Muốn trí não thai nhi phát triển cần bổ sung gì?

Thứ Năm, 24/05/2012 02:12

6,495 xem

0 Bình luận

(0)

2277

Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ những dưỡng chất như holine, folate, axit béo thiết yếu và sắt có thể giúp thai nhi thông minh hơn do những dưỡng chất này tác động trực tiếp đến trí não bé ngay từ khi mới hình thành.

Tất cả các bằng chứng khoa học đều chứng minh rằng những gì bạn ăn ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và sự phát triển trí não của trẻ. Vậy khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung những dưỡng chất gì để bé yêu phát triển hoàn thiện nhất đặc biệt là trí não?

Chuyên gia dinh dưỡng Kate Di Prima cho biết 70% não bộ của bé được hình thành từ trong bụng mẹ chính vì vậy những gì bạn ăn  trong thời gian mang thai là vô cùng quan trọng. Vì vậy, bà bầu nên ăn đầy đủ dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày như 1 bữa ăn phải có đầy đủ rau, thịt, cá, trứng… và không được quên uống nước.

Dưới đây là những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não thai nhi mẹ bầu không nên bỏ qua:

Axit folic

Axit folic, folate và vitamin B được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau có màu xanh đậm. Nếu bạn không thể bổ sung đủ dưỡng chất này bằng cách ăn uống, bạn có thể uống thêm viên thuốc bổ sung folate. Phụ nữ có dự định mang thai nên bổ sung viên thuốc này trước khi thụ thai 3 tháng và uống trong suốt 3 tháng đầu mang thai sẽ giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và các vấn đề về sự phát triển của não và tủy sống thai nhi.

Choline

Một dạng vitamin B khác là choline có công dụng kết nối trung tâm bộ nhớ của não. Nó hiện diện như một hợp chất tự nhiên trong thực phẩm như trứng, sữa, thịt nạc và đặc biệt trong sữa mẹ. Bổ sung viên nang chứa choline cũng là việc nên làm trong thời gian mang bầu.

Axit béo thiết yếu

Chúng ta đều biết rằng ăn cá tốt cho tất cả mọi người và khi bạn đang mang thai thì nó càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vì cá có chứa nhiều axit béo cần thiết như DHA và AA quan trọng cho sự phát triển não và mắt ở trẻ, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ và 18 tháng đầu tiên sau khi chào đời.

Các nguồn thực phẩm dồi dào DHA bao gồm cá ngừ, cá hồi, dầu cá và gan. DHA và AA cũng có trong sữa mẹ. Nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, những bà mẹ có nguồn sữa dồi dào DHA sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn. Vì vậy, khi mang thai và đang nuôi con bú, các mẹ đừng quên bổ sung thực phẩm giàu DHA nhé!

Sắt

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa sắt và sự phát triển não bộ ở trẻ trong thời gian mang thai, vì vậy bà bầu cần thiết phải bổ sung dưỡng chất này đặc biệt những tháng đầu mang thai. Những thực phẩm dồi dào chất sắt bao gồm: thịt, cá, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau sẫm màu.

(Theo TGCM)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading