Trước khi thử món bít tết, hãy hỏi người đầu bếp xuất xứ của miếng thịt bò

Thứ Năm, 20/10/2011 10:05

2,833 xem

0 Bình luận

(0)

4286

Chẳng phải vô cớ mà vị bếp trưởng danh tiếng Ian Lovie của khách sạn Sheraton Saigon nói với tôi câu này. Tất cả các món bít tết, đúng hơn là những món bò trong các khách sạn nhà hàng danh tiếng đều không được làm từ thịt bò nội. Lý do đơn giản là vì món ngon thì nguyên liệu cũng cần phải… ngon. Mà thịt bò ngon thì nhất nhất chỉ có bò Úc, bò Mỹ và bò Kobe Nhật Bản.

 

Bò Úc thịt mềm, vị ngọt. Bò Mỹ rất thơm. Nhưng thượng hạng nhất có lẽ là thịt bò Kobe. Ian Lovie gọi những con bò của xứ sở mặt trời mọc là bò quý tộc. Trên thế giới, thịt bò Kobe từ lâu đã được xếp vào hàng thượng phẩm, vang danh cả về hương vị lẫn ngân lượng. Những chú bò mang thương hiệu Kobe phải đảm bảo là loại bò Tajima sinh ra ở vùng Hyogo, thuộc giống bò tơ hoặc bò thiến. Chúng được vỗ nuôi theo một chế độ dinh dưỡng… thượng lưu, với một thực đơn khiến bất cứ ai ngó qua cũng đều phải giật mình.

Sườn bò chữ T áp chảo sốt rượu đỏ.

Ngoài những đọt cỏ non ngậm sương được thu hái lúc ban mai tinh khiết, những con bò quý tộc này còn được ăn những loại ngũ cốc bổ dưỡng như lúa mạch, bắp non. Bia và rượu sake là hai thứ đồ uống để giúp bò Kobe ăn khỏe hơn và hấp thụ tối đa dưỡng chất. Mõi ngày, chúng được tắm nước nóng, thậm chí còn được nghe những bản nhạc cổ điển của những thiên tài âm nhạc Mozart, Beethoven để được hoàn toàn thư giãn, từ đó cung cấp nhiều sản lượng thịt phile tươi ngon hơn. Công đoạn massage cho bò bằng rượu sake là một thủ thuật khác để bò Kobe tăng năng suất về chất lượng thịt, giúp lớp mỡ hòa quyện với thịt nạc, để cho ra thứ thành phẩm thượng hạng vốn vẫn ưa xuất hiện ở những nơi phồn hoa sang trọng.

 

 Thân bò nướng với sốt Chimichurri làm từ tỏi, dầu giấm, bột ớt, cải bó xôi xào bơ tỏi


Bò được nuôi theo kiểu thượng lưu nên vị ngon của thịt cũng rất… đẳng cấp. Chắc chắn, chưa có loại thịt bò nào sánh được với thịt bò Kobe về vị ngọt, độ mềm và cả sự đẹp mắt. Những tưởng vì cái sự cao cấp ấy mà việc chế biến ra những món bít tết từ thịt bò quý tộc cũng sẽ phức tạp lắm lắm. Nhưng với bít tết bò Kobe, hay bò Úc hoặc bò Mỹ, theo Ian Lovie, có hai cách hết sức đơn giản là nướng và áp chảo. Chỉ cần một chút muối, tiêu tẩm đều lên miếng thịt là món ăn cao cấp này đã có một hương vị hấp dẫn rồi. Nhưng linh hồn của món bít tết lại phải là sốt rượu đỏ, vốn là loại sốt cầu kỳ làm từ nước hầm xương bò tinh túy với rượu đỏ, thêm chút bơ và nhúm muối tiêu. Một bí quyết rất tinh tế để món bít tết thêm phần quyến rũ khẩu cái, đó là tận dụng phần nước tiết ra từ miếng thịt bò khi nướng, áp chảo để cho nước sốt thêm vị ngọt tự nhiên.

 

 

 


Nào, bây giờ thì bạn đã biết bốn món bít tết chúng tôi giới thiệu được làm từ thịt bò loại nào rồi đấy. Việc còn lại của bạn là… thưởng thức.

Danh mục bài viết Món ngon Âu

Đang tải dữ liệu loading