Bún Ốc Tây Hồ

Thứ Năm, 18/12/2008 08:55

1,389 xem

0 Bình luận

(0)

2101

Theo các cụ già trong xóm Quảng Khánh (Quảng An - Tây Hồ) thì bún ốc của vùng này có lẽ xuất hiện từ khi dân làng xây phủ thờ Bà chúa Liễu Hạnh. Thời kỳ đó, ốc Tây Hồ nhiều và ngon lắm, nhất là từ tháng giêng có mưa xuân, ốc đã béo và thời điểm đó cũng là lúc khách thập phương về phủ thắp hương Bà chúa Liễu.

Để đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng sành điệu của người Hà thành, nên người làm bún ốc lúc nào cũng phải chú ý tới việc chế biến, nhằm tạo hương vị độc đáo, hấp dẫn khách ẩm thực lâu dài.

Cách làm bún ốc rất cầu kỳ: Trước tiên phải chọn mua được ốc và các đồ gia vị chính hiệu, ốc phải sống. Chọn bún Phú Đô thứ thiệt. Khâu chuẩn bị nguyên vật liệu tốt chiếm tới 50% sự thành công. Phải chọn loại ốc quế, con ốc to trung bình, màu vỏ óng vàng, béo tròn, miệng đầy. Khi làm ốc, động tác đập vỏ cũng phải hết sức thận trọng, để tránh thịt ốc không bị giập nát. Sau đó đem bóp muối để khử các chất nhớt và tanh, rồi ướp với các gia vị cần thiết (không nên cho mỳ chính). Khi nào có khách ăn mới đổ ốc vào chảo để chiên mỡ cho vừa chín tới, vừa dậy mùi thơm, vừa mềm thịt... muốn món ốc ngon thì tuyệt đối không để lọt lại một phần thịt ốc nào bị hư hay ốc đang mang trứng.

Bún ốc Tây Hồ

Bún ốc Tây Hồ

Nước dùng để nấu phải là nước sạch đã qua lọc cẩn thận, nước dùng càng trong càng ngon. Pha chế và cho gia vị cũng như các loại rau như lá lốt, xương sông, hành, răm, tía tô, húng Láng... cũng không được quá tiết kiệm. Nếu cho các loại đó không hợp lý, bát bún ốc sẽ không có hương vị đặc trưng. Trước khi bưng ra cho khách ăn, người làm hàng phải pha vào nồi canh một lượng dấm vừa đủ để khử mùi tanh của ốc. Còn một công đoạn nữa giúp cho bún ốc thơm ngon, ăn một lần nhớ mãi hương vị độc đáo hơn bún ốc ở các vùng khác là biết sử dụng một số dược thảo, mà chỉ có người vùng này biết.

Để bún ốc là đặc sản của riêng vùng Tây Hồ, người dân ở đây rất thận trọng khi mở hàng bán bún ốc. Các hàng bún ốc trụ lại được lâu trong lòng thực khách thường là những hàng bún của những người dân bản địa nơi đây.

Khách Tây thích thú với văn hóa bia hơi ở Hà Nội

Khách Tây thích thú với văn hóa bia hơi ở Hà Nội

Rất nhiều người ngồi quanh ăn uống, nói chuyện, cười đùa… khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật nhộn nhịp. Đó là những chia sẻ rất...
Xem thêm

D.Loan (Tổng Hợp)

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading