Về Nghệ An ăn Canh nó bún

Thứ Ba, 15/05/2012 04:40

6,294 xem

0 Bình luận

(0)

1167

Canh nó bún khi ăn có thể kèm với một số rau thơm lấy trong rừng. Nõn mây kết hợp với gạo tấm tạo ra vị ngọt, ngậy không gì bằng. Món này cũng thích hợp dùng cho người ăn chay mà vẫn không lo thiếu dinh dưỡng.
Với người Thái sinh sống ở vùng núi cao phía tây nam Nghệ An, cây mây không chỉ dùng để đan rổ rá, vật dụng hàng ngày mà còn là nguyên liệu của một món ăn ngon, bổ và rất lạ: canh nó bún.

Loại mây để nấu canh nó bún là mây nhiều gai, thường mọc dưới những tán cây rừng tái sinh sau một vài mùa phát rẫy, thân cây mềm và dễ gãy. Một nồi canh cho khoảng 5 – 6 người ăn cần khoảng 15 – 20 ngọn mây. Nõn mây được ngâm qua nhiều nước cho hết nhựa đỏ, đến nước cuối cùng thêm một chút muối sẽ bớt đi vị chát.  

Mây là nguyên liệu tạo nên hương vị độc đáo của món canh nó bún. Ảnh: InternetMây là nguyên liệu tạo nên hương vị độc đáo của món canh nó bún. Ảnh: Internet

Khi nấu canh nó bún, thứ không thể thiếu chính là gạo tấm. Gạo tấm ngâm cho thật mềm rồi giã nhuyễn. Nõn mây ráo nước sẽ được xào với dầu ăn, nêm muối, bột ngọt và một ít hạt dổi, sau đó thêm nước và cho gạo đã giã vào đun cùng. Khi gạo đã thành cháo, mây cũng mềm và quyện với cháo là đạt. Bắc nồi canh ra, thêm hành, lá lốt, một ít cay tiêu rừng là có ngay một bữa ăn gia đình đầm ấm.

Canh nó bún khi ăn có thể kèm với một số rau thơm lấy trong rừng. Nõn mây kết hợp với gạo tấm tạo ra vị ngọt, ngậy không gì bằng. Món này cũng thích hợp dùng cho người ăn chay mà vẫn không lo thiếu dinh dưỡng. Canh nó bún rất tốt cho những người đang suy nhược về sức khỏe như người già, người ốm. Ngoài ra, đây cũng là món chính trong thực đơn của các chị, các cô đang có bầu trong bản.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Nghệ An

Đang tải dữ liệu loading