Đậu phụ thối – Món ăn độc đáo đất nước Trung Hoa

Thứ Ba, 05/01/2010 09:49

2,567 xem

0 Bình luận

(0)

4455

Ẩm thực Trung Hoa đa dạng và tinh tế được cả thế giới biết đến như cơm chiên Dương Châu, vịt quay Quảng Đông… Bên cạnh những món ăn cầu kỳ đó, các món ăn bình dân như sủi cảo, kẹo xiên và đặc biệt đậu phụ thối chính là nét độc đáo làm nên linh hồn cho văn hóa ẩm thực đất nước này.

Đậu phụ là món ăn phổ biến ở nhiều nước châu Á như Việt Nam, Đài Loan, Singapore… tuy nhiên với cách chế biến độc đáo của Trung Hoa, món ăn bình dân đó lại có sức hấp dẫn lạ kỳ, đem đến sự độc đáo, gợi tò mò cho rất nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Thông thường các dân tộc khác chế biến đậu dưới hình thức luộc, xốt, rán, nấu canh thì Trung Quốc có cách riêng tạo sự khác biệt trong món ăn và cách ăn đó là đậu phụ thối. Không còn là thanh đậu phụ trắng ngần, không mùi, đậu phụ thối lên men có mùi thum thủm như thách thức người ăn. Tuy nhiên, với người dân bản địa cái mùi nồng nặc đó lại thân thuộc, nhớ nhung như người Việt Nam thích ăn mắm tôm vậy.


Ảnh:tathy.com

Đậu phụ thối có một lịch sử phát triển khá kỳ thú. Tương truyền vào đời vua Khang Hy, có một thư sinh nghèo đi thi mấy lần vẫn không đỗ đạt. Lộ phí đã cạn, anh không thể về nhà và phải ở lại kinh thành chờ kỳ thi năm sau. Để mưu sinh, anh quyết định làm đậu phụ bán. Tuy vậy khi mùa hạ tới, đậu phụ bị ế nhiều khiến anh vô cùng lo lắng. Anh chợt nảy ra ý định cắt nhỏ đậu phụ cho vào một cái chum và ướp muối. Thật bất ngờ, vài ngày sau mở ra thấy đậu phụ tỏa một mùi vị khó tả, sau khi mạnh dạn nếm thử anh cảm thấy rất ngon và bắt đầu mang loại đậu phụ đặc biệt đó ra bán. Kể từ đó món ăn khác lạ này được lan truyền rộng rãi. Thông thường đậu phụ thối được bán tại các hàng quán đêm, song cũng bởi hương vị độc đáo của nó mà bao du khách trong và ngoài nước tò mò muốn thưởng thức nên ngày nay đậu phụ thối còn xuất hiện cả trong những nhà hàng, cửa tiệm.

Cùng là đậu phụ thối song mỗi vùng miền lại có cách chế biến khác nhau đem đến hương vị thật lạ, hấp dẫn. Người Chiết Giang thích những miếng đậu thối chiên vàng trong khi đó ở Hồ Nam đậu phụ thối có màu đen. Những của tiệm nổi tiếng ở Trường Sa nức danh với món đậu thối chiên ngập trong chảo dầu ăn kèm nước tương hâm nóng và cải bắp muối. Ngay sát đó, người Hồng Kông  lại thích thưởng thức đậu thối theo phong cách đường phố với cách chế biến khá đơn giản, chỉ cần chiên giòn và rưới 2-3 loại tương lên, vừa đi dạo vừa ăn... Tương tự, tại Đài Loan đậu phụ thối được coi là “đặc sản” bình dân, có thể tìm thấy dễ dàng ở quán lề đường hoặc chợ đêm. Đậu hũ thối ở Đài Loan thường được chiên giòn (ăn kèm với các loại tương và rau cải muối chua), nướng hoặc cắt nhỏ làm nguyên liệu cho một số món ăn Tứ Xuyên.


Ảnh:tieulam.com

Tuy là món ăn bình dân, thậm chí trước đây nó còn bị khinh rẻ, coi là món dành cho ăn mày, song công đoạn chế biến cũng cầu kỳ không kém những món ăn sang trọng khác của Trung Hoa. Cũng như đậu phụ, đậu thối được ép từ đậu nành nhưng quá trình lên men đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Người Trung Quốc đánh giá đậu càng nặng mùi càng ngon. Để tạo mùi thum thủm cho đậu người ta ủ chung cùng nước cốt gồm sữa, rau cải và thịt trong khoảng 6 tháng. Ngoài ra, để tăng hương vị thành phần ủ còn có tôm khô, mù tạt xanh măng tre và các loại thảo dược.


Ảnh:tathy.com

Thật đúng như người ta đã nói: “Ẩm thực không chỉ là thức ăn mà còn là một phần của văn hóa”. Không dừng lại ở món ăn, cách ăn đơn thuần, đậu phụ thối còn là một phần của văn hóa Trung Hoa nói riêng và cả nhân loại nói chung.

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading