Ăn bao nhiêu thịt đỏ là đủ?

Chỉ nên sử dụng khoảng 42gr/ngày, tương đương với 1 miếng bít-tết lớn/tuần sẽ giúp giảm 10% số ca tử vong sớm ở nam giới và 1/13 trường hợp ở nữ giới.


Theo các nhà nghiên cứu trường Y Harvard (Mỹ), tuổi thọ con người sẽ bị rút ngắn nếu chế độ ăn có nhiều thịt đỏ (thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu) và thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội) và khuyến nghị 70g thịt đỏ/ngày là quá hào phóng.

 

Nghiên cứu kéo dài gần 30 năm với hơn 120.000 người tham gia cho thấy thịt đỏ làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư và các vấn đề tim mạch.

thịt đỏ

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy: cứ thêm 1 khẩu phần thịt đỏ (tương đương với 85gr) trong chế độ ăn hằng ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong thêm 13%, thêm 18% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và 10% nguy cơ ung thư.

Với thịt chế biến sẵn (1 khẩu phần tương đương với 2 lát thịt xông khói hay 1 chiếc xúc xích), tỉ lệ này còn cao hơn, nguy cơ tử vong nói chung tăng 20%, tử vong do tim mạch tăng 21% và tử vong do ung thư tăng thêm 16%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chất béo no trong thịt đỏ có thể là thủ phạm giấu mặt làm tăng nguy cơ tim mạch và muối trong thịt chế biến sẵn “làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thông qua tác động của nó đối với huyết áp”.

TS. An Pan, trưởng nhóm nghiên cứu, đang làm việc tại Khoa Dinh dưỡng, trường Harvard, cho biết: “So sánh thịt đỏ với các loại thực phẩm cùng giá trị dinh dưỡng thì cá, thịt lợn, các loại hạt họ hạnh nhân, đậu đỗ, các sản phẩm sữa ít béo, ngũ cốc nguyên cám ít nguy cơ hơn hẳn”.

Về liều lượng, chỉ nên sử dụng khoảng 42gr/ngày, tương đương với 1 miếng bít-tết lớn/tuần sẽ giúp giảm 10% số ca tử vong sớm ở nam giới và 1/13 trường hợp ở nữ giới.

Các nhà khoa học cho biết, khuyến nghị chung của chính phủ Anh là không nên ăn nhiều hơn 70gr thịt đỏ/ngày là quá “hào phóng”. Frank Hu, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mức khuyến nghị này liên quan với sự gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm”.
 
Tuy nhiên, theo Quỹ Tim Anh quốc, thịt đỏ vẫn cần có như một phần của chế độ ăn cân bằng và sử dụng các phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe như cắt nhỏ, hầm nhừ… và thêm vào chế độ ăn của mình các loại protein khác như cá, thịt lợn, đậu đỗ và đậu lăng.

Nghiên cứu được đăng tải trên Archives of Internal Medicine.

Sưu tầm


Cập nhật lần cuối lúc 10:05 ngày 16/03/2012 | Số lượt xem: 0

Thoát khỏi xem toàn màn hình In bài này

Ăn bao nhiêu thịt đỏ là đủ?

Cập nhật lần cuối lúc 10:05 ngày 16/03/2012

Chỉ nên sử dụng khoảng 42gr/ngày, tương đương với 1 miếng bít-tết lớn/tuần sẽ giúp giảm 10% số ca tử vong sớm ở nam giới và 1/13 trường hợp ở nữ giới.
Theo các nhà nghiên cứu trường Y Harvard (Mỹ), tuổi thọ con người sẽ bị rút ngắn nếu chế độ ăn có nhiều thịt đỏ (thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu) và thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội) và khuyến nghị 70g thịt đỏ/ngày là quá hào phóng.

 

Nghiên cứu kéo dài gần 30 năm với hơn 120.000 người tham gia cho thấy thịt đỏ làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư và các vấn đề tim mạch.

thịt đỏ

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy: cứ thêm 1 khẩu phần thịt đỏ (tương đương với 85gr) trong chế độ ăn hằng ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong thêm 13%, thêm 18% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và 10% nguy cơ ung thư.

Với thịt chế biến sẵn (1 khẩu phần tương đương với 2 lát thịt xông khói hay 1 chiếc xúc xích), tỉ lệ này còn cao hơn, nguy cơ tử vong nói chung tăng 20%, tử vong do tim mạch tăng 21% và tử vong do ung thư tăng thêm 16%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chất béo no trong thịt đỏ có thể là thủ phạm giấu mặt làm tăng nguy cơ tim mạch và muối trong thịt chế biến sẵn “làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thông qua tác động của nó đối với huyết áp”.

TS. An Pan, trưởng nhóm nghiên cứu, đang làm việc tại Khoa Dinh dưỡng, trường Harvard, cho biết: “So sánh thịt đỏ với các loại thực phẩm cùng giá trị dinh dưỡng thì cá, thịt lợn, các loại hạt họ hạnh nhân, đậu đỗ, các sản phẩm sữa ít béo, ngũ cốc nguyên cám ít nguy cơ hơn hẳn”.

Về liều lượng, chỉ nên sử dụng khoảng 42gr/ngày, tương đương với 1 miếng bít-tết lớn/tuần sẽ giúp giảm 10% số ca tử vong sớm ở nam giới và 1/13 trường hợp ở nữ giới.

Các nhà khoa học cho biết, khuyến nghị chung của chính phủ Anh là không nên ăn nhiều hơn 70gr thịt đỏ/ngày là quá “hào phóng”. Frank Hu, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mức khuyến nghị này liên quan với sự gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm”.
 
Tuy nhiên, theo Quỹ Tim Anh quốc, thịt đỏ vẫn cần có như một phần của chế độ ăn cân bằng và sử dụng các phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe như cắt nhỏ, hầm nhừ… và thêm vào chế độ ăn của mình các loại protein khác như cá, thịt lợn, đậu đỗ và đậu lăng.

Nghiên cứu được đăng tải trên Archives of Internal Medicine.

Sưu tầm

© 2012 Bản quyền Ẩm Thực 365. Mọi quyền được bảo lưu.

Có tất cả bình luận cho bài viết này.

Đánh giá:

Hiện chưa có bình luận nào cho bài này! Hãy là người đầu tiên!


detail
Xem thêm nhà hàng

Ăn bao nhiêu thịt đỏ là đủ?

bởi Cập nhật: Ẩm thực Việt Nam, Công Thức nấu ăn, Nhà hàng ngon Địa chỉ 127 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Ha Noi, VN. 4.5 stars dựa trên 12429 độc giả bình chọn
© 2012 www.amthuc365.vn
web log free