Huyền thoại của ngành rượu vang Mỹ

Thứ Hai, 13/08/2012 03:16

3,619 xem

0 Bình luận

(0)

3868

Rượu vang Mỹ ra đời tuy không sớm như ngành rượu Vang Pháp, tuy nhiên nó đã có thương hiệu và khẳng định. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của ngành rượu Vang Mỹ qua bài viết dưới đây nhé!

Được thế giới biết tới với vị trí là một trong những người có khối tài sản kếch xù 1.,2 tỷ USD, E&J Gallo còn nổi tiếng hơn với vai trò là một trong những nhân vật đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất rượu vang của Mỹ và đưa thương hiệu rượu vang của Mỹ vươn ra thế giới. Ngày 6/3/2007, cái tin Ernest Gallo qua đời ở tuổi 97 đã gây xôn xao dư luận và được báo giới khắp nơi đặc biệt quan tâm và không tiếc lời ca ngợi ông.

Khi thưởng thức những hương vị đặc trưng, hấp dẫn của loại rượu vang E&J Gallo danh tiếng ngày nay, ít người có thể biết được rằng thương hiệu E&J Gallo nổi tiếng này có nguồn gốc xuất xứ vô cùng giản dị. Năm 1933, sau khi Mỹ chính thức xoá bỏ lệnh cấm sản xuất và kinh doanh các loại đồ uống có cồn, bắt đầu từ một cơ sở sản xuất nhỏ với vỏn vẹn chỉ có tổng cộng 3 công nhân, cùng với thời gian và những nỗ lực phi thường của Ernest Gallo, rượu vang E&J Gallo đã dần khẳng định được vị trí trên thị trường với những hương vị đặc trưng, chất lượng hoàn hảo.

Hiện nay, E&J Gallo Winery là nhà sản xuất và cung cấp rượu vang lớn nhất tại Mỹ và thứ hai trên thế giới. Tính riêng trong năm 2006, tổng thu nhập của E&J Gallo Winery đã đạt con số kỷ lục 980 triệu USD, trong đó lãi đạt 44 triệu USD với mạng lưới khách hàng rộng lớn ở hơn 85 quốc gia trên thế giới.

Người Mỹ gốc Italia

Là một doanh nhân thành đạt trên nước Mỹ, nhưng ít người biết được rằng Ernest Gallo lại không phải là người gốc Mỹ. Ông sinh ngày 18 tháng 3 năm 1909 tại Sierra Nevada, California trong một gia đình có 3 người con và Ernest Gallo là anh trai cả. Bố của Ernest Gallo là người gốc Italia di cư sang Mỹ sinh sống, ông đã từng làm công việc lấy rượu từ các cơ sở sản xuất sau đó giao bán tại các quán bar ở Oakland và San Francisco.

Gia đình bên mẹ của Ernest Gallo có nghề sản xuất rượu vang đỏ và cho tới khi ông ngoại của Ernest Gallo qua đời năm 1916, xưởng rượu của gia đình đã sản xuất và bán được tổng cộng 9.000 gallon (1gallon tương đương với 3.7 lít) rượu vang đỏ.

Tới năm 1920, bố mẹ Ernest Gallo đã mua một trang trại gần Modesto để trồng nho cung cấp cho các nhà sản xuất rượu vang. Trang trại nhà Ernest Gallo gần với các đường giao thông vận chuyển tới các thành phố phía Tây của Mỹ từ Boston tới Carolinas, Pittsburgh, Cleveland và Buffalo.

Từ nhỏ, Ernest Gallo đã cùng các em làm quen với các công việc trồng nho của gia đình, tới năm 17 tuổi, Ernest Gallo đã phải trực tiếp áp tải các chuyến nho của gia đình tới các nhà máy sản xuất rượu.

Công việc tại nông trại của gia đình nhà Ernest Gallo đang hoạt động bình thường thì Chính phủ Mỹ ban hành luật cấm các loại đồ uống có cồn, các loại sản phẩm dùng cho sản xuất rượu vang không còn thị trường để tiêu thụ. Trang trại của gia đình Ernest Gallo cũng mất dần nguồn tiêu thụ nho và bắt đầu bị thua lỗ và chịu những khoản nợ nặng nề. Do khó khăn dẫn đến cùng quẫn, vào buổi sáng ngày 21 tháng 6 năm 1933, Joseph Gallo – bố của Ernest Gallo – đã bắn chết vợ tại nhà và sau đó ông cũng dùng súng tự sát và bỏ lại ba người con.

