Món rạm đồng quê

Thứ Sáu, 05/04/2013 05:47

13,839 xem

0 Bình luận

(0)

2364

Cùng họ cua, cáy, nhưng rạm không sống ở đồng mà thân cũng nhỏ hơn và không hung hăng như cua. Hơn thế, những ai sành ăn lại chuộng rạm hơn bởi rạm nhiều gạch, thịt ngọt và béo.

Cùng họ cua, cáy, nhưng rạm không sống ở đồng mà thân cũng nhỏ hơn và không hung hăng như cua. Hơn thế, những ai sành ăn lại chuộng rạm hơn bởi rạm nhiều gạch, thịt ngọt và béo.

Không khác cua và cáy là mấy song con rạm và những món ăn từ rạm thì lại rất ít người biết đến. Nhất là người thành phố, khi hỏi đến, nhiều người còn ngạc nhiên chưa từng nghe tên rạm bao giờ.

Con rạm sống ở vùng nước lợ, nơi các cửa sông, cửa rạch đổ ra biển. Ở quê tôi vào mùa, rạm đi kiếm bạn tình theo con nước cứ dập dềnh nhiều không kể xiết. Người đi bắt rạm chỉ cần chiếc đèn, cây vợt, sáng sau về đã có giỏ rạm tươi rói, con nào con nấy còn hung sức, nháo nhào chạy trong chiếc thau nhôm. Trông thì hung hăng nhưng thực tế rạm rất hiền lành, mặc bao tay người sà vào, rạm ngoan hiền, không “kẹp” tay ai bao giờ.



Điểm khác biệt để phân biệt rạm và cua đồng là ở đôi càng và các chân khỏe, chiếc mai bẻ và xù sì chứ không bóng láng như mai cua. Các bà nộ trợ giàu kinh nghiệm không thấy cái phần lầy nhầy đen bóng xấu xí ở mai rạm mà bỏ đi, vì đó chính là trứng rạm, khi nấu chín, trứng rạm đóng lại thành miếng đỏ au, chắc nịch, béo còn hơn gạch. Cái béo của rạm chính là thứ làm nó “ăn đứt” cua đồng, dù cùng giống cùng loài.

Các món ăn từ rạm có rất nhiều, từ nấu canh, rang và rim mặn ăn cơm hay chế biến thành những món nhậu hấp dẫn như rạm chiên giòn, rạm nướng muối…Thường các bà nội trợ tận dụng chân giã nhuyễn nấu canh, phần mình sau khi chế biến đưa vào miệng giòn tan, ăn cả mai vừa ngon mà lại giàu canxi. Gia vị cho món rạm thật đơn giản chỉ là vài ba lá chanh thái chỉ, thêm vài củ sả với quả ớt tươi, vậy mà món nào cũng thơm nhức mũi lại có vị cay cay bùi bùi, là món khoái khẩu “đưa cay” mà dân nhậu rất yêu thích.



Mùa rạm rộ nhất là cuối vụ gặt, khi nước bắt đầu lấp xấp bắt đầu vụ cày. Khi nước sông lớn đổ về đồng ,phục vụ cho một vụ cày cấy mới cũng là lúc rạm theo con nước trôi dạt về sông nhỏ rất nhiều. Những con rạm chắc nịch, tươi rói chính là món ăn đổi bữa cho những gia đình quê tôi trong những ngày mùa màng bận rộn.

Giờ đây, do lượng thuốc hóa học sử dụng nhiều, rạm cũng theo đó mà vắng bóng dần. Món ăn dân dã đồng quê thuở nào giờ muốn kiếm tìm cũng phải là dễ. Tuy nhiên, những món ăn như rạm rang, rạm nướng và bát canh rạm rau đay đưa cơm thuở nào vẫn luôn còn trong ký ức của tôi, bởi nó không đơn thuần là một món ăn, trong đó còn thắm đượm cái mùi nồng nàn của đất, cùng hương vị quê hương không thể tả hết bằng lời.

Theo monngonhanoi

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading