Cách nào trị ốm nghén?

Thứ Năm, 10/05/2012 11:17

3,930 xem

0 Bình luận

(0)

2197

Hiện tượng ốm nghén thường xảy ra ở ba tháng đầu mang thai, triệu chứng phổ biến nhất là buồn nôn và nôn ói. Có người thường xuyên bị nôn vào buổi sáng nhưng cũng có người nôn bất cứ thời gian nào trong ngày.

Ốm nghén là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ nhưng không phải mẹ bầu nào cũng có kiến thức đầy đủ về vấn đề này.

Dưới đây là những giải đáp thường gặp về ốm nghén, mời các mẹ cùng tham khảo:

Làm thế nào để biết tôi đang bị ốm nghén?

Điều này rất dễ dàng để nhận ra. Hiện tượng này thường xảy ra ở ba tháng đầu mang thai, triệu chứng phổ biến nhất là buồn nôn và nôn ói. Có người thường xuyên bị nôn vào buổi sáng nhưng cũng có người nôn bất cứ thời gian nào trong ngày. Có mẹ bầu lại bị ứa nhiều nước bọt, chỉ có cảm giác buồn nôn chứ không nôn ói.

Một số triệu chứng khác của ốm nghén mẹ bầu cũng rất dễ nhận ra là nước tiểu màu vàng đậm, môi, miệng thường xuyên khô, đi tiểu ít hơn bình thường, cảm giác mệt mỏi, buồn và hay lo lắng. Nhiều chị em không thể ăn được gì mặc dù trong bụng rất đói.

Tại sao khi mang bầu bị ốm nghén?

Chưa có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi này tuy nhiên theo các chuyên gia, việc nồng độ hCG tăng đến mức chóng mặt khi mang thai và sự thay đổi của hormone tiết ra từ bào thai là nguyên nhân của hiện tượng này.

Ốm nghén có gây tổn hại đến thai nhi?

Một số trường hợp. Thông thường nếu người mẹ bị ốm nghén được chăm sóc y tế tốt thì không là vấn đề. Trong một số trường hợp ốm nghén nặng, em bé có thể bị sinh non và trọng lượng thấp hơn mức thông thường.

Ốm nghén – những điều cần biếtỐm nghén là hiện tượng phổ biến khi mang thai. (ảnh minh họa)

Khi bị ốm nghén, không điều trị có ảnh hưởng gì không?

Khi bị ốm nghén nặng đến mức không thể ăn uống được gì có thể khiến cơ thể bị suy nhược và thiếu nước trầm trọng. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe người mẹ.

Nếu lần đầu mang thai bị ốm nghén, những lần sau cũng sẽ vậy?

Không hoàn toàn như thế. Nhiều người phụ nữ mang thai lần đầu bị ốm nghén dữ dội nhưng lần 2, lần 3 lại khỏe mạnh bình thường.

Có cách nào để trị ốm nghén?

Trị hoàn toàn ốm nghén là không thể nhưng có rất nhiều cách để hạn chế hiện tượng này. Phương pháp hạn chế tình trạng ốm nghén cũng không hề khó khăn, các mẹ hoàn toàn có thể thực hiện được. Mời các bạn tham khảo dưới đây.

Phương pháp giảm ốm nghén:

- Uống trà gừng vào mỗi buổi sáng sớm sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua kỳ ốm nghén.

- Dùng 1 thìa giấm rượu táo và 1 thìa mật ong pha vào nước lạnh và để uống trước mỗi khi đi ngủ.

- Không nên để bụng đói, cái bụng rỗng sẽ khiến bạn dễ cảm thấy buồn nôn hơn. Tuy nhiên, cũng không nên ăn cho đến khi no căng bụng. Thay vì ăn 3 bữa chính mỗi ngày, bạn hãy chia thành 6 bữa nhỏ.

- Dùng 1 thìa nước chanh vắt, 1 thìa nước ép bạc hà và 1 thìa đường để pha lẫn với nhau, uống 3 lần mỗi ngày. Đây cũng là một cách đơn giản và hữu hiệu trong việc điều trị chứng ốm nghén.

Ốm nghén – những điều cần biết
Gừng tươi có công dụng giảm ốm nghén rõ rệt. (ảnh minh họa)

- Nên hạn chế và tốt nhất nên tránh ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều dầu, mỡ. Những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây nên những khó khăn trong quá trình tiêu hoá.

- Nên ăn bữa ăn phụ có chứa hàm lượng protein cao trước khi đi ngủ, để giảm nguy cơ ghê cổ, buồn nôn vào sáng sớm hôm sau.

- Lấy 20 - 25 lá cỏ cà ri, ép lấy nước, sau đó thêm 2 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong vào trộn đều. Dùng để uống 3 - 4 lần mỗi ngày.

- Nghỉ ngơi là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn giảm nguy cơ bị ốm nghén.

- Lấy 1/2 thìa nước gừng, 1 thìa nước chanh vắt và 1 thìa nước bạc hà cùng với 1 thìa mật ong, trộn đều với nhau để uống 3 -4 lần mỗi ngày.

- Dùng 1 thìa nước bạc hà, 1 thìa nước chanh và 1 thìa mật ong, trộn đều với nhau và uống 3 - 4 lần trong ngày, cũng sẽ rất hữu ích.

- Không khí trong lành, môi trường sống thoáng đãng cũng là 1 trong những cách phòng tránh ốm nghén.

- Nên tập những bài thể dục nhẹ hoặc đi bộ đều đặn mỗi ngày.

- Mỗi ngày bạn nên uống đều đặn 2 cốc nước cam, để tăng cường hàm lượng Vitamin C cho cơ thể, giảm ốm nghén và giúp thai phụ phòng được chứng cảm lạnh.

(Theo SCL)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading