Độc đáo thịt lợn muối chua: Món ngon của người Mường

Thứ Tư, 08/02/2012 04:23

4,969 xem

0 Bình luận

(0)

3742

Thịt lợn muối chua được chế biến khá đơn giản với những gia vị có sẵn trong vườn nhà như lá quế, lá mít, lá trầu không.

Người Mường ở Hòa Bình hay sinh sống ở các địa phương khác, dù có rất nhiều món ăn khác nhau nhưng với họ thịt lợn muối chua vẫn là món ăn truyền thống. Và vào ngày Tết cổ truyền, trong mỗi gia đình người Mường đều không thể thiếu món thịt lợn muối chua.

Có thể nói thịt lợn muối chua là một món ăn độc đáo, dân dã và làm nên nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Mường.

Thịt lợn muối chua được chế biến khá đơn giản với những gia vị có sẵn trong vườn nhà như lá quế, lá mít, lá trầu không. Ngoài ra để miếng thịt lợn muối chua đúng hương vị của người Mường thì gia vị không thể thiếu đó là riềng, cơm rượu nếp và thật nhiều muối. Các loại gia vị trên phơi khô, giã nhỏ, cùng với rượu nếp cái ướp chung với thịt lợn nuôi thả sau đó cho vào hũ lớn, cách mỗi lớp thịt rải một lớp gạo rang. Công đoạn cuối cùng chỉ là ủ kín, gác trên bếp củi. Thịt được ủ từ 1 đến 2 tuần là có thể dùng được.

Thịt lợn muối chua có thể để rất lâu mà không mất mùi vị và cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như thịt lợn muối chua nướng, xào, rang… Thịt lợn muối chua có vị cay của ớt và giềng, vị thơm của quế, vị hơi chát của lá mít và lá trầu không, đặc biệt là vị chua hòa lẫn vị mặn của muối. Khi ăn thịt giòn và rắn, không còn cái béo ngấy của mỡ mà thay vào đó là vị chua chua, là lạ hòa quyện của các loại gia vị. Thịt lợn muối chua thường được ăn kèm với những loại lá rừng.

Danh mục bài viết Món ngon Hòa Bình

Đang tải dữ liệu loading