Món ngon dân dã: Cá mờm

Thứ Tư, 16/05/2012 11:14

5,116 xem

0 Bình luận

(0)

4077

Những chú cá mờm nhỏ nhắn, xinh xắn, trắng phau như những dấu hỏi, ngã, huyền… sóng sánh trong tô canh, trông rất vui mắt, hứa hẹn một bữa cơm ngon lánh, rất mộc mạc nhưng cũng rất đỗi ngọt ngào và nồng ấm.
Cá mờm là một loại cá biển nhỏ bé, bình dị và dân dã như chính cái tên của nó. Nhưng với người dân quê tôi, cá mờm là loại cá rất được ưa chuộng, có thể chế biến thành những món ngon, ăn hoài mà vẫn không biết chán.

Ai đã từng được một lần thưởng thức món cá mờm kho rim sẽ không thể ngờ rằng loại cá chỉ lớn hơn đầu que tăm này lại ngon và đậm đà đến thế. Cá mua về rửa sạch, để ráo nước. Gia vị để kho cá gồm hỗn hợp nước mắm ngon, đường, nước màu, tiêu, ớt thái sợi và một ít bột bắp với một lượng vừa đủ.

Phi thơm dầu phụng với hành hương rồi cho hỗn hợp gia vị trên vào, chờ cho hỗn hợp sôi thì cho cá vào đảo nhẹ tay, để lửa liu riu khoảng mười lăm phút, cá sẽ tự tiết ra nước và thấm gia vị. Khi nồi cá kho rút nước còn sền sệt là hoàn thành. Nhưng chú cá mờm bé nhỏ khi kho rim trông thật bắt mắt, thơm tho và rất hấp dẫn với hương thơm dịu nhẹ hòa quyện với vị mặn đậm đà của nước mắm, ngọt của đường, cay nhẹ của ớt, ấm nóng của tiêu, dậy lên nước màu thật bắt mắt, khiến mọi người ăn rất ngon miệng.

Cá mờm kho rim.Cá mờm kho rim

Ngoài ra, cá mờm còn được dùng để nấu canh. Cá mờm có thể nấu canh với các loại rau có sẵn trong vườn nhà như canh cá mờm mồng tơi, canh cá mờm rau “tập tàng”, canh cá mờm dưa hồng, canh cá mờm bí đao… Nhưng với người dân quê tôi, món canh vừa dân dã, vừa bình dị, không tốn nhiều tiền và công chế biến (đặc biệt là trong những ngày Tết), nhưng rất ngon là canh bầu cá mờm.

Mùa cá mờm cũng là mùa bầu nên canh bầu nấu cá mờm là một sự kết hợp và lựa chọn tuyệt vời nhất của các bà nội trợ quê tôi. 

Để có một tô canh ngon, phải chọn quả bầu non, tươi xanh. Bầu gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng. Đun sôi nước, thêm dầu,  muối, mì chính rồi cho cá mờm vào. Chờ cho nước sôi lại thì cho bầu vào nấu sôi rồi bắt ra khỏi bếp. Để món canh thêm đậm đà hương vị, cần phải cho thêm ít tiêu bột và hành lá xắt nhỏ.

Những ngày tháng ba se lạnh rét nàng bân được ăn một bát canh bầu nấu cá mờm nóng hổi, tỏa hương ngào ngạt, thấy khoan khoái lạ thường. Những chú cá mờm nhỏ nhắn, xinh xắn, trắng phau như những dấu hỏi, ngã, huyền… sóng sánh trong tô canh, trông rất vui mắt, hứa hẹn một bữa cơm ngon lánh, rất mộc mạc nhưng cũng rất đỗi ngọt ngào và nồng ấm.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading