Bí quyết pha cafe ngon của một số nước trên thế giới

Thứ Năm, 01/03/2012 01:26

3,379 xem

0 Bình luận

(0)

1709

Trên thế giới mỗi nước có những cách pha café khác nhau tạo nên nền văn hóa riêng biệt. Amthuc365.vn xin chia sẻ một số bí quyết pha café của một số nước trên thế giới.

Đức, Thụy Điển và Mỹ: Pha café bằng cách cho nước sôi chảy qua một cái túi lọc chứa bột café. Cách pha chế này được Malitta Bentz phát minh năm 1908.

Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Balkan: Café xay mịn, đường và nước được cho vào một cái bình đựng làm bằng đồng đỏ và đồng thau, hình một cái phễu lộn ngược và bị cắt cụt, có tay cầm rất dài. Trước hết người ta đun nước sôi liu riu (phải đun nhỏ lửa), sau đó người ta nhấc cái bình ra và cho cà phê xay mịn vào (khoảng 2 thìa cho 1 ly), cho cả đường và nhiều khi cả một số loại hương liệu khác như là cardamom hoặc cloves. Tiếp đó người ta ngoáy đều cái hỗn hợp đó rồi đặt cái bình lên bếp đun sôi lại. Khi hỗn hợp sôi và xầu bọt gần trào ra, người ta nhấc cái bình ra khỏi bếp tiếp tục khuấy đều. Khi cafe đã hơi nguội, người ta lại đặt trở lại bếp đun lửa thật nhỏ. Cứ nhấc ra nhấc vào 3 lần thì xong. Kết quả là một thứ cà phê đặc quánh, đen, xầu bọt được khi bột cà phê đã lắng xuống đáy đổ ra chén và thưởng thức.

Café luộc kiểu Norway: Cafe pha kiểu này được yêu thích ở Norway và các nước trên bán đảo Scandinavia. Cũng tương tự như cafe Thổ, người ta luộc bột cafe trong 10 phút, chỉ khác là người ta sử dụng bột cafe xay thô và hạt cafe chỉ được rang sơ, không kỹ. Khoảng 2 thìa teaspoons cho 1 ly cafe. Người uống cũng phải ngồi đợi đến khi bột cafe lắng xuống mới uống được.

Café Pháp: Kiểu pha này khá nổi tiếng và cũng rất gần gũi với nhiều người. Họ dùng một loại bình gọi là French press có cấu tạo tương tự như phin café của Việt Nam. Bột café được cho vào trong bình rồi cho một miếng lọc bằng kim loại ép lên trên, sau đó rót nước sôi vào đậy nắp. Nước sôi sẽ qua miếng lọc rồi thấm dần vào bột café. Cách này bạn sẽ có café đậm đặc vì tốc độ chảy của nước qua café rất chậm.

Café Italia: Café Cappuccino là loại đặc trưng nhất của đất nước này. Café Cappuccino gồm ba phần đều nhau: café Espresso pha với một lượng nước gấp đôi, sau đó thêm sữa nóng và cuối cùng là sữa sủi bọt. Khẩu vị đặc trưng của Cappuccino được tạo ra bởi một ít bột ca cao hay bột quế. Khi pha chế người ta thường dùng khuôn hay thìa khuấy cách điệu trong lúc rắc bột tạo thành những hình nghệ thuật như trái tim, đám mây, cánh bướm...

Café Cappuccino thường được đựng trong tách bằng sứ, có thành dày và được hâm nóng trước. Và được người Ý thưởng thức lúc ăn sáng. Ngày nay café Cappuccino đã trở thành một trong những loại café phổ thông trên toàn thế giới.

Amthuc365.vn tổng hợp

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading