Địa chỉ ăn Tào phớ ngon, bổ, rẻ hè này

Thứ Sáu, 04/05/2012 08:07

4,855 xem

0 Bình luận

(0)

4526

Tào phớ, với tất cả tinh túy trong mình, đã trở thành một món ăn dân dã mang đậm hương vị quê hương, một kỷ niệm, một nỗi nhớ khó quên đối với những người con đất Việt nói chung và người Hà thành nói riêng mỗi khi phải rời quê xa xứ.

Trong thời buổi bão giá, thời tiết nóng như lò lửa, tìm một thứ đồ uống ngon hơn trà đá mà giá lại rẻ thì có lẽ bát tào phớ giá 3.000 đồng ở nhiều khu phố Hà Nội là hợp lý nhất.

Tào phớ là sản phẩm được chế từ đậu tương. Hạt đậu tương sau khi ngâm nở, được đem đi xay nhuyễn sẽ đem ép và lọc bã để lấy nước sữa đậu nành, cùng với vài công đoạn chế biến phức tạp nữa mới có ra được khối lỏng mềm mịn gọi là óc đậu.
 
Óc đậu được đặt trong thùng tôn hoặc xoong nhôm nhỏ, khi có khách, người bán mới xắt óc đậu ấy ra bát, cho thêm đường cùng cánh hoa nhài hoặc hoa bưởi vào để tạo hương thơm.
tào phớ
Nhiều vị khách cầu kỳ hơn thì thay nước đường bằng nước đậu, thêm chút thạch đen để hoàn thiện cho bát phớ giản dị. Khi thưởng thức bát tào phớ mát lạnh, cảm nhận mùi thơm thoang thoảng của hoa nhài, vị ngọt thanh của đường, vị mềm mịn bùi bùi của đậu, mọi mệt mỏi, nóng bức dường như tan biến hết.
 
Kỳ công như vậy, nhưng hiện nay, ở Hà Nội, vẫn còn những hàng tào phớ bán với giá rất rẻ, chỉ từ 3.000 – 5.000 đồng bát phớ thơm ngọt.
 
Đầu tiên phải kể đến hàng tào phớ ở cổng trường cấp 3 Yên Hòa đã đi vào những câu thơ dí dỏm của các thế hệ học sinh và người dân nơi đây:“ Những ngày tan học, ăn bát tào phớ xua tan mệt nhọc” hay “ sông Tô Lịch vừa trong vừa mát/ Phớ Yên Hòa trong bát trắng tinh”.
 
Những tình cảm đầy trìu mến như một minh chứng cho sự yêu mến và gắn bó của học trò Cầu Giấy với tào phớ U Chiến qua hơn 30 năm bán hàng.

Địa chỉ: Cổng trường cấp 3 Yên Hòa – Nguyễn Khang – Cầu Giấy.

Tiếp theo là hàng tào phớ thạch cốt dừa trứ danh ở phố Nghĩa Tân. Nghĩa Tân được coi là con phố ăn uống tại khu Cầu Giấy, trong vô vàn món ngon, thực khách đến đây đều muốn được thưởng thức bát tào phớ thạch trân châu mềm mịn, thơm mát và hấp dẫn này.
 tào phớ Nghĩa tân
 
Thạch trân châu do chị chủ quán tự làm, dai dai, bùi bùi rất độc đáo, thêm chút cốt dừa, sợi dừa tươi cùng thạch đen lành tính. Tất cả đã làm nên bát phớ trân châu béo ngậy, hiếm nơi nào sánh bằng.

Địa chỉ: Đối diện cổng phụ, trường THCS Nghĩa Tân – phố Nghĩa Tân – Cầu Giấy.

Cuối cùng, có lẽ hàng tào phớ ngon và rẻ nhất Hà Nội hiện nay là hàng tào phớ nhỏ bé nằm trên phố Bạch Mai. Chỉ với 3.000 đồng cho các loại phớ: tào phớ sữa đậu, tào phớ nước đường và đặc biệt hơn cả là tào phớ chè đỗ xanh.
  tào phớ Kẻ mơ
Ban đầu chỉ là gánh hàng nhỏ bán cho người dân trong ngõ và khu vực xung quanh, tiếng lành đồn xa, giờ đây, phớ của cô Béo đã trở thành điểm đến quen thuộc của cả sinh viên và công chức khu vực Hai Bà Trưng.

Địa chỉ: số nhà 46, ngõ 105 – phố Bạch Mai – Hai Bà Trưng.

Ngoài những địa điểm bán cố định trên, ở bất cứ địa điểm nào trên đường phố hay trong ngõ sâu cũng đều có sự hiện diện của những gánh phớ rong, giúp thực khách giải tỏa cơn khát cháy họng trong những ngày hè chói chang.

Tào phớ, với tất cả tinh túy trong mình, đã trở thành một món ăn dân dã mang đậm hương vị quê hương, một kỷ niệm, một nỗi nhớ khó quên đối với những người con đất Việt nói chung và người Hà thành nói riêng mỗi khi phải rời quê xa xứ.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Lựa chọn nhà hàng

Đang tải dữ liệu loading