Xôi lúa - Món ăn "Nghèo" của người Hà Nội

Thứ Hai, 16/01/2012 02:35

5,059 xem

0 Bình luận

(0)

4179

Xôi lúa còn được nhiều người quen gọi là xôi ngô. Vậy nhưng người Hà Nội gốc thì chỉ gọi món ăn này bằng cái tên duy nhất là “xôi lúa” mà thôi.
Nếu chú ý kỹ, người ta sẽ thấy hầu như chẳng ai bán xôi lúa vào buổi chiều hay đêm muộn. Xôi lúa chỉ được bán vào buổi sáng và là món ăn quen của những nguời dân lao động. Trước kia, khách quen của những hàng xôi lúa là những bác đạp xích lô, cô lao công hay những em học sinh vội đến truờng. Cũng vì lẽ đó mà nhiều người gọi xôi lúa là “món ăn nghèo”. Giờ thì lại khác, xôi lúa được dùng làm món ăn chơi, món quà sáng cho những ai chán phở, chán bún…

alt
Nguồn ảnh: internet

 Xôi lúa của người Hà Nội có màu hoàng yến hoặc màu vàng chanh. Nguyên liệu nấu xôi là những hạt ngô và gạo nếp. Ngô đuợc nấu nhừ đồ cùng với gạo bỗng nở bung thành những chấm hoa mọng. Xôi bén duyên ngô tạo thành một món ăn vừa bùi vừa ngậy. Để xôi thêm ngon, nguời ta thêm vào đó ít đỗ xanh đồ chín. Đỗ xanh được viên lại thành từng nắm và nạo mỏng tang rơi lả tả trên mặt xôi. Xôi sẽ chưa hẳn ngon nếu thiếu đi ít hành khô và mỡ nuớc béo ngậy rưới lên bề mặt.

alt
Nguồn ảnh: internet

Xôi được đựng trong những chiếc lá sen để lấy mùi thơm. Mà dù chẳng cần có lá sen thì hương vị xôi cũng đủ hấp dẫn lắm rồi. Thử một sáng sớm, sau khi đi tập thể dục, ghé vào hàng xôi ven đuờng mua lấy một gói, sau đó bạn ngồi luôn ở đấy và thưởng thức vị xôi lúa hấp dẫn. Cảm nhận vị thơm, béo, ngậy hoà tan trong miệng và ngắm Hà Nội, đó kể cũng là cái thú của nhiều người.

Xôi lúa là món ăn dù chẳng cần kết hợp với bất cứ thứ nào khác cũng vẫn ngon. Ăn xôi lúa, có người thích dùng thìa, nhưng cũng lại có nguời cứ cầm cả nắm xôi mà và vào miệng. Cứ cho cách ăn đó là phàm tục đi, nhưng nếu thử một lần bạn sẽ thấy nó ngon hơn và cũng thú vị hơn.

alt
Nguồn ảnh: internet


Kể cũng kỳ lạ, trong vô vàn món quà sang nơi đất Hà thành, xôi lúa vẫn luôn là món ăn đơn giản nhưng chưa bao giờ khiến người ta thấy chán. Phải chăng khi đã chán chê với những món ăn cầu kỳ sang trọng thì nguời Hà Nội lại có xu hướng quay lại với những hương vị thân quen và bịnh dị như xôi lúa?

Sưu tầm, Hoàng Yến
Amthuc365.vn 

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading