Mứt sen trần

Thứ Tư, 05/01/2011 12:00

4,484 xem

0 Bình luận

(0)

2923

Từng nhân sen thơm bùi được bọc ngoài bởi một lớp đường vàng óng, ngọt sắc mà vẫn thật hấp dẫn…Tất cả tạo nên một dư vị khó quên của món mứt sen trần.

Mỗi độ tết về, trong mâm cỗ cúng gia tiên của gia đình dường như không thể thiếu món mứt sen trần. Mứt sen giản dị là vậy nhưng nó đã tạo nên hương vị và ý nghĩa riêng cho mỗi ngày tết. Nhưng có lẽ ngày nay thì khác, mứt sen trần không chỉ đơn thuần là món ăn ngày tết, mà trong cuộc sống hằng ngày mứt sen cũng xuất hiện rất nhiều ở các cửa hàng và trong tủ bếp của các gia đình.

Mứt sen trần
Ảnh: amthuc365.vn

Để làm nên đặc sản “mứt sen trần” ngon nổi tiếng của Hà Nội chính là hạt sen, nguyên liệu không khó tìm mà khâu chọn lựa là quan trọng nhất. Nhân sen sẽ ngon, tròn, khi nấu bở và thơm hơn khi sử dụng sen miền Bắc.

Hạt sen khô đem ninh thật nhừ. Thời gian chừng nào, độ lửa ra sao cho hạt sen vừa chín tới, không nát, không sượng đòi hỏi người nấu phải thật khéo léo và cẩn thận. Đến khâu hòa đường cũng vậy, đường tan ra và lặn hết vào hạt sen, đủ ngấm hoàn toàn vào hạt sen, không thừa đường ra phía ngoài thì hạt mứt mới đẹp và nhuộm màu vàng ánh. Thêm một chút nước hoa bưởi, món mứt sen sẽ thơm và ấn tượng hơn rất nhiều.

Mứt sen trần
Ảnh: thienduongcafe.com

Mứt sen ngon, ngọt. Mỗi viên mứt sen ngọt sắc, tròn tròn nhỏ xíu xinh xắn, mang màu vàng ươm long lanh, rỗng phía giữa (chỗ tâm sen đã bỏ ra). Đưa một hạt mứt sen vào miệng, cắn nhẹ thôi nhân sen đã bở tung ra, quyện với vị ngọt của đường tạo nên một hương vị khó quên.

Nhâm nhi từng ngụm nước chè mạn hoặc quý hơn nữa là chè sen hảo hạng, thưởng thức cùng đĩa mứt sen trần, ai cũng đều cảm nhận được vị ngon ngọt đang hòa tan trong miệng, giản dị mà rất đỗi khó quên…

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading