Những món ăn làm hút hồn thực khách Hà Thành

Thứ Hai, 06/08/2012 09:00

4,343 xem

0 Bình luận

(0)

2890

Thực khách Hà Thành không chỉ mải mê thưởng thức những món ngon mang đậm chất Hà Nội mà còn hút hồn bởi các món ngon vỉa hè cực hấp dẫn. Hãy cùng amthuc365.vn điểm danh một số món ngon Hà Thành làm mê mẩn thực khách.

Bước qua những con phố Hà Nội, du khách bị níu chân bởi hương thơm quyến rũ của các món ngon.

Hà Nội có vô vàn các món ăn vặt nằm rải rác khắp các ngõ ngách, khu phố. Có một điều mà nhiều người vẫn truyền tai nhau, tới Hà Nội, muốn ăn ngon thì chịu khó chui vào ngõ ngách hoặc ra các quán vỉa hè.

Ở những nơi này, đúng kiểu "ngon, bổ, rẻ" và... hơi bẩn. Tuy nhiên, theo đúng nhận xét của rất nhiều khách quốc tế, họ thấy trong các quán ăn theo kiểu này không chỉ là món ăn ngon, mà còn cả văn hóa, phong tục, tập quán của người dân, điều mà họ không bao giờ thấy được ở các nhà hàng sang trọng và sạch sẽ.

Bánh đúc nóng
 
Bánh đúc, một món ngon Hà Nội mà đậm chất dân dã, mang phong vị riêng của ẩm thực Hà Thành.
 
Bánh đúc, một món ngon Hà Nội mà đậm chất dân dã, mang phong vị riêng của ẩm thực Hà thành. Bánh đúc, cái tên không còn xa lạ với mọi người. Thế nhưng, một chút biến tấu trong việc kết hợp nguyên liệu và cách thưởng thức bắt nguồn từ sự tinh tế, tao nhã trong ẩm thực của người Hà Nội sẽ tạo cho bạn những bất ngờ thi vị với món bánh đúc thịt.

Những ngày se se lạnh ở Hà Nội mà được thưởng thức một bát bánh đúc thịt nóng thì khỏi phải bàn, cứ gọi là khoái khẩu. Bánh đúc có thịt băm, mộc nhĩ nhưng cũng có người chỉ thích loại bánh đúc lạc chấm tương dân dã. Mỗi loại một cách làm và đem lại hương vị riêng, rất lạ.

Vài cọng rau mùi ta, một nhúm lạc rang giòn, giã nhỏ, chút hành khô phi cháy cạnh trộn lẫn trong bát bánh đúc có nước chan sóng sánh, thế đã đủ để bạn thòm thèm mỗi khi những cơn gió mùa bất chợt ùa về. Miếng bánh trôi tuột xuống cổ họng nhưng hương thơm món ăn cứ vấn vít trên đầu lưỡi… Hóa ra, ngoài bánh đúc khô, món ngon Hà Nội dân dã ấy còn được biến tấu theo cách thức độc đáo này.

Không khó để tìm được địa chỉ tin cậy khi muốn thưởng thức thức món ngon Hà Nội dân dã này, bạn có thể tìm đến những địa điểm sau: Chợ 8/3 – đường Kim Ngưu, số 8 Lê Ngọc Hân, chợ Đồng Xuân, ngõ Xã Đàn 2, phố Nguyễn Lương Bằng, số 106 ngõ Gốc Đề.

Nộm bò khô
 
Nộm đu đủ đã không xa lạ với người Việt, nhưng nộm đu đủ trộn cùng bò khô mang đến một dư vị độc đáo hơn rất nhiều.
 
Gọi tên nộm thịt bò khô, nhưng thành phần không thể thiếu của món ăn là đu đủ xanh, cà rốt nạo sợi. Thịt bò khô được ngâm tẩm gia vị trước đó thật kĩ cho ngấm ớt, đường… rồi mới cho vào lò nướng, để miếng thịt quắt lại, màu đỏ cháy, nhìn đã thấy vị cay. Thịt bò khô, phần sẽ được tước sợi như ruốc thịt, phần còn lại sẽ được cắt nhỏ.

Nộm bò khô Hà Nội giản đơn, ngon miệng và nếu có cuộc bình chọn cho những món ăn nhiều màu sắc nhất, nó cũng xứng đáng được xướng tên.

Đu đủ xanh, cà rốt bào sợi sau khi sơ chế để có vị giòn cho vào đĩa, lạc rang xát vỏ rồi đập dập, rau thơm cho thêm, bên trên cùng là thịt bò khô rắc đỏ như tâm điểm của món ăn. Tất cả được chan lên một thứ nước chua ngọt mặn cay được pha rất khéo, sao cho khi người ăn trộn đều đĩa nộm lên, mỗi miếng là một sự xuýt xoa vì cay, vì ngon. Người lần đầu ăn chợt thắc mắc tại sao Hà Nội có món ăn hài hòa đến thế!

Nộm đu đủ đã không xa lạ với người Việt, nhưng nộm đu đủ trộn cùng bò khô mang đến một dư vị độc đáo hơn rất nhiều. Thịt bò thơm, cay, khi kết hợp với cái giòn, mát của đu đủ xanh làm cho món ăn không có cảm giác đơn điệu.

Nộm bò khô không thể thiếu lạc rang và lá rau kinh giới. Đĩa nộm có hạt lạc điểm xuyết không chỉ đẹp hơn, mà còn mang tới cho vị bùi béo. Lá rau kinh giới thơm, tính mát, món ăn vị cay nóng đặc trưng như nộm bò khô thêm vị mát của lá rau, món ăn Việt bao giờ cũng chứa đựng những sự trung hòa tưởng như ngẫu nhiên mà hết sức chí lý.

Bạn có thể thưởng thức món ăn đủ vị này ở các địa chỉ sau: Phố Hàm Long, phố Hàng Chiếu

Nem chua rán
 
Nem chua rán đã làm cho thực đơn những món ngon đường phố Hà Nội thêm phong phú, đặc sắc.

Nem chua rán vốn là một biến thể của nem chua. Cũng xuất phát với những nguyên liệu ấy, cách chế biến ấy nhưng thêm một chút sáng tạo đã làm ra một hương vị mới, rất lạ và rất ngon.

Nem chua rán là nem được ủ đến một độ nhất định để không chua như nem ăn sống sau đó tẩm bột chiên xù. Miếng nem chiên xong có màu vàng nâu rất đẹp. Không khó khăn để có thể tìm một quán nem chua rán ngon ở Hà Nội. Cứ chiều tối tầm 5h trở đi, những quán nem lại tấp nập khách với đủ lứa tuổi, đặc biệt là những bạn trẻ và chị em phụ nữ.

Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho nhiều học sinh mỗi khi tan trường có thể tụ tập “buôn chuyện”, giải tỏa những mệt mỏi sau giờ học. Cũng nhờ có những khách hàng rất vui tính và sành ăn này mà quán nem bao giờ cũng xôn xao vui vẻ.

Phải một lần đến những quán nem rán, ngồi túm tụm trên những chiếc ghế nhựa mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp nơi đây. Cứ mỗi lượt khách đến là cô chủ hàng lại có dịp niềm nở mời chào và nhanh nhẹn rán từng mẻ nem thơm phức. Miếng nem rán xong vẫn giữ được vị giòn của vỏ nhưng lại mềm dẻo bên trong. Giòn nhưng không cứng, dẻo nhưng không hề bết, ăn một lần là đủ nhớ mãi.

Nem rán xong, tùy từng nơi mà được bày theo cách khác nhau. Có hàng thì đặt trực tiếp nem lên những chiếc lá chuối to bản để miếng nem được khô mỡ. Bên cạnh là đủ các loại đĩa đựng những thức ăn kèm, nào là củ đậu, dưa chuột hay xoài xanh, tương ớt. Tất cả được đựng trong một chiếc khay nhựa to. Những người thưởng thức thì có dịp được ngồi túm tụm trên những chiếc ghế nhựa ven đường, cầm từng chiếc que tre xiên miếng nem, vừa ăn vừa xuýt xoa.

Thức ăn kèm nem chua rán cũng rất phong phú. Phổ biến là dưa chuột, củ đậu hay xoài xanh đã được tẩm ướp chua, ngọt, cay. Hòa quyện với vị béo, thơm của nem là vị cay của tương ớt và vị mát ngọt của dưa chuột. Tất cả làm nên một hương vị rất đặc biệt.

Khay nem rán bày ra bao giờ cũng đầy đủ màu sắc, màu vàng nâu của vỏ nhưng lại hồng đào bên trong miếng nem, màu xanh non của dưa chuột, trắng nõn của củ đậu và đỏ đậm của tương ớt. Mọi thứ hài hòa hấp dẫn đến lạ. Nam giới ăn nem chua rán hay gọi thêm chén rượu trắng để nhâm nhi, còn chị em phụ nữ thì chỉ cần cốc trà đá hay nhân trần đã đủ để thấm cái ngon, cái mặn mà của món ăn.

Nem chua rán đã làm cho thực đơn những món ngon đường phố Hà Nội thêm phong phú, đặc sắc. Dù là tiết trời đang vào hạ hay giữa mùa đông lạnh, những hàng nem rán vẫn không bao giờ ngớt khách. Khách cũ lui tới như một thói quen thưởng thức, khách mới nghe tiếng nên tìm đến ăn. Nhất là khách ở phương xa, đến Hà thành là thể nào bạn bè cùng rủ nhau ra hàng nem chua rán…

Nếu có dịp đến Hà Nội bạn hãy thưởng thức món ăn rất ngon và lạ miệng này ở: Phố Hàng Bông, phố Giảng Võ, chợ Kim Liên.
(Theo GĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading