Thưởng thức món Chay kiểu Lào

Thứ Bảy, 28/04/2012 08:54

5,089 xem

0 Bình luận

(0)

4456

Đặc biệt là ở cố đô Luong Prabang, du khách có thể thưởng thức món chay một cách dễ dàng ở khắp mọi nơi. Không chỉ bởi món ăn ngon, thanh đạm mà vẫn đậm đà, tốt cho sức khỏe, giá tiền lại rẻ, kiểu ăn chay theo phong cách Lào còn khá độc đáo và khiến ai cũng phải thử một lần.

Với một quốc gia lấy đạo Phật làm quốc giáo, truyền thống ăn chay khá phổ biến ở Lào. Những năm gần đây ăn chay không chỉ dành riêng cho người Lào, nó đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc và thú vị cho du khách.

Đặc biệt là ở cố đô Luong Prabang, du khách có thể thưởng thức món chay một cách dễ dàng ở khắp mọi nơi. Không chỉ bởi món ăn ngon, thanh đạm mà vẫn đậm đà, tốt cho sức khỏe, giá tiền lại rẻ, kiểu ăn chay theo phong cách Lào còn khá độc đáo và khiến ai cũng phải thử một lần.

Ẩm thực đa dạng của Lào - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Dọc con phố cổ Sisavangvong ở Luong Prabang, cứ vài bước chân du khách sẽ thấy một quán bán món chay. Món chay ở đây bán theo kiểu buffet với hàng chục món ăn để chọn, nhưng du khách mua theo đĩa và chỉ được lấy một lần cho một lần trả tiền.

Món ăn chay ở Luong Prabang thật sự rất ngon và hấp dẫn. Ở bất cứ hàng bán chay nào, dù chỉ là một sạp hàng ở chợ, bạn cũng thấy ít nhất là trên 30 đến 50 món ăn, tất nhiên là chỉ chế biến từ rau củ quả, nhưng hương vị rất đậm đà.

Đặc biệt là màu sắc các món ăn thì vô cùng đẹp mắt. Đậu que, đậu đũa, cà tím, bông cải, cải xanh, bí đỏ, đậu hũ đủ các kiểu luộc, xào, tẩm bột chiên. Các món mì và hủ tiếu thì rất nhiều kiểu, xào hoặc trộn gỏi. Đậu hũ cũng được chế biến rất phong phú. Khách ăn có thể chọn cơm trắng hoặc mì xào để ăn cho no.

Các món chay - một nét văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc và thú vị cho du khách - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Tráng miệng thì có các loại trái cây nhiệt đới, phổ biến nhất là đu đủ hoặc thanh long. Một chị bán hàng chay cho biết quán của chị luôn có đến trên dưới 50 món ăn cho khách chọn. Chị nói một cách tự hào rằng rau củ quả ở Luong Prabang vô cùng phong phú, chính vì vậy các món ăn chay ở đây cũng phong phú và hấp dẫn hơn.

Du khách châu Âu có vẻ chuộng món chay Lào hơn du khách Á? - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Khi bóng chiều buông xuống là lúc phố cổ Luong Prabang trở nên sôi động nhộn nhịp. Bên cạnh những du khách thích mua sắm, chọn lựa những mặt hàng lưu niệm, chợ đêm Sisavangvong với những hàng quán san sát tấp nập du khách đến để thưởng thức các món chay.

Du khách châu Âu có vẻ chuộng món chay Lào hơn du khách Á. Họ xếp hàng mua, chọn một góc nhỏ để ngồi và thưởng thức trong yên tĩnh. Họ vui vẻ nhưng không ồn ào. Họ ăn uống nhiệt tình nhưng không tạo cảm giác xô bồ hỗn loạn.

Ẩm thực và văn hóa Lào chính là đã tạo ra nét đẹp này cho du khách khi họ đến đây.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading