Bí quyết bảo quản và sử dụng gia vị thường dùng

Thứ Năm, 31/05/2012 08:51

3,206 xem

0 Bình luận

(0)

4994

Gia vị là nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến món ăn. Tuy nhiên, muốn món ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng bạn cần phải biết chế biến và sử dụng gia vị hợp lý. Dưới đây là bí quyết bảo quản và sử dụng gia vị thường dùng.

Gia vị là phần không thể thiếu trong ẩm thực giúp món ăn trở nên hấp dẫn thơm ngon đậm đà hơn.

Cách bảo quản

Các loại gia vị cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng có thể làm chúng nhanh chóng mất đi hương vị đặc trưng. Chính vì vậy, mặc dù việc để gia vị trên kệ bếp ngay trước mặt có thể khiến bạn cảm thấy thật tiện lợi khi sử dụng nhưng bạn nên sắp xếp một chỗ khác cho chúng – có thể là trong hộc tủ bếp chẳng hạn.

Thông thường các loại gia vị giữ được mùi vị tốt nhất của chúng trong khoảng 1 năm. Nếu để nguyên dạng, không nghiền bạn có thể giữ chúng được khoảng 3 - 5 năm.

Nếu có điều kiện, trước khi dùng bạn mới nên nghiền hoặc giã nhỏ gia vị. Rang sơ trên chảo với lửa vừa trước khi nghiền sẽ càng khiến gia vị dậy mùi hơn nữa.

Ngăn mát tủ lạnh thường có độ ẩm khá cao, bởi vậy đây không phải là nơi cất giữ gia vị lý tưởng. Nếu bạn có một lượng lớn gia vị cần bảo quản, hãy cho chúng vào các túi nilon, gói thật kín lại rồi cất trong ngăn đá tủ lạnh.

Sử dụng một số gia vị hợp lý

1. Tỏi:  Loại củ nặng mùi này được xem là gia vị “thân thiết” nhất của những món thịt và rau xanh. Với rau xào, tỏi sẽ được cho vào lúc dầu ăn vừa nóng để khử mùi và tạo độ thơm cho món ăn. Thông thường, tỏi được giã hoặc băm nát rồi cho vào thịt bò, heo, gà trong quá trình sơ chế. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều tỏi vì mùi tỏi sẽ lấn át mùi thơm của thịt. Tỏi thích hợp với các món xào, hầm hoặc thịt chiên.

2. Gừng: thường được dùng để ướp thịt, cá và khử mùi tanh. Trong gừng có chứa men Zingibai làm thịt nhanh mềm. Khi sử dụng, bạn nên rửa sạch và dùng luôn vỏ vì có tác dụng chữa bệnh và tăng hương vị. Không nên dùng những củ gừng để lâu vì có chứa độc tố lưu huỳnh gây hại cho gan.

Nên bảo quản gia vị ở nơi thoáng mát

3. Ớt bột: Nếu muốn sử dụng gia vị để làm cho món ăn có thêm chút màu sắc thì ớt bột là một lựa chọn phù hợp. Mùi vị của ớt bột không quá cay nồng như ớt tươi nên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

4. Tiêu: Tiêu xay được chế biến từ những hạt tiêu khô xay nhuyễn. Chúng vẫn được dùng để nêm cho hầu hết các món ăn, đặc biệt là súp và món kho. Không chỉ giúp tạo mùi thơm cho món ăn, tiêu xay còn mang đến hương vị tự nhiên, giúp món ăn đậm đà hơn. Nếu vừa mới được xay, tiêu sẽ rất thơm. Càng để lâu, mùi thơm sẽ mất dần theo thời gian. Do đó, bạn chỉ nên mua từng ít một để dùng. Khác với tiêu xay, tiêu hạt lại thường được dùng khi còn xanh và thích hợp cho các món hầm.

5. Quế và hồi: Khi dùng dạng cây, bạn cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Nếu dùng dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước. Không cho quế, hồi vào dầu đang nóng vì sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng.

6. Bột cary: Món ăn đặc trưng nhất sử dụng loại bột có nguyên liệu chính từ củ nghệ này chính là món càry nổi tiếng. Tuy nhiên, bột cary còn được dùng để tẩm ướp các loại thịt như bò, heo và gia cầm để làm tăng mùi thơm và giúp thịt đậm đà hơn. Mùi vị của loại bột này sẽ kích thích khứu giác, vị giác của bạn. 

Món ăn ngon, một phần rất lớn nhờ vào gia vị tẩm ướp

7. Mật ong: Trong mật ong có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như carbohydrate, chất chống ô-xy hóa, a-xít béo, a-xít amin, các vitamin và khoáng chất. Các chất này dễ bị phân hủy khi đun nóng, chưng cất mật ong ở nhiệt độ cao. Chỉ nên pha mật ong vào nước ấm, trà hoặc sữa ở khoảng 40 độ C trở xuống.

Khi bảo quản mật ong, nên để trong lọ thủy tinh, nơi tránh nắng. Không nên để trong lọ kim loại vì dễ bị biến chất và có thể gây ngộ độc khi dùng. Khi thấy trong lọ mật có nhiều bọt khí nghĩa là đã biến chất nên bỏ đi.

8. Muối: Được xem là một trong những loại gia vị không thể thiếu khi nấu nướng, muối mang lại độ mặn cho món ăn. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, sẽ rất khó ăn. Thói quen ăn mặn cũng không tốt cho sức khỏe vì chúng làm tăng hàm lượng natri trong cơ thể, dẫn tới những căn bệnh khá nguy hiểm. Trong các loại muối, muối biển luôn là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ vì chúng có hàm lượng natri thấp, lại chứa i-ốt. Muối thích hợp với các loại thực phẩm như trứng, thịt gia cầm, cá, hải sản và súp.

9. Đường, mì chính (bột ngọt): Khi thực hiện các món rán và nướng, bạn chỉ nên dùng ít đường để ướp thực phẩm. Nếu dùng nhiều, món ăn rất dễ cháy khét, bị sậm màu gây mất thẩm mỹ và có vị đắng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên cho mì chính vào lúc thức ăn đang sôi ở nhiệt độ cao chỉ nên cho mì chính vào khi thức ăn để khoảng 70-80 độ C.

Đồng thời, người nội trợ nên dùng một lượng nhỏ mì chính vừa đủ để kích thích vị giác. Không nên cho quá nhiều loại gia vị này vào thức ăn vì một số người dị ứng với bột ngọt có thể bị đau đầu, chóng mặt, thậm chí bị ngộ độc.

10. GiấmĐây là loại gia vị giúp khử mùi và tăng hương vị cho món ăn. Một số người làm món sườn xào chua ngọt thường cho giấm vào sớm. Như thế, mùi giấm sẽ át mất vị ngọt, thơm đặc trưng của thịt và đường khi rán vàng. Chỉ pha giấm với nước xốt cà và rưới lên sườn đã chín vàng, đun sôi vài phút, nhấc xuống. Khi chế biến các món, trộn có thịt, bạn nên dùng chanh thay giấm.

(Theo TTVN)

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading