Chế biến món Tương ớt kiểu Hàn Quốc

Thứ Năm, 21/06/2012 08:54

7,327 xem

0 Bình luận

(0)

4430

Người Hàn Quốc không chỉ đề cao những tính năng bồi bổ sức khỏe của ớt mà coi ớt là sức mạnh tinh thần, là vũ khí để chống lại thời tiết lạnh lẽo khắc nghiệt của mùa đông, thậm chí là để kích thích hưng phấn sau những giờ làm việc căng thẳng. Hay cũng amthuc365.vn chia sẻ công thức chế biến món tương ớt Hàn Quốc thơm ngon này nhé!

Đối với người Hàn Quốc, tương ớt làm tăng thêm sức mạnh tinh thần và bồi bổ sức khỏe.

Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc chúng ta thường liên tưởng ngay đến kim chi, món dưa muối ớt được xem là quốc hồn quốc túy của đất nước Hàn Quốc. Tuy nhiên, một nhân tố quan trọng làm nên kim chi và có mặt trong hầu hết các món ăn trong của người Hàn Quốc mà ta không thể không nhắc đến, đó chính là tương ớt. 

Người Hàn Quốc không chỉ đề cao những tính năng bồi bổ sức khỏe của ớt mà coi ớt là sức mạnh tinh thần, là vũ khí để chống lại thời tiết lạnh lẽo khắc nghiệt của mùa đông, thậm chí là để kích thích hưng phấn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xét về độ cay, ớt ở Hàn Quốc không thể sánh với ớt “chỉ thiên” của Việt Nam nhưng về chủng loại, màu sắc, kích cỡ và mùi vị thì đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Theo nghiên cứu của Viện ớt Hàn Quốc thì ớt Hàn Quốc có tới trên 100 chủng loại khác nhau (chưa kể các giống ớt đã được lai tạo với ớt ngoại lai).

Theo truyền thống, tương ớt được chế biến và ngâm lên men trong các bình hoặc vại sứ giống như tương bần của Việt Nam. Tuy nhiên theo sự phát triển của xã hội, hình ảnh những vại tương ớt dần dần bị thu hẹp về những làng quê hoặc lác đác trên sân thượng của các gia đình thành thị. 

Chỉ với 3000 won là bạn có thể mua được một hộp tương ớt tại siêu thị, nhưng để cảm nhận hết vị ngon và các mùi vị hòa quyện trong đó thì phải thưởng thức tương ớt trực tiếp từ bàn tay những người bà, người mẹ Hàn Quốc.

Dưới đây là cách làm tương ớt để chế biến món kim chi theo đúng phương thức truyền thống tại Hàn Quốc.

Các bước làm tương ớt (tổng nguyên liệu là 2kg/2.2 lít nước (11 cốc):

1. Nguyên liệu quan trọng nhất là mầm lúa mạch - 2 cốc

2. Cho mầm lúa mạch vào túi hoặc bao có màng.

3. Buộc chặt đầu túi rồi chắt mầm mạch nha qua nước sôi để nguội.

4. Cho bột mì vào nước vừa chắt từ mầm mạch nha. Lượng bột mì khoảng 10 cốc.

5. Dùng muỗng đánh đều cho nhuyễn bột mì.

6. Để bột mì mịn, ủ cho lên men trong vòng 3 giờ.

7. Đun sôi trên lửa nhỏ để bột mì nhuyễn lại.

8. Đổ hỗn hợp vào nồi cơm điện và hầm với chế độ ủ nhiệt trong vòng 4-6 tiếng (tùy theo lượng bột).

9. Sau khi hỗn hợp lên men thành dung dịch dẻo, mịn như chất keo thì trộn với lượng muối tinh phù hợp (3 cốc muối cho 2.2 lít nước).

10. Trộn đều muối.

11. Trộn thêm bột đậu tương (5 cốc).

12. Trộn đều cho nhuyễn bột đậu tương (7 cốc).

13. Cho bột ớt chuyên dụng làm tương ớt vào hỗn hợp (ớt 7 cốc).

14. Đánh nhuyễn.

Cuối cùng rắc một lớp muối tinh lên trên cùng rồi đậy kín thùng hoặc vại đựng, bảo quản nơi thoáng mát và chờ tương ớt ngấu trong vòng 1.5 đến 2 tháng.

(Theo Yume)

Danh mục bài viết Món Á

Đang tải dữ liệu loading