Nem lụi Bá Lễ hấp dẫn

Thứ Ba, 04/09/2012 03:00

3,280 xem

0 Bình luận

(0)

4560

Hội An không chỉ được biết đến với những danh lam thắng cảnh mà còn làm say đắm lòng người bởi những đặc sản nơi đây.

Sau một vòng thăm thú các thắng cảnh ở đô thị cổ từng là thương cảng phồn hoa một thời, hẳn nhiều du khách muốn tìm cho mình một nơi để thưởng thức ẩm thực phố Hội. Ở đây, Cao lầu cũng được bán phổ biến như phở ở Hà Nội, hủ tiếu ở Sài Gòn vậy. Có thể tìm thấy món này ở bất cứ đường, hẻm, bến sông nào ở Hội An. Và khi đã nếm đủ vị cao lầu, du khách có thể tìm đến một con ngõ nhỏ để đổi món với đồ ăn đậm nét Nam Bộ: nem lụi, thịt nướng, bánh xèo hay ram cuốn.

Nằm sâu trong ngõ nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo là quán nem lụi có cái tên rất “tây” Bale Well. Tên gọi xuất phát từ giếng cổ của người Chàm kề bên có tên Bá Lễ. Các quán Cao lầu ở Hội An vẫn tới giếng Bá Lễ để lấy nước về nấu bởi nước giếng Bá Lễ có vị ngọt đặc biệt. Khách tới Bale ăn nem vẫn gọi quán bằng cái tên Bá Lễ.

Đến quán nem Bá Lễ, bất kỳ một thực khách nào cũng được mời đầy đủ 4 món quen thuộc của nhà hàng gồm nem lụi, thịt nướng, bánh xèo và ram cuốn. Xin giải thích thêm, ram cuốn chính là món nem rán mà người Bắc vẫn gọi, hoặc chả giò gọi theo cách của người miền Nam. Được phục vụ cùng lúc cả 4 món, xong thực khách ăn đến đâu, nhà hàng mới tính tiền tới đó.

Đồ ăn khi bưng lên mời khách tự nó đã kích thích vào các giác quan theo nhiều lối, từ khứu giác, thị giác, xúc giác cho đến vị giác... Nổi bật bên cạnh đĩa rau thơm xanh mởn là vàng óng của bánh xèo. Bên cạnh sắc vàng, sắc xanh là tông trầm đậm từ những xiên thịt nướng với mầu nâu đỏ của mật ong, trong và đượm.

Bale Well tạo nét riêng cho khách thưởng thức với thịt nướng hay nem lụi khi bưng lên bàn ăn vẫn được để nguyên trên que xiên, túm bằng lá chuối. Lối bày biện dân dã này kích thích trí tò mò, gợi cảm giác là lạ, muốn khám phá cho thực khách. Cũng như những món ăn miền Trung - Nam bộ khác, nem lụi, ram cuốn hay bánh xèo được ăn kèm với cả chục vị rau thơm, rau sống được trồng ở đất rau Trà Quế nổi tiếng.

Chị chủ quán tên Bé (Mai) luôn xuất hiện kịp thời để hướng dẫn thực khách lần đầu tới quán. Trước tiên trải lá nem ra đĩa, rải rau thơm, rau sống tùy vị do khách chọn, sau đó đặt vào một xiên nem lụi, một cây ram cuốn. Cuộn lại, và dùng với nước chấm nem đặc trưng của quán. Miếng nem khi thưởng thức có vị ngọt lạ, thơm mùi nướng lụi cùng vị ngậy của ram rán, vị mát thanh của các loại rau thơm và đặc biệt là vị đậm đà khó tả của thứ nước chấm làm từ đậu tương cùng thịt xay, gan heo và nhiều loại gia vị khác. Làm nem lụi, có thành công hay không, có níu chân được thực khách hay không, phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của nước chấm. Mỗi nhà hàng có một bí quyết riêng để chế biến ra nước chấm của mình. Chính thứ nước chấm “hảo hạng” này đã đưa Bale Well lên hàng đầu trong danh sách ẩm thực Hội An.

Nằm trong sách “đỏ” du lịch Hội An, gần 20 năm qua, nem Bá Lễ góp phần tạo nên vị trí thứ 6 của phố Hội trong danh sách 25 địa điểm ẩm thực được bầu chọn trên toàn thế giới năm 2011. Chẳng thế mà Bale Well luôn là cái tên được thành viên các diễn đàn du lịch, mạng xã hội nhắc đến khi có dịp dừng chân ở Hội An.

Một trong những nét độc đáo của nem Bá Lễ là sự mến khách đến kỳ lạ của chủ quán. Mặc dù có thể tiếp đến cả trăm thực khách cùng lúc, xong chị chủ quán vẫn vui vẻ hướng dẫn từng bàn về cách thưởng thức đồ ăn sao cho đúng kiểu, trọn vị, ân cần hỏi thăm và tiếp nhận, xử lý yêu cầu của khách nhanh chóng. Sự cởi mở, chân thành và hiểu biết của chủ quán khiến những thực khách từ Hà Nội vào như chúng tôi có phần ngỡ ngàng, bởi từ lâu lắm, người Hà Nội buộc phải quen với lối phục vụ xô bồ, chỏng lỏn.  

 

(Theo Songmoi)

Danh mục bài viết Món ngon Hội An

Đang tải dữ liệu loading