Bí quyết giúp bạn trình bày món ăn "ngon mắt"

Thứ Hai, 19/03/2012 10:45

14,345 xem

0 Bình luận

(0)

2205

Sự kết hợp nhiều yếu tố như loại địa, màu sắc, món ăn, gia vị chế biến và sự khéo léo của người đầu bếp sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có một không hai từ ẩm thực. Cùng tham khảo bí quyết trang trí món ăn nhé!

Người đầu bếp trước khi bắt tay vào chế biến phải xây dựng cho mình ý tưởng trình bày, sao cho phù hợp với món ăn và các loại đĩa đựng. Bên cạnh đó, người đầu bếp phải biết kết hợp màu sắc, tạo hình dáng sao cho làm nổi bật món ăn mà không mất đi hương vị của nó.

Thực tế, những đầu bếp chuyên nghiệp đều sử dụng các loại gia vị có trong món ăn để chế biến. Thí dụ như món không thể thiếu thì là trong nguyên liệu trình bày. Món tím không thể thiếu tía tô... Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, bạn có thể biến đổi theo ý thích của mình, không nhất thiết phải theo những quy tắc nhất định. Mỗi loại đĩa, mỗi loại thực phẩm có một cách trình bày riêng, tùy từng kiểu đĩa mà bạn trang trí sao cho phù hợp. 
Đĩa tròn


Đĩa bầu dục

Thông thường, người ta sử dụng đĩa bầu dục để bày các món cá. Cá được đặt dọc theo thân đĩa, tập trung chủ yếu trong lòng đĩa. Vành đĩa bên ngoài và phía đầu cá thường trống nên việc trang trí nên tập trung ở đó. Cách trang trí tròn này che bớt khoảng trống thừa bên ngoài đĩa mà không làm mất đi giá trị của món ăn.
Việc trang trí tập trung tại một điểm trên đĩa làm nổi bật hơn món ăn được trình bày trong đĩa. Trong cách trang trí này, bạn có thể đặt lên mặt thức ăn, tuy nhiên nên tránh quá nhiều, che kín thức ăn. Trang trí tạo thành một dải bên cạnh đĩa cũng hay, bạn nên dùng cách này với các món rau.


Đĩa vuông hoặc chữ nhật

Với các loại đĩa này, bạn không nên dùng rau, củ quả trang trí theo hình vòng cung hoặc hình tròn vì nó sẽ tạo ra các góc trống trên đĩa, tạo cảm giác món ăn không được đầy đặn. Với hai loại đĩa này, bạn nên trang trí dọc theo lòng đĩa hoặc theo các đường viền xung quanh.


Đĩa lá

Với đĩa lá, bạn chỉ nên trang trí ở một góc đĩa bởi đĩa có các điểm gẫy, khó đẹp. Bạn chỉ nên tập trung trang trí ở cuống lá. Đĩa này nên sử dụng để đựng các món chiên.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading