Không ăn sáng có thể mắc ung thư túi mật

Thứ Năm, 01/11/2012 08:16

1,430 xem

0 Bình luận

(0)

3598

Có thể bạn chưa biết, bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt, nếu bỏ ăn sáng bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư túi mật.

Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng. Ăn sáng giúp kích thích quá trình bài tiết trong cơ thể, đồng thời góp phần tăng cường độ linh hoạt cho não bộ và giúp bạn nạp năng lượng cần thiết cho các hoạt động trong ngày.

Ngày nay, có một số người có thói quen ngủ dậy muộn, từ đó xem nhẹ vai trò của bữa sáng, hay nhịn bữa sáng để giảm cân. Thói quen này làm tăng nguy cơ có hại cho sức khoẻ, nhất là với những người trẻ tuổi, lứa tuổi đang trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển và hoàn thiện não bộ cũng như thể lực. Dưới đây là những nguy cơ về sức khoẻ nếu như bạn không bỏ bữa sáng.

Bộ não kém minh mẩn

Dân gian có câu: “Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một thường dân và dùng bữa tối như một người ăn xin”. Như vậy bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bổ sung năng lượng cho chúng ta sau một đêm ngủ dài. Nếu như bạn bỏ bữa sáng thì không có đủ năng lượng cho bộ não làm việc, cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, bạn không thể tập trung tinh thần, sức lực để hoàn thành công việc.

Đối với trẻ em việc bỏ bữa ăn sáng làm cho cơ thể không đủ dưỡng chất phát triển. Đứa trẻ sẽ kém thông minh, còi cọc và hoạt động trí tuệ không cao. Lúc nào cũng trong tình trạng gà gật, buồn ngủ. Do đó, muốn con mình học giỏi và minh mẫn, bạn hãy cố gắng chuẩn bị bữa sáng đầy đủ cho bé nhé.

bo-bua-sang-de-mac-benh-ung-thu-tui-mat

Gây viêm loét dạ dài

Việc không ăn sáng càng làm cho dạ dày thêm rỗng, đẫn đến tình trạng dịch vị được tiết ra không được trung hoà có thể  làm hư hại niêm mạc gây viêm loét dạ dày. Thật sai lầm khi  nghĩ rằng chỉ có lúc ăn thì dạ dày mới tiết dịch nhé. Ngay cả khi bạn đói thì dịch dạ dày vẫn được tiết ra đều và hậu quả đương nhiên là loét, vì axit phá huỷ thành bảo vệ dạ dày.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Nếu ban bỏ bữa sáng thì cơ thể phải dùng năng lượng dự trữ của cơ thể, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì bạn có xu hướng ăn dự trữ từ đêm hôm trước. Bạn nên biết rằng bữa tối sẽ tích luỹ thành mỡ, nó sẽ bám vào thành mạch, trong gan, thành tim, trong thận… và nó sẽ làm tăng nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch.

Ngoài việc phải sử dụng đến năng lượng dự trữ thì cơ thể phải huy động một số tuyến tăng năng suất làm việc để cung cấp năng lượng đủ cho hoạt động của cơ thể như: tuyến cận giáp, tuyến như tuyến giáp, tuyến yên… Khi các tuyến này hoạt động quá mức nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mạn tính.

Dễ bị táo bón

Nếu bạn có chế độ ăn uống thông minh, đúng bữa, đúng giờ thì cơ thể sẽ xuất hiện hiện tượng phản xạ tự nhiên dạ dày – đại tràng. Nếu bạn bỏ bữa sáng lâu ngày sẽ khiến cơ thể mất phản xạ tự nhiên này và bạn có thể mắc chứng táo bón.

Có thể mắc bệnh sỏi mật

Nếu bỏ bữa sáng, dịch mật sẽ được giữ lại trong túi mật lâu hơn bởi vì dịch mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa. Nếu tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ không được dùng để tiêu hoá thức ăn mà lại tích tụ lại ở đường ruột và túi mật, làm cho lượng cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ tích tụ và dễ hình thành nê sỏi mật.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading