3 món canh giải nhiệt ngày hè

Thứ Ba, 17/07/2012 03:20

6,566 xem

0 Bình luận

(0)

3761

Canh là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày, đặc biệt vào mùa hè. Những món canh ngon, mát có công dụng giải nhiệt, tăng sức đề kháng chống lại dịch bệnh luôn là lựa chọn của hầu hết bà nội trợ.

Dưới đây là các loại canh giải nhiệt mùa hè cho gia đình bạn rất tốt và bổ dưỡng, cùng tìm hiểu về các loại canh giải nhiệt mùa hè cho gia đình nào!

Vào mùa nóng, cơ thể mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi nên kém ăn, cần bổ sung nước. Các món canh cua với mướp, mồng tơi, rau đay, canh rau ngót thịt lợn hoặc canh tôm nõn nấu bầu vừa mát bổ lại giúp tăng sức đề kháng để chống lại bệnh dịch mùa hè nên là 1 món canh giải nhiệt mùa hè rất được ưa chuộng.

Món canh cua, mướp, mồng tơi, rau đay

canh giai nhiet mua he

Món canh cua, mướp, mồng tơi, rau đay

Cua đồng 500g; mướp hương 1 quả, nạo sạch vỏ, rửa thái miếng; rau mồng tơi, rau đay mỗi thứ một ít. Lọc cua thật kỹ, đun sôi, gạt gạch sang bên cho rau và mướp vào cùng đun chín để nguội, cho gia vị vừa đủ, canh cua ăn với cà pháo muối giòn.

Cua đồng rất giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, chất béo và nhất là canxi, phốt pho; ngoài ra còn có sắt và các vitamin B1, B2, PP… Cua có tác dụng giảm đau nhức cơ xương khớp. Người ta thường giã cua, lọc nước uống sống trong trường hợp bị ngã, bị đòn, bị đụng dập các bắp cơ, mình mẩy đau nhức, chân tay mệt mỏi, không muốn vận động.

Mướp vị ngọt, tính bình, không độc, vừa là rau ăn lại có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, cầm máu và lợi sữa. Chị em phụ nữ sau sinh nở ăn mướp rất lành.

Mồng tơi vị chua, hàn, không độc, tác dụng lợi tiểu, chữa táo bón, đau đầu do trúng nắng. Đặc biệt, lá mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da, làm cho mất nếp nhăn ở mặt, da mịn màng mềm mại, chống thô ráp bằng cách giã nhỏ lá mồng tơi non lấy nước cốt, cho vài hạt muối, thoa đều lên mặt vài lần trước khi đi ngủ.

Rau đay vị đắng tính bình, lá rau có chất nhày, nấu ăn nhuận tràng rất tốt, thông tiểu tiện, chữa táo bón, mát gan mát ruột. Rau đay còn chữa được ho khan, lợi sữa. Chị em phụ nữ sau sinh ăn rau đay sẽ có tỷ lệ chất béo trong sữa cao hơn các loại rau khác.

Canh rau ngót thịt lợn

canh giai nhiet mua he

Canh rau ngót thịt lợn

Rau ngót tuốt lá, rửa sạch, vò qua cho mềm, thịt xào chín, cho nước vào đun sôi (tùy lượng người ăn) cho rau vào nêm gia vị vừa đủ.

Thịt lợn thăn tươi có thành phần dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, chất béo và chất đường. Ngoài ra, còn có nhiều khoáng chất và các vitamin. Thịt lợn giúp cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ, nhất là não bộ.

Rau ngót vừa bổ dưỡng lại giúp nhuận tràng, thanh nhiệt giải độc nên đây là 1 món canh giải nhiệt mùa hè rất bổ dưỡng. Chị em phụ nữ sau sinh và người ốm dậy ăn canh rau ngót rất tốt. Lá rau ngót còn được dùng chữa sót rau cho sản phụ và tưa lưỡi ở trẻ em. Dùng lá non, giã nhỏ, lấy nước cốt thấm vào bông đánh nhẹ trên lưỡi cho trẻ. Cũng lá rau giã uống sống sau 15 phút nhau sẽ bong.

Canh tôm nõn nấu bầu

canh giai nhiet mua he

Canh tôm nõn nấu bầu

Tôm nõn là thực phẩm được nhiều người ưa thích, tỷ lệ đạm rất cao, nhiều canxi. Có thể nấu tôm với bầu dài hoặc bầu tròn, nếu vùng nào có bí thì dùng bí cũng được. Bầu, bí đều là rau quả mát, dễ nấu, dễ ăn về mùa hè, lợi niệu lại nhuận tràng và là canh giải nhiệt mùa hè được các bà nội trợ nhớ tới mỗi mùa nóng ngày hè.

 

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading