Bạn có biết đàn ông cũng "mãn kinh"?

Thứ Tư, 29/02/2012 10:47

2,371 xem

0 Bình luận

(0)

4768

"Mãn kinh" ở nam giới là tình trạng giảm ham muốn tình dục, cơ bắp teo đi và khối xương giảm nên dễ gãy xuơng hông, khó duy trì cương dương.

Mãn dục của nam giới cũng tương tự như nữ và đôi khi còn mạnh hơn, tuy nhiên hiện tượng mãn dục không xảy ra với 100% nam giới. Khoảng 40% nam ở độ tuổi 40-60 có triệu chứng ở một mức độ nào đó như lờ đờ, trầm cảm, dễ kích thích, dễ thay đổi tính tình, có cơn bốc nóng, mất ngủ, giảm ham muốn tình dục, sức khỏe giảm, cơ bắp teo và khối xương giảm nên dễ gãy xuơng hông, khó duy trì cương dương.

Nguyên nhân mà các nhà nghiên cứu đặt ra đó là vì lượng hormone nam giới bị giảm đi, bên cạnh đó là những ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lí, xã hội như stress do tình cảm, công việc...

Mãn kinh ở đàn ông

Ngoài những liệu pháp tăng cường hormone thì ăn uống cũng là một cách hỗ trợ tốt cho việc điều trị:

+ Hạt sen, củ mài, long nhãn: có công dụng dưỡng tâm an thần, bổ thận, dùng nấu chè, làm bánh hay hầm với các loại xương thịt đều được.

+ Vừng đen: vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ can thận, nhuận ngũ tạng, làm khoẻ gân cốt, đen râu tóc và chống lão hoá. Vừng đen có thể tán nhuyễn, chưng với mật ong rồi uống khi bụng đói, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 2 thìa canh hoặc trộn khô với mật ong rồi vo viên uống cũng được.

+ Hải sản: Hải sản rất giàu protein và kẽm. Trong khi đó, kẽm là khoáng chất cần thiết đối với chức năng sinh sản của nam giới cũng như khả năng miễn dịch và sức khỏe tuyến tiền liệt.

+ Rau xanh và sinh tố: các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ và vitamine sẽ có tác dụng tốt với thận, gan. Trong đó, súp lơ xanh là thực phẩm được cho là hữu ích nhất. Súp lơ có tác dụng chống ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới. Sinh tố dâu, mứt dâu hay rượu dâu cũng có tác dụng giải độc cơ thể. 

+ Tôm, cá: có tác dụng bổ thận, cường dương. Những loại cá tốt cho sức khỏe nam giới là cá chạch, cá diếc và cá mè. Tôm kết hợp với tắc kè, hồi hương, hồ tiêu (tất cả sấy khô, tán thành bột) chữa yếu sinh lý. Hoặc sử dụng phối hợp với phấn hoa để cải thiện khả năng sinh dục của người yếu sinh lý.

+ Thịt dê, chó, thỏ, tim lợn: có công dụng trung hòa thận dương, làm ấm tỳ vị. Đây được coi là món ăn rất tốt cho đàn ông ở độ tuổi "mãn kinh". Đối với đàn ông trung niên yếu dương lại hay đi tiểu đêm, ăn thịt chó sẽ có tác dụng giảm thiệu các chứng bệnh này. Thịt dê luộc ăn với lá hẹ để giảm tình trạng liệt dương, suy yếu tinh dục.

+ Đông trùng hạ thảo: vị ngọt, tính ấm, có tác dụng phục hồi sinh lực, chống lão hóa, có tác dụng bổ phế, gan, tủy. Có thể nấu cùng canh, làm gia vị lẩu...

+ Nhân sâm: vị ngọt hơi đắng, tính ấm, có công dụng đại bổ nguyên khí, cường tráng thể chất. Đây là một vị thuốc quý của y học cổ truyền. Nhân sâm có thể được nấu, hầm với gà, chim hoặc pha trà, ngâm rượu.

Amthuc365 tổng hợp

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading