Về Châu Đốc thưởng thức món cháo cá lóc rau đắng thơm ngon

Thứ Bảy, 06/10/2012 08:12

4,805 xem

0 Bình luận

(0)

2102

Cháo cá lóc có thể nói là món ăn bốn mùa của của Châu Đốc. Gạo lúc nào cũng có sẵn, cá lóc dưới sông hồ, kênh rạch có thể bắt quanh năm, rau đắng có ở ngoài đồng, sau hè nên muốn thưởng thức đặc sản này là điều không khó. Ăn xong tô cháo mọi người cảm thấy khoan khoái và nhè nhẹ. Mồ hôi trên trán đẫm ướt khi nào mà người ăn không hay biết.

Đường thốt nốt, cá sặc khô, nem cá cơm, chả đòn, mắm cá linh, mắm cá lóc… đã tạo nên những hương vị của núi Sam Châu Đốc và giữa những món ăn làm thành nét riêng ẩm thực đó có một món cháo mà một lần ăn chắc người ta sẽ không bao giờ quên được, đó là cháo cá lóc Rau đắng.

Cháo cá lóc có thể nói là món ăn bốn mùa của của Châu Đốc. Gạo lúc nào cũng có sẵn, cá lóc dưới sông hồ, kênh rạch có thể bắt quanh năm, rau đắng có ở ngoài đồng, sau hè nên muốn thưởng thức đặc sản này là điều không khó.

Gạo được rang sơ qua, sau đó được đem nấu thành cháo, từng hạt gạo nở ra như cánh hoa lài rất thơm. Cá lóc luộc chín được lóc xương bỏ da, sau đó chọn lấy phần thịt cho vào nồi cháo đang sôi sùng sục ở trên bếp. Cháo có ngon hay không là do bàn tay nêm nếm của người nấu. Cháo chín múc ra, dọn lên bàn hoặc sàn nhà và không quên một đĩa đầy rau đắng.

Theo cách sành ăn của người Châu Đốc, người ăn phải bỏ cháo vào tô khi múc cháo ra. Cách này làm có lý bởi vì bỏ rau vào sau rau sẽ không chín tới, ăn vào ta sẽ nếm được cái vị của rau hòa vào cái vị gạo và cá lóc. Sau khi bỏ rau vừa phải vào tô cháo, người ăn lấy đôi đũa đè nhè nhẹ cho rau hòa vào lẫn trong cháo.

Bốc một nhúm hành rải đều lên trên cháo, thêm một ít tiêu bột và nặn thêm miếng chanh cho thơm. Cầm muỗng lên ăn thử một miếng, người ăn không thể không gật gù và khoái chí bởi cái vị đậm đà có một không hai của cháo cá lóc rau đắng. Nó rất lạ, cay cũng không, the cũng không, rồi chen lẫn vào đó là chất ngọt của cá, của rau và gạo miền Tây.

Ăn xong tô cháo mọi người cảm thấy khoan khoái và nhè nhẹ. Mồ hôi trên trán đẫm ướt khi nào mà người ăn không hay biết. Có một điều mà từ trước đến nay người ta hay thắc mắc: Tại sao khi ăn với cá lóc rau đắng lại không có đắng như khi ăn sống, nấu canh, hay ăn lẩu? Ai ăn món cháo này cũng đều cảm nhận như thế nhưng không thể giải thích. Đó có lẽ là nét đặc thù của món cháo lóc rau đắng khiến thực khách càng ăn càng thấy thú vị.

Nguyên liệu:
  • 700g cá lóc
  • 200g nấm rơm
  • 1/4 lon gạo dẻo
  • 100g rau đắng
  • 4 củ hành tím
  • 50g tương hạt
  • Tỏi băm, hành tím băm, ớt băm, bột năng, tiêu xay, đường, hạt nêm, muối, dầu ăn.
Thực hiện:
  1. Cá lóc ướp với ít hạt nêm, tiêu. Nấm thái đôi. Bột năng hòa với ít nước. Nâm rau đắng vào rửa sạch.
  2. Tương ngọt: Tương băm sợi. Phi thơm 1/2 thìa cà phê tỏi băm, 1/2 thìa cà phê hành tím băm. Cho tương vào xào, nêm chút đường. Thêm bột nêm cho sánh.
  3. Luộc cá với 1 lít nước, hành tím đập giập, nêm 1/2 thìa cà phê hạt nêm, vớt cá ra. Cho gạo vào nấu mềm, thêm nấm rơm vào nêm vừa ăn.
  4. Khi ăn cho cháo vào tô sau đó dùng kèm với rau. Rau đắng chín quá sẽ rất đắng vì vậy không nên trụng rau trước.

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

(Theo naungon)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading