Cách chế biến món nướng đúng phương pháp!

Thứ Tư, 14/12/2011 03:02

10,044 xem

0 Bình luận

(0)

4606

Mùi thơm phức, miếng thịt vàng nóng hổi...từ những món nướng luôn hấp dẫn chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người sợ cách chế biến này có thể gây ra một số chất gây ung thư.

Món nướng hiện nay rất được thực khách ưa chuộng. Và cách nướng này cũng sẽ làm các nội trợ của chúng ta yên tâm hơn khi làm món nướng nhé! Cùng tham khảo nào!

Tìm hiểu sự thật về hung thủ gây ung thư

Một trong những hợp chất gây ung thư là Heterocyclic Amine (HCA). Nó được tạo ra khi nhiệt độ đốt cháy các axit amin và chất creatinine trong thịt động vật. Thời gian chế biến càng lâu, HCA sinh ra càng nhiều.

Các món nướng bằng lửa than chứa nhiều HCA nhất, tiếp đến là rán và hun khói.

Cách chế biến để các món nướng ngon và an toàn?

Như vậy không có nghĩa là chúng ta phải tránh xa món nướng thơm ngon. Muốn hạn chế HCA và món ăn hấp dẫn hơn, bạn có thể tham khảo một số bí quyết sau:

Trước khi nướng, nên chia thịt thành từng phần vừa phải, nấu xơ qua bằng lò vi sóng trong vài phút. Sau đó, bạn nướng thịt trên vỉ như bình thường. Cách này có thể làm giảm 95% lượng HCA trong thực phẩm.

Khi nướng, hãy lật nhanh tay, thường xuyên. Lật liên tục sẽ giữ nhiệt độ trong thực phẩm ở mức thấp, khó làm sản sinh lượng HCA. Nếu khéo léo không làm cháy thực phẩm, bạn có thể làm giảm 100% chất HCA.

Ướp thịt trước khi nướng sẽ làm giảm đáng kể lượng HCA sinh ra. Nếu ướp thịt gà khoảng 40 phút với hỗn hợp gồm đường vàng, dầu ôliu, giấm táo, tỏi, mù tạt, nước cốt chanh và muối bạn có thể hạn chế lương HCA 92-99%.

Đừng nướng quá chín. Ban nên dùng nhiệt kế kiểm soát nhiệt độ của món ăn.

Nhiệt độ phù hợp để nướng thịt gà, vịt là 75-85 độ C đối với thịt bò, heo và cừu. 65-70 độ C đối với món bò bít tết, món quay.

Ngoài giấy thiếc gói thịt, hãy phủ thêm một lớp giấy bạc lên trên vỉ nướng. Lưu ý, nên đâm lỗ trên giấy bạc để lửa không bốc lên quá nhiều. Đồng thời, cách này còn giúp bạn hạn chế lượng mỡ nhỏ giọt xuống than nóng, sản sinh ra chất Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PHA) rất độc. Thực phẩm sẽ không bị cháy. Bạn cũng không phải mất nhiều thời gian chùi rửa vỉ nướng.

Nên lọc bớt mỡ trong thịt để hạn chế PHA sinh ra. Hãy để cả da khi nướng gà nguyên con. Sau khi lột bỏ lớp da, bạn sẽ có món gà ít mỡ thừa và các chất gây ung thư.

Nên nướng thịt cùng các loại rau họ cải như: súp lơ, cải bắp, cải hoa, cải xoắn...Những thực phẩm này chứa hợp chất có khả năng kích thích sự hoạt động của các enzyme trong cơ thể, giúp giải độc chất HCA.

Để món thịt băm nướng thơm ngon, ngăn cản sự phát sinh các chất gây hại, bạn cho một thìa bột mì trước khi chế biến.

Trà vừa có tác dụng giải khát vừa chứa chất chống ô-xy hoá, trung hoà những chất gây ung thư. Vì vậy, nên dùng thêm ly trà khi thưởng thức món nướng.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Dạy nấu ăn - Pha chế

Đang tải dữ liệu loading