Là anh cả, đứng trước hoàn cảnh khó khăn đó, Ernest Gallo đã trở thành trụ cột trong gia đình. Gác lại những khó khăn và đau buồn, Ernest Gallo vẫn tiếp tục các công việc tại trang trại của gia đình với cường độ làm việc 16 giờ mỗi ngày mong đưa các em thoát khỏi tình trạng khó khăn đó để khôi phục lại kinh tế của gia đình.

Thật may mắn, sau khi bố mẹ mất được 2 tháng, lệnh cấm sản xuất và tiêu thụ rượu được rỡ bỏ, Ernest Gallo đã quyết định đưa gia đình đi theo con đường sản xuất và kinh doanh rượu vang.

Với khoản tiền vay của mẹ vợ là 5.900 USD, Ernest Gallo đã cùng người em trai thành lập xưởng sản xuất và kinh doanh rượu vang gia đình. Do nguồn vốn nhỏ hẹp, Ernest Gallo và em trai đã phải thuê một địa điểm nhỏ để đặt xưởng với số lượng nhân công chỉ có vỏn vẹn 3 người. Ernest Gallo phụ trách chung và mảng bán sản phẩm, người em thứ hai Julio và người em thứ ba Joe phụ trách khâu chế biến nguyên liệu sản xuất.

Khi bắt tay vào sản xuất, cả 2 anh em Ernest Gallo mới chỉ biết sơ sơ về rượu vang và sản phẩm nho dùng để sản xuất rượu vang và chưa thực sự hiểu được cách ủ rượu bài bản. Ernest Gallo đã tìm mua cuốn sách hướng dẫn cách ủ rượu và hướng dẫn kinh doanh của nhà xuất bản Modesto Public Library và bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu và áp dụng vào các công việc kinh doanh của mình.

Trong thời gian đầu, Ernest Gallo đã làm việc miệt mài, có ngày thời gian làm việc của ông lên tới 16 giờ rồi sau đó lại mang các sản phẩm của mình đi khắp nơi rao bán và tìm nguồn đầu ra cho sản phẩm. Tới năm 1936, do làm việc với cường độ quá cao, Ernest Gallo đã phải nhập viện và nằm liệt giường 6 tháng ròng vì kiệt sức.

Xây dựng thành công thương hiệu rượu vang E&J Gallo

Ngay từ khi bước vào hoạt động, các sản phẩm của Ernest Gallo chưa có được một nhãn hiệu riêng và chưa được nhiều người biết tới nhưng đã gặp phải sức cạnh tranh rất lớn của các nhà sản xuất rượu vang đã thành danh như Petri, Cribari hay các nhãn hiệu rượu vang nổi tiếng của Italia và Thuỵ Sỹ tại thị trường địa phương.

Vì vậy, Ernest Gallo đã tập trung vào chương trình tiếp thị và quảng cáo các sản phẩm của mình, chủ yếu là loại rượu không đóng chai. Cách quảng cáo lúc đó cũng rất thô sơ và thủ công, Ernest Gallo và em trai Julio đã phải thay nhau lái xe trong suốt 24 giờ mỗi ngày để đi rao bán ở nhiều địa phương khác nhau.

Nhờ đó, Ernest Gallo đã thu được những thành công bất ngờ với 177.847 gallon rượu vang đỏ được tiêu thụ và thu được tổng cộng 30.000 USD trong năm đầu tiên, Ernest Gallo bắt đầu tạo lâp được cơ sở ban đầu cho các sản phẩm của mình.

Nhằm mở rộng hơn nữa thị trường và nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại khác, Ernest Gallo còn tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng và tạo cho sản phẩm của mình những hương vị đặc trưng, có sức cuốn hút cao đối với người tiêu dùng, đồng thời lấy nhãn hiệu riêng cho các loại rượu của mình.

Nhãn hiệu rượu sớm mang lại thành công cho Ernest Gallo chính là loại rượu mang tên Thunderbird. Sau khi nghiên cứu thị trường châu Mỹ và cả châu Phi, Ernest Gallo thấy rằng khẩu vị của người tiêu dùng ở các khu vực này đã hợp với các loại rượu có nồng độ cao hơn, tuy nhiên trên thị trường hầu như các loại rượu vang khác lại có nồng độ thấp. Vì vậy, ông đã bắt tay vào nghiên cứu và đưa vào sản xuất loại rượu vang trắng có nồng độ cồn 21%.

Để tăng thêm hương vị thơm ngon, dễ uống khi tăng nồng độ cồn, Ernest Gallo tìm mua kỹ thuật tiên tiến để pha trộn hương vị chanh, chi phí cho việc pha chế hương liệu vào rượu không quá đắt nhưng hương vị của rượu đã tạo được nét đặc trưng. Không dừng lại ở đó, Ernest Gallo còn tiến hành các chương trình quảng cáo và giới thiệu sản phẩm trên diện rộng thông qua phương tiện truyền thông đại chúng radio.

Bằng chiến lược tổng thể hướng tới người tiêu dùng của Ernest Gallo, sau khi đưa vào tiêu thụ trên thị trường không lâu sau đó, rượu Thunderbird đã gây được tiếng vang trên thị trường với số lượng tiêu thụ 32 triệu gallon và mang lại cho Ernest Gallo những khoản lợi nhuận lớn.

Để có được các nguồn nguyên liệu chất lượng cao, Ernest Gallo cũng đã trực tiếp tìm mua những trang trại trồng nho chất lượng cao, số lượng lớn phục vụ cho chương trình mở rộng và nâng cao chất lượng rượu tại nhiều chi nhánh của E. & J. Gallo Winery. Thêm vào đó, ông còn thành lập viện nghiên cứu về rượu Ernest Gallo Clinic & Research Center tại San Francisco chuyên nghiên cứu và cho ra được các loại rượu chất lượng hảo hạng.

Nhờ đó, hàng loạt các loại rượu chất lượng cao như E. & J. Brandy, Bartles & Jaymes, Gallo of Sonoma, Louis M. Martini, Ecco Domani, Red Bicyclette, Mirassou Vineyards, MacMurray Ranch, Rancho Zabaco, Ecco Domani, Frei Brothers, Red Bicyclette, Bella Sera, Thunderbird, Night Train Express, Bridlewood đã được tung ra các thị trường.

E. & J. Gallo Winery đã chính thức vươn lên vị trí một thế lực hùng mạnh trong giới sản xuất và kinh doanh rượu vang của Mỹ, E&J Gallo cũng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các hãng rượu lớn như Petri, Cribari tại thị trường trong nước.

Huyền thoại rượu vang của Mỹ

Đối với nhiều người, Ernest Gallo còn là một chuyên gia về quảng cáo và marketing. Bất cứ trong thời điểm nào, quy mô nào và cách thức nào, Ernest Gallo cũng sẵn sàng áp dụng với một mục đích đưa được sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng và mở rộng được thị trường.

Lần lượt từng bước chiếm lĩnh được thị trường trong nước rồi tiến ra thị trường quốc tế, Ernest Gallo đã giúp E. & J. Gallo Winery vươn lên vị trí số một tại Mỹ và vị trí thứ hai trên thế giới. Với trụ sở được mệnh danh là vương quốc rượu vang Sonoma County lớn nhất Mỹ sở hữu hơn 10.000 ha trang trại trồng nho ở California, hiện nay, E. & J. Gallo Winery đã xây dựng được hàng trăm chi nhánh hoạt động ở 85 quốc gia trên thế giới. Bình quân hàng năm, hãng sản xuất khoảng 80 triệu thùng rượu tương đương với khoảng 2,64 triệu chai rượu mỗi ngày.

Xuất thân từ một gia đình lao động, đã từng nhiều năm liền phải trải qua cuộc sống khó khăn, cho tới khi đã trở thành tỷ phú sở hữu khối tài sản khổng lồ 1,2 tỷ USD, là ông chủ của một hãng rượu E. & J. Gallo Winery tầm cỡ quốc tế, Ernest Gallo vẫn là một người vô cùng giản dị, thẳng thắn và rất kỷ luật trong công việc. Ông Ernest Gallo luôn miệt mài làm việc 12 giờ mỗi ngày với mục tiêu lao động để cống hiến cho xã hội những sản phẩm chất lượng cao nhất.

Ernest Gallo đã từng nói “Tôi có thể làm những điều mà những người khác không thể làm được, không phải bởi do tôi tài hơn hay được đào tạo tốt hơn những người khác mà bởi vì tôi không ngại hy sinh công sức cho những điều mà tôi thấy cần phải làm”. Vì vậy, những người đã từng làm việc với ông đều phải là những người có trình độ chuyên môn và ý thức cao và không ngại hy sinh gian khổ trong công việc.

Năm 2007, Ernest Gallo mất ở tuổi 97 nhưng với những cống hiến to lớn cho ngành công nghiệp rượu vang Mỹ và thế giới, Ernest Gallo sẽ mãi được mọi người nhớ đến như một huyền thoại.

(theo Khoruou)

Danh mục bài viết Tản mạn về rượu

Đang tải dữ liệu loading