Món “vịt đặc biệt” trên đất Hà Thành

Thứ Sáu, 18/05/2012 12:08

11,257 xem

0 Bình luận

(0)

2083

Vịt quay Bắc Kinh, một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới, được thưởng thức hương vị của đặc sản này là ước ao của biết bao nhiêu người đam mê ẩm thực… Và sẽ thật là thiếu sót khi chúng ta bỏ qua cơ hội thưởng thức đặc sản vịt quay Bắc Kinh ngay tại đất Hà Thành.

Tôi được biết đến vịt quay Bắc Kinh qua rất nhiều kênh thông tin và tôi luôn tò mò về đặc sản đó của đất nước bạn. Ước mơ của tôi là một ngày kia sẽ được thưởng thức món vịt nổi tiếng thế giới này. Đã nhiều lần tôi nghe tới chuyện vịt Bắc Kinh có mặt trên thị trường ẩm thực Việt nhưng sự thật thường làm tôi thấy thất vọng.

Những chú vịt màu cánh gián hấp dẫn được trưng bày trước quầy quán "Vịt 29"

Trong một lần vô tình lang thang qua phố Nguyễn Hữu Huân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tôi bắt gặp Vịt quay Bắc Kinh ngay tại đây. Những con vịt hấp dẫn màu cánh gián đang được treo lấp ló đằng sau tấm kính mang dòng chữ “Vịt quay Bắc Kinh”. Tôi liền sà ngay vào, ước mơ nhỏ nhoi của tôi đã được thỏa mãn. Đang say sưa thưởng thức tôi bỗng nghe đằng sau có tiếng hai người nói “đúng là vịt đặc biệt có khác” tôi ngơ ngác không hiểu, liền quay sang nhờ họ giải thích và cả hai cùng nhìn tôi tủm tỉm.

“Ông ẻm đến đây lần đầu hả? cái tên “vịt đặc biệt” bắt đầu từ giai thoại của ông chủ quán vịt 29 này (tên của quán “vịt đặc biệt”) ông chủ quán đã cất công sang tận Trung Quốc kiếm thầy học hỏi. Về nước ông đã tìm tòi và biến món vịt quay Bắc Kinh phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt Nam nhưng vẫn giữ được hương vị đặc biệt của vịt quay Bắc Kinh và cái tên “vịt đặc biệt” bắt đầu từ đó. Tôi ậm ừ hiểu chuyện, hóa ra nó đơn giản như vậy.

Món da cuốn bánh tráng tại quán "Vịt 29" một trong hai món được làm từ vịt quay Bắc Kinh

Tôi gặp anh Tuyên - đầu bếp trưởng của quán và được anh chia sẻ đôi chút về món “vịt đặc biệt” này. Bước một là nguyên liệu thịt vịt, vịt thì ở đâu cũng có, nhưng muốn làm được vịt quay Bắc Kinh thì phải chọn lựa thật kĩ càng. Vịt được chọn từ 2.3kg – 2.5kg, không quá béo và cũng không quá gầy. Bước sang khâu thứ hai là tẩm ướp và nhồi gia vị vào trong con vịt (gia vị được dùng tại quán là một thứ gia vị đặc biệt, để tránh những chuyện bất tiện, tôi xin không nêu cụ thể), rồi khâu kín. Bước cuối cùng là dùng móc, móc vịt và đem cho vào lò quay. Thời gian để vịt chín rơi vào khoảng từ 1giờ – 1 giờ 20 phút. Yêu cầu đối với thành phẩm sau khi ra lò là vịt phải có màu cánh gián, da giòn.

Cách ăn đối với món “vịt đặc biệt” không phải là chặt vịt ra thành từng miếng rồi ăn mà ở đây khi đến với “quán vịt 29” món ăn vịt Bắc Kinh mang một sắc thái đúng nghĩa là thưởng thức. Vịt sau khi ra lò sẽ được chia ra thành 6 phần và tách lấy da. Những miếng da thơm ngon giòn tan sẽ được đem cuộn vào cùng với dưa chuột bằng bánh đa nem, khi thưởng thức sẽ chấm cùng với nước xốt tương đặc trưng của quán. Phần còn lại của con vịt sẽ được lọc ra và đem rang cơm bằng niêu đất. Hương vị vịt cộng với cơm được nấu từ loại gạo đặc biệt sẽ tạo lên một hương vị đặc trưng của món vịt quay Bắc Kinh tại đất Hà Thành. Nồi cơm rang sẽ càng ngon hơn khi dưới đáy nồi là phần cháy thơm giòn không gì diễn tả nổi.

Toàn bộ khẩu phần cả cơm rang và da cuốn bánh tráng của khẩu phần ăn vịt Bắc Kinh tại quán "Vịt 29"

Thơm, ngon, giòn và bổ, tôi chỉ còn biết dùng bốn từ trên để nói về món “vịt đặc biệt” này. Nếu có ai cũng muốn thử và cảm nhận cái hương vị đặc biệt đó xin mời đến “quán vịt 29” tại 24 Nguyễn Hữu Huân ( Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc 29 Nguyễn Thượng Hiền (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Bước ra khỏi quán nhưng hương vị của món “vịt đặc biệt” vẫn làm hồn tôi ngây ngất. Sẽ là thiếu sót thực sự nếu không một lần thưởng thức hương vị đặc biệt đó ngay trên đất Hà Thành.

Gia Nguyễn
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading