Kem ngày ấy, bây giờ

Thứ Hai, 08/11/2010 06:46

3,435 xem

0 Bình luận

(0)

4147

Năm nay dường như không có những đợt nắng nóng kéo dài như năm ngoái, nhưng không vì thế mà thị trường kem tại Hà Nội lại kém sôi nổi hơn. Người ta dù ở lứa tuổi nào cũng bị kem hấp dẫn bởi cảm giác mát lạnh tê đầu lưỡi.

Trước đây, kem ở Hà Nội không phong phú như hiện nay. Người Hà Nội chỉ biết đến những thương hiệu kem trong nước như Tràng Tiền, Thủy Tạ, kem Bốn Mùa… Kem thời đó còn là một món quà khá xa xỉ đối với lũ trẻ nhỏ. Chúng chỉ biết thòm thèm nhìn theo bóng dáng đạp xe mang theo cả thùng kem mát lạnh khuất xa dần, trong đầu vẫn văng vẳng tiếng rao kem. Chẳng nơi đâu có cảnh người mua đứng xếp hàng hoặc chen chúc khá lâu để được thưởng thức những que kem yêu thích giống như chờ lấy tem, phiếu trong thời bao cấp. Thế mới biết được sức hấp dẫn của kem lớn thế nào.

Bây giờ, Hà Nội tràn ngập các loại kem. Tây, ta đều đủ cả, phong phú, muôn mầu muôn sắc. Chỉ cần bước ra khỏi cửa là có đủ loại kem Pháp, Ý… nhưng ở Hà Nội, có lẽ kem Tràng Tiền vẫn giành vị trí độc tôn. Không rõ vì thói quen hay vì cái hương vị riêng khó có thể chối từ của kem Tràng Tiền mà bất kể dù đông hay hè, dù nắng hay mưa, hàng kem vẫn chẳng bao giờ vắng khách. Cả người lớn, cả trẻ con, người ta ăn kem, thưởng thức cái mát lạnh, ngầy ngậy của kem Tràng Tiền. Có lẽ nó không chỉ đơn thuần là đồ giải khát để mà giải nhiệt mà còn được người Hà Nội nâng lên thành nghệ thuật, thành văn hóa thưởng thức kem. Vì thế, họ trân trọng nó như một thứ hương vị riêng chỉ có ở người Hà Nội mà thôi.

Bên cạnh thương hiệu nổi tiếng Tràng Tiền, Hà Nội còn có rất nhiều quán kem ngon đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Dân ta cũng thường hay “xính ngoại”, nên kem “ngoại” cũng khá được mọi người tò mò và muốn thưởng thức. Nếu muốn ăn kem Italy chính hiệu, bạn có thể đến với cửa hàng kem Fanny ở Bờ Hồ, kem Mỹ ở phố Ngô Quyền hoặc trên Hồ Tây, kem Pháp ở khách sạn Hà Nội Metropole... Giá thành của các loại kem “ngoại” này cũng dao động rất lớn. Một ly kem tươi của Mỹ ở dạng ốc quế mua tại hồ Tây chỉ khoảng 3.500-5.000 đồng, nhưng cũng một ly kem tươi Italy được trang trí thật đẹp với nhiều cái tên bay bổng tại quán Fanny giá có thể gấp cả chục lần. Muốn thưởng thức một ly kem Pháp “chính hiệu 100%” tại Hanoi Metropole, thì cũng phải mất đến vài USD. Trước đây vài năm, người Hà Nội đổ xô đi thưởng thức kem Mỹ 36 mùi, màu ở phố Ngô Quyền với giá gần 100.000 đồng/ly.

Vị mát lạnh đặc trưng của kem rất thích hợp trong mùa hè. Nhưng có lẽ nó còn bởi sự phong phú đa dàng về màu sắc và hương vị nữa. Có đủ các gam màu của cuộc sống trong những ly kem. Màu nâu là sô cô la, màu hồng là dâu tây, màu trắng là dừa, sữa, màu xanh của cốm mới, kem vani… Không chỉ dừng ở đó, các ly kem còn được trang trí thêm rất nhiều phụ liệu khác: những trái si rô đỏ rực, óng ả được thả vào những viên kem tròn xoe trông hấp dẫn, mời gọi người thưởng thức.

Vừa thưởng thức vừa ngắm nghía những ly kem mát lạnh đủ sắc màu bốc khói trắng là thú vui của không ít thực khách để thư giãn sau những giờ làm việc bộn bề. Từng miếng kem tan trên đầu lưỡi, mát lạnh, ngọt ngào…

Những món lai rai cực ngon ở phố Tây, Hà Nội

Những món lai rai cực ngon ở phố Tây, Hà Nội

Phố Tạ Hiện buổi tối cuối năm thường sôi động, nhộn nhịp hơn bởi khách du lịch từ khắp nơi ngồi lai rai bên các quán ăn vỉa hè....
Xem thêm

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading