Món rêu đá của người Thái

Thứ Sáu, 21/06/2013 05:25

2,275 xem

0 Bình luận

(0)

3490

Người Thái có nhiều món ăn ngon, cơm lam, thịt trâu gác bếp, rau sắng...có một đặc sản khá dân dã là đặc biệt rất ít người được biết đến là món rêu đá.

Rêu đá người dùng chế biến ăn, đặc sản vùng Tây Bắc mới có, đám rêu được mọc nhiều bên bờ suối khu vực Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu cứ đến mùa xuân là mùa có nhiều rêu nhất. Rêu đá là sản vật đất trời ban cho người Thái, món ăn này ít phổ biển gần như không mang đến được địa phương khác tiêu thụ, muốn ăn rêu đá chỉ có đến những vùng Tây Bắc mới có thể thưởng thưởng thức được, vì rêu đá chỉ có số lượng có hạn, bảo quản không được lâu, chỉ đủ dùng trong các gia đình người Thái.



Rêu đá chỉ bảo quản được 2 -3 ngày nếu để lâu rêu sẽ bị khô mất đi vị ngon, chúng tôi được một lần thưởng thức món rêu đá quả là tuyệt vời, được theo chân những người dân tộc Thái lần qua những khe suối, những đám rêu xanh mướt bám chặt tại các tảng đá, bà con dân tộc Thái chỉ cần dùng dao tách những sợi rêu sau đó dùng chày gỗ đập rêu, nhào rêu cho bung lớp cát bám vào.

Món rêu đá có thể chế biến ra nhiều món rêu hấp, canh rêu, nộm rêu, rêu nướng nhưng ngon nhất vẫn là rêu non, được bỏ vào lá chuối, lá dong kẹp tre nướng trên than hồng, khi chín rêu có vị thơm phức, người Thái có thể dùng rêu nướng không hoặc nướng cùng với cá suối, thịt lợn, thịt gà và ớt.

Trong bữa cơm thịnh soạn đón khách quý của người Thái rêu đá là món ngon không thể thiếu, cùng với măng chua, thịt trâu gác bếp và gà bản. Những món ăn khi được khách thưởng thức như muốn được núi lại đất Thái.

Theo dulichvn

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading