Thưởng thức món riêu cá chép

Thứ Năm, 12/06/2014 04:43

3,124 xem

0 Bình luận

(0)

3185

Vừa ngọt lại vừa chua chính là hương vị đặc trưng của món riêu cá chép. Ban đầu nghe qua có vẻ rất mâu thuẫn nhưng với ai đã từng nếm qua món ăn này đều biết đó chính là những điều làm nên riêu cá chép lạ miệng.

Làm sao để chế biến nước riêu vừa có vị ngọt lại vừa có vị chua là một chuyện không hề đơn giản. Thế nhưng, chỉ cần biết công thức và có vị giác tốt là chúng ta đã có thể “chinh phục” được món ngon này. Bí quyết đầu tiên là bạn phải chọn cá chép thật tươi. Cá chép mua về rửa sạch, bỏ ruột nhưng nhớ là đừng đánh vảy. Cũng có một số người đánh vảy cá, nhưng để vảy thì khi chiên lên lớp vảy sẽ tạo mùi thơm và độ giòn nhẹ để "mát-xa" răng. Sau đó chiên sơ cá chép qua dầu để khử tanh, đồng thời giúp cá có màu vàng đẹp bắt mắt hơn. Việc này còn giữ được vị ngọt của thịt cá. 

Riêu cá chép

Sau khi chế biến sơ cá chép, phần nấu riêu chiếm nhiều công sức và cũng là điểm mấu chốt để xem bạn có thành công trong việc chế biến món ăn này hay không. Theo như công thức mà ai cũng biết là: Phi thơm tỏi với dầu ăn, cho cà vào xào cho lên màu. Thêm vào một tô nước, nấu sôi. Khi nước sôi cho khế, muối, hạt nêm, bột ngọt, mẻ vào đun sôi lần nữa. Sau đó cho cá vào, đun cho cá chín đều, cho thì là, hành lá vào. Nhưng, không phải lúc nào nấu theo đúng công thức, riêu sẽ vừa ngọt lại có độ chua vừa phải. Chỉ cần nêm nếm chệch một chút là nước riêu đã không đạt yêu cầu và trở nên "chông chênh" ngay. Có thể tăng hoặc giảm vị chua bằng cách nêm thêm mẻ và khế, hoặc măng chua.

Riêu cá chép 1

Cá chép nấu riêu nên ăn nóng (vì cá chép để nguội hay bị tanh) cùng bún, cơm hoặc kèm rau sống như rau muống, bắp chuối, dọc mùng. Nếu là người thích vị "mặn mà", bạn có thể pha thêm một bát nước mắm chua ngọt để chấm rau sống và cá chép. Ngoài mùi vị độc đáo, riêu cá chép còn có tác dụng giải nhiệt và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.  

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading