Cá bống kho tiêu đậm đà hương vị quê nhà

Thứ Hai, 17/12/2012 11:12

3,281 xem

0 Bình luận

(0)

1712

Nếu ai đó từng một lần đến Quảng Ngãi sẽ phải bất ngờ với những đặc sản phong phú và vô cùng hấp dẫn ở đây. Nơi vốn được biết đến với cái tên vùng đất núi Ấn sông Trà, và chính từ trong dòng chảy của con sông, địa hình của rừng núi đã sản sinh ra những sản vật, những món ăn dân dã thân quen, mang đậm dấu ấn của tình đất, tình người.

"Ai về Quảng Ngãi quê ta

Mía ngon, đường ngọt, trắng ngà, dễ ăn

Mạch nha, đường phổi, đường phèn

Kẹo gương thơm ngọt ăn quen lại ghiền."

Người Quảng Ngãi còn giỏi biến cái rẻ tiền dân dã thành thứ... nhớ đời, món cá bống kho tiêu là một ví dụ.

Cá bống có nhiều loại: cá bống găm to bằng ngón chân cái đem nướng than dầm nước mắm ngon ăn với cơm không biết no; cá bống vồ đầu to, nhiều xương; cá bống nhọn và cá bống kèn to chỉ bằng đầu đũa, thân lốm đốm, thịt dai, đem hấp chín kẹp với bánh tráng mè thì không còn gì ngon bằng, còn muốn kho với nước mắm và tiêu thì cá bống cát là ngon nhất.

Ảnh: Internet

Hàng năm, cứ đến mùa mưa là sông Trà Khúc lại bạt ngàn những chú cá bống vàng ươm, béo tròn. Những dịp như vậy, người dân hai bên bờ sông Trà rủ nhau đi bắt cá bống về chế biến thành nhiều món ăn ngon. Muốn bắt cá bống, người ta dùng những ống tre cưa từng đoạn dài khoảng năm tấc tay, có chừa đốt ở giữa đoạn, để trống hai đầu ống cho cá chui vào ở. Mùa thả ống bắt đầu vào khoảng tháng tám âm lịch khi các guồng xe nước đã dọn xong để tránh mùa mưa lũ - cũng là lúc cá bống bắt đầu mùa chửa, đẻ. Người ta thường thả ống tre xuống lòng sông, đến đêm cá chui vào đấy, sáng ra chỉ việc kéo ống tre lên, dốc cá ra.

Cá bống bắt còn nguyên con tươi rói, đem về đánh vảy, chặt hết vây và lấy ruột. Rửa cá thật sạch và cho vào một cái tô lớn, ướp với nước mắm ngon. Cho cá vào nồi đất đã tráng một lớp mỡ hoặc dầu ăn, thêm nước mắm cho ngập cá và đun nhỏ lửa cho đến khi cá chín. Cuối cùng rắc hành, bột nêm, bột tiêu, ớt bột, nước màu lên mặt, đậy kín vung đun cho nước màu và tiêu ngấm dần vào cá. Khi chín món cá bống kho tiêu có màu vàng cánh gián, tỏa hương thơm ngào ngạt, dù bụng có nó cũng khó mà cưỡng lại được hương vị thơm ngon đó.

Món ăn tưởng chừng rất đơn giản đến mức không thể đơn giản hơn đó, lại trở thành món ăn đặc sản mà mỗi người con xứ Quảng xa quê khi trở lại quê hương chỉ muốn được ăn bữa cơm gạo mới với rau muống luộc xanh trong và cá bống kho tiêu ngon này. Đặc biệt, khi tiết trời se lạnh, bưng bắt cơm trắng gắp một con cá bống quyện trong hương thơm của hành, tiêu rồi từ từ thưởng thức thì mới cảm nhận được cái dư vị của cuộc sống này. Cuộc đời còn gì đẹp hơn khi được thưởng thức những hương vị dân dã nơi quê nhà.

Giờ đây, bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản này ở nhiều nhà hàng, quán ăn ở cả Hà Nội và Sài Gòn, để cảm nhận hương vị nồng nàn của mảnh đất đầy nắng gió, để yêu hơn mảnh đất này.

 PV - Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ngãi

Đang tải dữ liệu loading