Kiệt tác bánh Wagashi

Thứ Ba, 26/03/2013 10:56

2,760 xem

0 Bình luận

(0)

2964

Bánh Wagashi (bánh ngọt Nhật Bản) đã từ lâu được ví như một nét tinh hoa đầy nghệ thuật và quyến rũ của nền ẩm thực xứ Phù Tang. Niềm tự hào về bánh Wagashi của người Nhật được tái hiện một cách khá chân thực, sâu sắc thông qua bộ phim truyền hình dài tập Asuka.

Bánh Wagashi (bánh ngọt Nhật Bản) đã từ lâu được ví như một nét tinh hoa đầy nghệ thuật và quyến rũ của nền ẩm thực xứ Phù Tang. Niềm tự hào về bánh Wagashi của người Nhật được tái hiện một cách khá chân thực, sâu sắc thông qua bộ phim truyền hình dài tập Asuka. Khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam từng được làm quen với bộ phim hấp dẫn này cách đây gần chục năm.



“Wa” có nghĩa là Nhật Bản, còn “gashi” – điệp âm của "kashi" – mang ý nghĩa bánh ngọt. Wagashi xuất hiện từ thời Yayoi (300 TCN – 300), nhưng khi đó chúng không khác gì với các loại quả, dâu và các hạt tự nhiên.



Sau một thời kì dài hình thành và phát triển, đến cuối kỷ nguyên Muromachi (1336-1573), khi Nhật Bản mở cửa giao thương với nước ngoài, cách chế biến Wagashi lại bị ảnh hưởng bởi công thức và các thành phần nguyên liệu du nhập từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.



Đến cuối thời Taisho (1912-1926), từ “Wagashi” mới hình thành để phân biệt với các loại bánh Tây khác. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hoá ngoại lai trong nhiều thế kỷ nhưng Wagashi vẫn luôn mang trong mình ý thức nghệ thuật của dân tộc Nhật.



Thưởng thức bánh Wagashi không chỉ để no mà còn để thực khách thỏa mãn 5 giác quan của mình. Yếu tố mỹ học được đặt lên hàng đầu, nói không ngoa, chúng ta có thể ví Wagashi giống như một kiệt tác nghệ thuật thu nhỏ mà người thợ bánh Nhật sáng tạo ra.

Mỗi chiếc Wagashi đều được ví như một tiểu vũ trụ tổng hòa những yếu tố tươi đẹp trong đất trời: Bột bánh thường được nhuộm màu theo các mùa trong năm, hình dạng bánh đa dạng tương ứng với các hình ảnh thiên nhiên (hoa anh đào, hoa mơ, lá phong, bông tuyết...) và đặc biệt là nhân bánh từ đậu đỏ tượng trưng cho con người đứng ở trung tâm.

Theo Eva.vn

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading