Thơm giòn kẹo lạc xứ Lạng

Thứ Năm, 16/08/2012 10:28

3,505 xem

0 Bình luận

(0)

2108

Trong cái thời tiết mát mẻ của tiết trời mùa thu ngồi nhâm nhi chiếc kẹo lạc nhấp ngụm nước chè là sở thích của không ít người. Kẹo lạc ngọt thơm hấp dẫn kết hợp với vị chát chát đầu lưỡi của nước chè cho bạn cảm giác thích thú, làm xua tan đi cái chát, cái ngọt sắc.

Ở quê tôi, nơi vùng đất Xứ Lạng thời tiết mát mẻ quanh năm và là đất lạc thì vào những ngày nhàn rỗi, khi thu lạc về, ai cũng tự tay làm cho người thân của mình những mẻ kẹo lạc thơm ngon.

Để làm kẹo lạc, người dân nơi đây dùng đường đen (loại đường làm từ mật mía, cô đặc lại thành từng miếng to) chứ không phải đường kính. Nhờ thế, kẹo lạc hấp dẫn hơn và thơm hơn, vị cũng khác so với làm bằng đường kính trắng.

Nguyên liệu lạc đỏ và đường mía để nấu món kẹo lạc

Nguyên liệu đầu tiên là lạc đỏ, thứ lạc đặc trưng của vùng núi phía bắc, loại lạc này khi rang chín sẽ rất thơm và ngon hơn loại lạc trắng. Loại bỏ những hạt mốc, lép rồi cho vào chảo rang đều tay, không cần cho thêm vừng, rang đến khi nào không nghe thấy tiếng nổ lép bép nữa thì bắc xuống, rải đều ra nong cho nguội và vò cho vỡ đôi hạt ra, sàng kỹ.

Chuẩn bị xong lạc thì bắc chảo lên bếp, thái đường đen thả vào chảo thành từng miếng nhỏ bằng bao diêm theo tỷ lệ 1 đến 1.5kg lạc hạt tương đương với 0.5kg đường đen. Cho thêm ít gừng tươi đã thái mỏng, đun nhỏ lửa cho tới khi đường tan hết, múc một muỗng nhỏ cho vào bát nước lạnh, nếu thấy đường đặc quánh lại thì cho lạc vào, đảo đều rồi nhanh tay đổ kẹo ra mâm đã được cán bột nếp cho khỏi dính, cán đều tay. Đợi khi lạc khô lại thì dùng dao cắt thành từng miếng.

Kẹo thành phẩm

Với kẹo lạc làm bằng đường đen thường người ta cắt miếng hình vuông nhỏ bằng bao diêm, vừa không bị vỡ và khi bày ra đĩa sẽ đẹp mắt hơn.

Trời tháng tám mùa thu, gió se lạnh kèm theo những cơn mưa nhỏ. Sẽ không gì tuyệt vời hơn nếu như vừa được ngồi tán gẫu với bạn bè vừa được nhâm nhi những thanh kẹo lạc giòn thơm kèm theo tách trà nóng.

(Theo vnexpress)

Danh mục bài viết Món ngon Lạng Sơn

Đang tải dữ liệu loading