với mọi thể trạng.

Càng đơn giản càng ngon

Đó chính là nguyên tắc chế biến món cá độc đáo này. Không mất thời gian vào bếp, cũng như không cần phải lấy ruột và mang của nó ra, chúng ta cứ việc rửa sạch, để ráo nước rồi đặt vào vỉ tùy theo ý mà hấp hay nướng chẳng phải thêm gia vị gì khác. Gia vị chỉ càng làm mất mùi vị thơm ngon của cá.

Cá tắc kè nướng lá chuối

Nếu dùng nướng thì khi thấy lớp da đỏ dày sù sì của cá cháy chuyển sang màu nâu đen, cùng lúc mỡ cá tươm ra chảy xuống lửa xèo xèo là có thể gắp xuống được rồi. Và chỉ cần phủi lớp vỏ tróc đi là đã thấy hiện ra ngay lớp thịt trắng như bông gòn. Thịt cá tắc kè kết thành từng thớ trông chẳng khác gì thịt đùi gà.  đem chấm nó vào muối ớt đỏ hồng cay cay, người ăn sẽ có cảm giác như ăn thịt đùi gà tơ vậy. Dai, ngọt, thơm... ngon tuyệt vời!

Các tắc kè hấp

Cá tắc kè nướng hoặc hấp không phải chỉ chấm với muối ớt mơí ngon, mà dùng nó với bánh tráng cuốn cùng rau thơm, khế ngọt chấm nước chấm cũng quá hấp dẫn.Trên chiếc chiếu rộng, ta đặt lên đó ngay giữa một đĩa bàn bự đựng những con cá tắc kè xếp theo hình hoa thị. Và đoá hoa tắc kè hấp này nổi bật lên cái màu đỏ au, tươi roi rói. Sau đó đặt xung quanh ba đĩa ba màu khác nhau. Một đĩa khế chín xắt mỏng vàng rượm; một đĩa rau thơm tươi xanh; một điã bánh tráng trắng ngà ngà nhúng mềm. Thật là... một bữa tiệc đầy màu sắc.

Và cũng quyến rũ tuyệt vời trong một chút cách điệu

Giản dị, đơn giản là thế, nhưng chỉ cần cầu kỳ một chút thì thoắt một cái món cá Tắc Kè đã trở lên kiêu sa, đậm đà chẳng kém gì các sơn hào hải vị.

Các tắc kè cách điệu thật hấp dẫn

Không chỉ hấp hoặc nướng, người ta còn phi thơm tỏi, cho thịt băm, nấm mèo vào xào. Thêm một chén nước dùng, nước tương, đun sôi tắt lửa, cho ít hành lá vào. Cá hấp gần chín, đổ hỗn hợp mới xào hấp thêm 5 phút. Món này khi ăn cuốn cùng bánh tráng, các loại rau xanh, chuối chát, khế, chấm với nước mắm tỏi ớt thì thật là tuyệt.

Tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading