Không xác định được sinh vật lạ trong bim bim

Thứ Hai, 15/10/2012 08:39

1,722 xem

0 Bình luận

(0)

1974

Trước đó, ngày 4/10, sau 1 đêm ngâm YOYO tại nhà, bà Trần Thị Dưa thấy có khoảng 10 sinh vật, con lớn nhất bằng đầu tăm xỉa răng, con nhỏ nhất bằng đầu kim khâu, chiều dài khoảng 5-6mm, màu sắc lúc đầu trắng sau chuyển màu đậm dần với nhiều nhận định khác nhau là con dòi, hay con lăng quăng, con đỉa.

Không đủ mẫu để xét nghiệm?

Theo báo cáo “Về thông tin ngâm snack YOYO trong nước phát hiện có sinh vật nghi là đỉa” của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Huế số 104/BC-CCATVSTP ngày 11/10 gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế tỉnh TT-Huế, Chi cục này đã có chỉ đạo lấy mẫu theo đúng thường quy kỹ thuật, lẫy mẫu cùng lô hàng sau khi có thông tin ngâm bánh snack YOYO trong nước phát hiện có sinh vật lạ nghi là đỉa tại xã Thủy Thanh, Thị xã Hương Thủy.

Tại cơ sở bà Dưa mua YOYO (của công tay cổ phần thực phẩm sạch HTT – Hà Nội), cơ quan chức năng chỉ thu được 4 mẫu và không thể lấy thêm các mẫu khác do các cửa hàng đều đã không còn bán sản phẩm này. Với số lượng mẫu YOYO thu được, cơ quan chức năng đã chia làm 3 phần: một phần để lại cơ sở bán YOYO, một phần lưu lại đoàn kiểm tra, phần còn lại gửi Trung tâm kiểm nghiệm Mỹ phẩm - Thực phẩm để xét nghiệm.

UBND xã Thủy Thanh và Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cùng tiến hành ngâm YOYO trong dụng cụ và nước sạch sau 2 ngày đêm. Kết quả cho thấy không phát hiện được ấu trùng, côn trùng trong 2 mẫu này. Kết quả xét nghiệm mẫu snack khô tại TT Kiểm nghiệm Mỹ phẩm - Thực phẩm cũng không tìm thấy ký sinh trùng, côn trùng trong snack YOYO.

Song song với việc lấy mẫu, xét nghiệm, Chi cục đã phối hợp với Thanh tra sở Y tế, Trung tâm Y tế Thị xã Hương Thủy về nhà bà Trần Thị Dưa (thôn Vân Thê Đập, xã Thủy Thanh, TX Hương Thủy). Kết quả kiểm tra cho thấy dụng cụ ngâm bánh YOYO của bà Dưa là thau nhôm lớn, đường kính khoảng 50cm, có đậy bằng lá chuối sơ sài. Vị trí đặt thau ngâm YOYO dưới gốc cây vả sau vườn, nơi có nhiều bùn lầy, phân gia súc, gia cầm rất hôi hám. Tức là mẫu nước ngâm bánh YOYO này rất dễ nhiễm côn trùng, ký sinh trùng và trứng ký sinh trùng từ môi trường vào và nở thành ấu trùng.

Tại sao không kiểm nghiệm mẫu có sinh vật lạ của bà Dưa?

Qua công bố với báo chí, 2 mẫu YOYO được phân tích - xét nghiệm gồm 1 mẫu còn nằm trong bao bì do Phòng CSĐTTP về Môi trường Công an tỉnh TT-Huế gửi lên. Mẫu còn lại là đã được ngâm trong chai nhựa do UBND xã Thủy Thanh tự làm. Theo xã Thủy Thanh, đây là 2 bì YOYO còn lại thu được ở nhà bà Dưa sau khi về hiện trường kiểm tra thông tin có sinh vật lạ trong thau nước ngâm gói YOYO bà nhờ cháu mua về. Xã đã giữ một bì để làm thí nghiệm thử giống như cách bà Dưa đã làm. Bì kia xã đưa cho cán bộ Phòng CSĐTTP về môi trường xử lý.

Sau khi được phân tích bởi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (thuộc Sở Y tế tỉnh TT-Huế), cả 2 mẫu là chai nước đã có ngâm YOYO của xã và bì YOYO còn trong bì của Phòng CSĐTTP về môi trường đã cho ra kết quả là “không phát hiện ký sinh trùng và côn trùng”. Kết quả xét nghiệm cuối cùng ở Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TT-Huế cũng cho ra kết quả tương tự.

Tuy nhiên, riêng mẫu nước ngâm YOYO của bà Dưa có sinh vật lạ thì cơ quan chức năng không tiến hành xét nghiệm là sinh vật gì và xuất phát từ đâu (?!) Dư luận đang đặt câu hỏi là nên tiến hành làm rõ xem đó là con gì (dù nó có thể nở ra hay từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào hay từ các nguồn khác mà có trong chậu nước ngâm YOYO của bà Dưa).

Không biết sinh vật trong mẫu ban đầu là gì?

Con sinh vật lạ (màu đen, nằm sát miếng snack YOYO trên mặt nước) trong bì nước của bà Dưa ngâm YOYO. Mặc dù có khảo sát thực tế về điều kiện tiến hành thí nghiệm của dân, có kết quả kiểm nghiệm 2 mẫu snack khô và ướt đều đã cho kết quả rõ ràng nhưng một câu hỏi lớn là sinh vật có trong nước ngâm YOYO của bà Dưa là sinh vật gì và xuất phát từ đâu?

Đem thắc mắc này trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tỉnh TT-Huế thì được biết: “Đáng tiếc là khi đoàn làm việc chúng tôi đến nhà bà Dưa thì đã không còn chậu nước đó nữa vì bà Dưa đã đổ đi sau khi đưa mẫu nước có chứa sinh vật lạ cho cán bộ y tế và ông phó chủ tịch xã. Hỏi Trung tâm y tế thị xã Hương Thủy thì bên đó cũng đã không tiếp nhận mẫu vật có sinh vật lạ này”, ông Diễn nói.

Chúng tôi đã điện thoại liên lạc tiếp với ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh trong chiều cùng ngày thì được ông Hòa cho biết, sau khi bà Dưa đưa chai nước có sinh vật lạ chiều ngày 3/10, ông Hoà đã chuyển cho cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng của Thị xã Hương Thủy nhưng họ không lấy mà chỉ lấy mẫu vật khô (gói YOYO).

“Tôi đem bì này để trong phòng làm việc gồm có tôi và 4 người nữa ở Ủy ban xã. Ngay sáng hôm sau (4/10), tôi đến cơ quan đã thấy bì này phát ra mùi hôi. Toàn bộ hơn 10 con sinh vật lạ đã chết. Con này không giống con lăng quăng mà cũng không phải là đỉa, vì đỉa thì sống rất dai chứ không chết nhanh vậy.

Mấy ngày sau không ai hỏi, tôi bẵng quên mất. Đến ngày 10/10 vừa rồi, công an thị xã Hương Thủy hỏi tôi bì chứa sinh vật lạ này đâu rồi, tôi về tìm trong phòng thì không còn nữa. Chắc các anh em vào phòng dọn vệ sinh thấy bì nước bẩn quá nên đã vứt rồi. Để tôi hỏi lại xem ai đã đổ bì nước này”, ông Hòa kể về việc mất bì nước có chứa sinh vật lạ.

“Nếu có mẫu nước này, chúng tôi cũng sẽ kiểm nghiệm xem sinh vật lạ ở trong là con gì. Nhưng có thể cũng sẽ không công bố vì nguyên tắc làm xét nghiệm mẫu vật là phải nguyên đai nguyên kiện. Hai mẫu mà chúng tôi có kết quả kiểm nghiệm đó chỉ là mẫu tương tự với gói YOYO mà bà Dưa mua về rồi làm thử có sinh vật lạ”, ông Diễn cho biết thêm.

Như vậy, việc xác minh chính xác con sinh vật gì ở trong mẫu nước có hòa tan gói YOYO của bà Dưa đến nay đã không thể thực hiện được vì bì nước mà ông Hòa giữ đã “biến mất”.

Như vậy, có thể sẽ không bao giờ chúng ta biết được thực sự sinh vật trong chậu nước ngâm bim bim của bà Dưa là sinh vật lạ hay không và thuộc loại nào.

(Theo Dantri)

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading