Nguyên liệu chính sử dụng trong thực phẩm chức năng?

Thứ Tư, 02/11/2011 02:21

2,600 xem

0 Bình luận

(0)

3000

Thiếu thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thực phẩm bổ sung là yếu tố cản trở người tiêu dùng nhận biết đúng về tác dụng của sản phẩm.

Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung, ông Vasilios Frankos, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Herbalife, nguyên giám đốc của Cơ quan Quản lý Chất lượng, An toàn Thuốc & Thực Phẩm của Mỹ (FDA) chia sẻ về vấn đề này.

Ông có cho rằng người VN hiện chưa có thói quen sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung (TPBS)?

Khái niệm TPBS phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây, tuy nhiên, thông tin về TPBS của phần lớn người tiêu dùng Việt  Nam (NTD VN) vẫn còn hạn chế. Không phải ai cũng biết TPBS có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh và bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm kém chất lượng là nguyên nhân khiến NTD dè dặt hơn với các sản phẩm thức ăn/ thuốc không truyền thống. Cách đây ba năm, một phụ nữ đã phải nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của một công ty. Ông bình luận gì?

Khi kinh tế phát triển, bên cạnh mặt tích cực, xã hội còn nảy sinh nhiều tiêu cực, trong đó có nguy cơ chất lượng thực phẩm ngày càng kém, kéo theo nỗi lo về bệnh tật. Rất nhiều công ty kinh doanh kiếm lợi nhuận bằng cách quảng cáo sai, nói quá tác dụng sản phẩm khiến nhiều NTD không có hiểu biết nhiều về nguồn gốc, thành phần, tác dụng của sản phẩm trở thành nạn nhân như ví dụ trên.

NTD VN hiện nay phần lớn chưa phân biệt được TPBS là thuốc hay là thực phẩm. Cách tiếp cận sản phẩm với NTD của chúng tôi hoàn toàn khác, chúng tôi đem đến cho khách hàng những sản phẩm được kiểm duyệt và chứng nhận đạt chất lượng quốc tế. Với đội ngũ chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm TPBS có uy tín, mỗi sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường là cả quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ: đầu vào được lựa chọn cẩn thận qua các nhà phân phối nguyên liệu hàng đầu; khâu chế biến, xử lý nguyên liệu thông qua dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn quốc tế; thành phẩm cuối cùng được kiểm soát kỹ lưỡng bởi các nhà thẩm định chất lượng trước khi giao hàng tới nhà phân phối.

Trong vô vàn các sản phẩm về sức khỏe như TPBS, lẫn lộn về chất lượng trên thị trường, NTD phải thông minh để có thể phân biệt, tìm sản phẩm phù hợp và tốt nhất.


Ông Vasilios Frankos (giữa) trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam

Theo ông, NTD nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và tác dụng của sản phẩm, đặc biệt là TPBS?

Đúng vậy. Đối với các loại thực phẩm, nên có thông tin đầy đủ về sản phẩm trước khi sử dụng. Riêng với TPBS, nguyên liệu là yếu tố quan trọng để có được sản phẩm tốt, đây cũng chính là yếu tố cạnh tranh của các hãng trong lĩnh vực này. Cách đảm bảo được an toàn nguyên liệu là áp dụng quy định GMP, FDA đã thiết lập tiêu chuẩn chuẩn mực về sản xuất nguyên liệu và được áp dụng trên toàn cầu.

Khi thực hiện GMP mỗi nguyên liệu phải được kiểm tra, xác định nguồn gốc trước khi đưa vào sản xuất. Sau đó trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất, họ phải đảm bảo về quy trình sản xuất và các thông tin được in trên bao bì. Với việc thực hiện đúng quy chuẩn GMP như vậy, đảm bảo rằng NTD biết chính xác họ mua gì. Để đảm bảo chất lượng, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục được thực hiện theo quy chuẩn này.

Nguyên liệu là yếu tố chủ chốt để tạo ra sản phẩm tốt, vậy xuất xứ nguồn nguyên liệu của công ty là ở đâu? Công ty có dự định mở rộng vùng trồng nguyên liệu ở VN không?

Chúng tôi theo một quy trình sản xuất chặt chẽ “seed to feed”, từ việc chọn hạt giống, gieo trồng, thu hoạch đến nghiên cứu chế biến sản phẩm. Công ty mới công bố thành lập nhà máy chuyên chiết xuất trà ở Trung Quốc, sau khi thu hoạch nguyên liệu trà chúng tôi sẽ chuyển về Mỹ sản xuất. Ở Mỹ, chúng tôi có nhà máy sản xuất đậu nành, dự kiến sắp tới sẽ mua nguyên liệu là cây nha đam ở Mehico. VN là nước nhiệt đới và có nhiều dược liệu quý, chúng tôi sẽ cân nhắc điều này trong kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu cho công ty.

Đối tượng tiêu dùng sản phẩm này hướng tới là gì, thưa ông?

Thông điệp của Herbalife là giúp NTD có một cuộc sống lành mạnh. Điều này thể hiện qua chế độ ăn uống chất lượng cao, trong đó thức ăn có hàm lượng chất béo thấp, hàm lượng protein cao và có những chất bổ sung theo nhu cầu riêng biệt của từng người. Khi Herbalife bắt đầu vào thị trường VN, công ty đã điều chỉnh lại chính sách giá phù hợp hơn so với các nước khác trong khu vực, tạo điều kiện và khuyến khích NTD VN tiếp cận sản phẩm. Chúng tôi có lời khuyên với NTD về cách tiêu dùng hợp lý thông qua các điều phối viên bằng cách chia sẻ và tư vấn NTD cách quản lý chi tiêu cá nhân. Thay vì họ cho rằng phải chi một khoản tiền lớn cho một tháng thì sẽ chia khoản tiền đó cho 30 ngày, mỗi ngày chỉ chi một khoản tiền nhỏ cho sức khỏe của mình.

Ông đánh giá thế nào về sức cạnh tranh các sản phẩm này trên thị trường VN và môi trường đầu tư ở VN sau 1 năm hoạt động?

Sau một năm, Herbalife VN đang đứng thứ 26 trong tổng số 73 thị trường toàn cầu về doanh thu, đóng góp hơn 30 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Chúng tôi có bảy loại sản phẩm bổ sung và trong 5 năm tới, chúng tôi hi vọng sẽ giới thiệu thêm nhiều sản phẩm. VN là nước có dân số trẻ, người VN năng động, có khả năng kinh doanh và tìm kiếm cơ hội phát triển. Hệ thống bán hàng trực tiếp của Herbalife rất phù hợp với tố chất của các bạn, tôi cho rằng đây chính là cơ hội việc làm tốt với những sản phẩm tốt. Chúng tôi tin tưởng VN là thị trường tiềm năng để phát triển hoạt động kinh doanh trong ngành này.

Cảm ơn ông!

TPBS là sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể, ngoài ra có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng cường sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều NTD hiểu sai và dùng sai về TPBS, trong đó, chủ yếu là quá tin dùng, coi TPBS như một “thần dược” chữa bệnh, tăng cường sức khỏe nên đã quá lạm dụng. TPBS cũng như bất cứ sản phẩm nào khác đều phải dùng đúng chỉ định, theo khuyến cáo của bác sỹ mới mang lại tác dụng cao nhất.

 



Danh mục bài viết Thực phẩm chức năng

Đang tải dữ liệu loading