"Tự cung tự cấp" - Giải pháp tạm thời cho rau sạch

Thứ Sáu, 01/06/2012 08:22

2,995 xem

0 Bình luận

(0)

3393

Nhiều thông tin công bố thực phẩm ẩn chứa nhiều mầm bệnh từ thịt, cá đến nay cả rau cũng chứa nhiều nguy cơ. Ai cũng muốn tìm cho mình một giải pháp an toàn là ăn thực phẩm sạch nhưng thực phẩm sạch ở đâu thì đó còn là câu hỏi đang được bỏ ngỏ và giải pháp tạm thời là "tự cung tự cấp".

Mấy hôm nay mưa hoài, mà mưa thì buồn chết đi được! Mưa người ta hay buồn vì nhớ người yêu cũ, chứ mình thì buồn vì nghe tiếng ếch kêu và thèm ăn rau sạch. Chả là trước nhà có bãi đất trống, bà cụ biến nó thành vườn rau sạch của gia đình, cứ mưa nhiều là vườn rau thành cái ao, ếch nhái kêu om sòm cả lên làm nhớ quê buồn chết đi được, (nhớ quê là quê của ngày xưa, chứ quê bây giờ người ta xây nhà máy xí nghiệp tùm lum chả còn con ếch nào cả...). Ếch nhái kêu làm nhớ quê đã buồn, thiếu rau còn buồn hơn bởi mình vốn thích ăn rau và ăn rau nhiều.

Vì sao phải ăn rau?

Từ lâu ai cũng biết, ăn thịt vừa khó tiêu, mà bản chất thịt động vật thì chứa nhiều mầm bệnh, mới đây người ta còn chứng minh rằng ăn thịt giảm tuổi thọ và làm trái đất tăng nhiệt. Chưa bao giờ thịt nguy hiểm như bây giờ! Nào là heo lở mồm long móng, heo tai xanh, vừa rồi thêm quả heo dùng chất tạo siêu nạc toàn độc tố. Nào là hóa chất phù phép biến thịt heo thành thịt bò. Nào là cúm H5N1 ở gà. Nào là cá biển ướp phân Urê... Món cá nước ngọt mình rất khoái là cá điêu hồng nấu riêu thì là bây giờ cũng đành tạm đưa nó vào dĩ vãng, vì người ta đang tranh cãi trong cá có chất Trifluralin, chất này có thể gây nguy hại cho người như gây dị ứng da, buồn nôn, chóng mặt, phơi nhiễm ung thư… Đến cả chân gà nướng muối ớt và lòng lợn luộc chấm mắm tôm chanh giờ nghĩ cũng thấy rùng mình vì truyền hình chiếu loạn cả lên toàn chân gà thối và lòng lợn rữa...

Rau bây giờ có an toàn không?

Rau thì dễ tiêu hóa, lại rẻ mà không mang nhiều mầm bệnh như thịt. Ăn nhiều rau quả có thể giúp bạn phòng tránh được một số bệnh như bệnh tim và đột quỵ, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa một số bệnh ung thư, phòng tránh bệnh viêm ruột, bảo vệ chống đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng... Nhưng xin thưa, rau giờ cũng nguy hiểm không kém thịt. Báo chí đăng tải tùm lum nào rau nhiễm bẩn, rau nhiễm chì, rau chứa dư lượng thuốc trừ sâu... thấy mà hãi.

Giới khoa học đã công bố những mẫu rau thu thập được tại chợ đều ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn coliform và các vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột. Đặc biệt, những vi khuẩn này có nhiều nhất trong các loại rau như rau muống, rau húng, kinh giới, rau rút... Mình cũng khoái món rau muống xào tỏi, nghe tin này đã sốc, lại thấy bà con kháo nhau rằng người ta pha nhớt vào nước tưới rau muống cho rau xanh và mướt thì tá hỏa. Mấy món rau sống chấm nước xốt thịt hay cuốn bánh tráng giờ rửa ngâm muối rất kỹ nhưng cũng chả dám ăn nhiều, mà vừa ăn lại vừa run.

Giờ rau sạch đã được quảng cáo khá rầm trên mạng...

Tìm đâu ra rau sạch, rau an toàn để ăn?

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì có 4 tiêu chuẩn sau đây nếu vượt quá ngưỡng cho phép ở trong rau sẽ thuộc vào loại không an toàn, các nhóm chất đó là:

1. Dư lượng thuốc hoá học (thuốc sâu, bệnh, thuốc cỏ).
2. Số lượng vi sinh vật và ký sinh trùng gây bệnh.
3. Dư lượng đạm nitrát.
4. Dư lượng các kim loại nặng (chì, thủy ngân, asêníc, kẽm, đồng...).

Như thế xem ra căng à nha. Rau dân mình mà trồng và chăm theo đúng tiêu chuẩn trên chắc mắc hơn thịt bò, chắc chẳng dám ăn nhiều, mà rau sạch thế chắc mấy nhà hàng 5 sao hay mấy đại gia họ mua hết trơn rồi, có đâu mà lọt ra chợ cho dân nghèo khó như mình. Đúng là... bài toán không giải được?

Bởi vậy, vườn rau của bà cụ nhà mình tự trồng bây giờ là rẻ cực và sạch hơn cả, chỉ dám nói là sạch hơn vì mình tự trồng, không tưới nước bẩn, không phân, không thuốc trừ sâu. (Chứ theo 4 tiêu chuẩn ở trên thì cũng chưa chắc đâu nhỉ)! Bà cụ vốn người dân quê, quen việc linh tinh hái đỗ, làm cỏ, phơi rơm... giờ dù sống ở phố đã lâu nhưng vẫn buồn chân tay, thế nên suốt ngày chăm rau ngoài vườn, vậy nên rau lúc nào cũng xanh tốt, bà con lối xóm hoặc khách tới nhà chơi ai cũng khen và thèm vườn rau của bà cụ. Vườn rau của bà cụ có món rau bí mình khoái nhất, cứ đem lên xào tỏi mình ăn cả tuần không ngán. Ông anh cả cũng kỹ tính lắm, nhà ông ở xa, cứ cuối tuần về là lại kêu chị dâu hái rau đủ loại từ vườn của bà cụ, chủ yếu về cho vào tủ mát để nấu cháo cho bé cháu cho an toàn.

Mà nói chuyện rau lại nhớ ông sếp cũ của mình. Ông ấy cũng thích ăn rau nhiều, một bận ông ra Hà Nội công tác, trong lúc trà dư tửu hậu, các anh em chiến hữu cũng bàn tán về rau, họ cũng rôm rả bình luận về mấy thương hiệu rau giá trên trời mà rất đắt hàng trên thị trường như Ngọc Trinh, Hồng Hà... (Giờ dường như mấy hãng đó cũng đang bị mang tiếng là không an toàn thì phải...). Bất chợt ông Sếp hỏi: “Giờ muốn ăn rau sạch phải kiếm ở đâu hả các đồng chí”? Một chiến hữu lên tiếng tuyên bố rất quả quyết và xanh rờn như rau: “Ấy! Bác cứ đùa! Muốn ăn rau sạch bác phải tự trồng lấy mà ăn chứ”!

(Theo Yume)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading