Gia vị từ củ riềng

Thứ Ba, 16/04/2013 11:17

3,456 xem

0 Bình luận

(0)

2706

Riềng không phải là một loại gia vị phổ biến của các bà nội trợ nhưng lại cực kỳ thân quen với các “tín đồ” của... thịt chó. Đĩa thịt chó mà thiếu riềng thì cũng giống như ăn bánh xèo không có nước mắm: vô vị, nhạt nhẽo.

Ngoài ra, với mùi vị thơm nồng, riềng phát huy công dụng rất hữu hiệu trong nồi cá đồng kho, một mặt khử mùi tanh của cá, mặt khác làm tăng hương vị món ăn. Một số người, thường là ở miền Bắc, rất thích giã nhuyễn riềng, trộn với hỗn hợp sả, mẻ rồi đem ướp thịt ba chỉ cho món nướng.

Đó là một món ăn thơm nồng ấm bụng, rất thích hợp cho mùa lạnh. Miếng thịt vừa se lại trên bếp than hồng, hương thơm quyến rũ của sả và riềng hòa quyện vào nhau tỏa ra ngào ngạt, khiến cái bụng đang no cũng phải cồn cào. Ở miền Trung, những sợi riềng mỏng tang là thứ không thể thiếu khi làm tré hoặc tôm chua. Ngoài ra, riềng cũng thích hợp với nhiều món làm từ thịt dê hay giò heo nấu với chuối xanh...



Các thầy thuốc Đông y thì có một định nghĩa khác về củ riềng: là loại thuốc sát trùng tốt, giúp vết thương mau lành, giúp giảm đau, trị buồn nôn, đầy hơi, đau bụng, kích thích tiêu hóa, giảm đau răng... Có rất nhiều bài thuốc Đông y hay được bào chế từ củ riềng kết hợp với các loại thảo dược khác, trị được nhiều căn bệnh khó chịu như phong thấp, hắc lào, lang ben, ho, tiêu chảy, đau dạ dày... Tây y thì đã phát hiện trong củ riềng có hợp chất giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Theo iHay

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading