Ấm lòng với lẩu ốc ngày lạnh

Thứ Năm, 20/12/2012 10:07

3,796 xem

0 Bình luận

(0)

3347

Đối với người Việt nói chung, lâu nay lẩu là món ăn rất quen thuộc và phong phú có rất nhiều loại nổi tiếng như lẩu Thái, lẩu hải sản, lẩu dê, lẩu cá... món nào cũng hấp dẫn và ngon miệng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ở Sài Gòn vừa xuất hiện một loại lẩu mới đem đến cho người ăn sự tò mò - lẩu ốc.

Nồi lẩu bốc khói, nước lẩu có vị chua cay, thịt ốc giòn ngọt... tất cả hòa quyện vào nhau đem lại một món ăn ngon miệng trong cái lạnh đang về.

Nghe qua tên gọi, dễ dàng nhận biết thành phần chính của món ăn, nhưng có thể nhiều người vẫn chưa hình dung ra được món ăn này như thế nào. Thật ra, lẩu ốc cũng chế biến như các loại lẩu khác, gồm có nước lẩu và các nguyên liệu ăn kèm. Một nồi lẩu ốc đầy đủ gồm các loại ốc, bún tươi và rau ăn kèm. Điều hấp dẫn người ăn chính là hương vị thơm ngon và lạ miệng do món ăn mang lại.

Nước lẩu ốc chua cay nhưng có vị ngọt nhẹ từ thịt ốc tiết ra rất ngon miệng

Có rất nhiều loại ốc được dùng để ăn kèm trong món lẩu như ốc bươu, ốc mỡ, chem chép, sò điệp, sò huyết, càng ghẹ... và mọc. Các loại sò ốc được ngâm với nước vo gạo để nhả hết bùn đất, sau đó rửa sạch và để lên đĩa. Mọc được làm từ thịt ốc bươu băm nhỏ, trộn đều với giò sống và nấm mèo thái nhuyễn, viên thành từng viên vừa ăn.

Nguyên liệu ăn kèm rất phong phú như: sò điệp, nghêu, ốc bươu...

Thành phần quan trọng làm nên hương vị cho món ăn là nước lẩu. Nước lẩu ốc có vị chua và hơi cay, nghe đơn giản nhưng gia vị được nêm một cách khéo léo, vừa ăn, không quá chua hay quá cay. Cũng như các loại lẩu khác, ăn lẩu ốc không thể thiếu đĩa rau sống ăn kèm, với nhiều loại đặc trưng như rau nhút, cọng bông súng, rau muống, rau bắp chuối, nấm...

Rau muống, rau bắp chuối, cọng bông súng, rau nhút... là những loại rau ăn kèm với lẩu ốc

Khi nồi nước lẩu sôi, cho các loại sò, ốc vào. Khi ốc vừa chín tới thì vớt ra, không nên để lâu làm mất hết vị ngọt của thịt ốc. Gắp một ít bún cho vào chén, chan nước lẩu vào, thưởng thức với các loại rau và thịt ốc. Món ăn sẽ thêm đậm đà với chén muối tiêu chanh bên cạnh.

(Theo Ngoisao)

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading