Ẩn họa từ bánh mì, xôi ruốc vỉa hè

Thứ Tư, 15/05/2013 06:19

2,678 xem

0 Bình luận

(0)

4158

Quanh các công trường của tòa nhà Hyundai, khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, tại đây mọc lên gần hai chục quầy bán xôi, bánh mỳ. Chị Phạm Thị Bình (25 tuổi, quê Yên Bái) cho biết, mỗi sáng chị bán từ 20 - 35 ổ bánh mỳ. "Loại hàng này vừa dễ làm, ít vốn, lãi cũng được, mà cũng là thứ quà nhanh tiện cho người tiêu dùng anh ạ..." - chị Bình giải thích.

Xôi ruốc, mỳ trứng nở rộ

Trên các tuyến phố ở Hà Nội, ở đâu cũng có thể thấy cảnh nhiều người dừng lại ở các quầy xôi, bánh mỳ. Chị Trần Hoài Thu (một nhân viên làm truyền thông ở quận Cầu Giấy) thổ lộ: "Bữa sáng, món quà lựa chọn của mình toàn là xôi và bánh mỳ. Thứ quà này vừa rẻ lại tiện nhất, cơ quan mình tuần nay ai cũng vậy, cứ đến chỗ làm mọi người lại đem xôi, bánh mỳ ra ăn".



Còn anh Lê Đạt Thành ở phố Ngô Quyền (phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho hay, nhà anh trước đây bán bún, phở, song mấy tháng gần đây hàng quán bán rất chậm, nên anh quyết định chuyển sang bán xôi từ gần một tháng nay. Theo anh Thành từ đầu năm đến nay hàng quán bán chậm là do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Anh Thành bộc bạch: "Chuyển sang bán xôi, lãi ít đi chút, nhưng vừa nhàn lại vừa bán chạy".

Dạo quanh các khu vực Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Nhi, ĐH Công nghiệp Hà Nội, KĐT Nam Trung Yên, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), chợ Phùng Khoang, Triều Khúc (quận Thanh Xuân)... đều dễ thấy các tấm biển: "Xôi nóng: Ruốc, chả, thịt", "bánh mỳ pate, trứng"... trưng bày la liệt dọc hai bên đường.

"Ẩn họa" từ ruốc bẩn, trứng rán mỡ thối

Nắm được tâm lý khách hàng thích rẻ, nên gần đây các gánh hàng xôi, bánh mỳ đã dùng đủ các chiêu thức kinh doanh. Khi chúng tôi hỏi một người bán xôi ở cổng trường THCS Phú La (quận Hà Đông): Sao gói xôi có 8.000 đồng, mà cho nhiều ruốc thế thì lấy đâu ra lãi? Thật bất ngờ, chúng tôi nhận được câu trả lời rất hồn nhiên của chị này: "Ruốc loại C, nhưng ăn không chết người đâu mà sợ!".

Bà Hoàng Thị Miên ở xóm Chùa (xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm) cho biết: "Gần nhà tôi có quán bán bánh mỳ, cứ bán xong hằng sáng là bà chủ lại đổ mỡ thừa vào cái âu, qua cái vợt lọc, hôm sau lại đổ ra để rán trứng. Còn trứng gà, họ cứ lấy toàn loại trứng đỏ của Trung Quốc về cả đống, để lâu ngày bán dần. Nhìn cảnh đó, mấy năm nay tôi chả dám ăn bánh mỳ trứng nữa...".



Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh khá nhiều về chuyện làm ruốc bẩn từ bã sắn dây, thịt lợn thối, rán trứng, rán quẩy bằng mỡ thối, mỡ rán lại nhiều lần... gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nhưng mặt hàng này vẫn tồn tại trên thị trường, nguyên nhân là do các cơ quan chức năng vẫn chưa sát sao kiểm tra, đặc biệt là các quầy bán rong nhỏ lẻ tại các vỉa hè, cổng trường học, bệnh viện...

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, các cơ quan liên quan kết hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý thật nghiêm khắc các cơ sở sản xuất, các quầy hàng bán các loại thức hàng không đảm bảo VSAT thực phẩm.

Theo alobacsi

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading