Béo ngậy phô mai

Thứ Năm, 12/03/2009 10:39

1,740 xem

0 Bình luận

(0)

3261

Mỗi loại phô-mai có cấu trúc, hương vị khác nhau không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn cả thị giác của thực kháchMỗi loại phô-mai có cấu trúc, hương vị khác nhau không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn cả thị giác của thực khách

Theo các nhà khảo cổ, phô-mai xuất hiện từ 6.000 năm trước Công nguyên. Khi đó, chúng được làm từ sữa bò và sữa dê. Các bức tranh tường trong lăng mộ người Ai Cập chứng minh họ đã biết cách làm bơ, phô-mai và cất giữ chúng trong túi da.

Mọi người cho rằng phô-mai xuất hiện lần đầu ở Trung Đông. Theo truyền thuyết, một người Ả rập đã phát hiện ra phô-mai. Anh ta đổ sữa vào hai túi da bên yên ngựa trong chuyến đi qua sa mạc. Vài giờ sau, khi mở túi, anh phát hiện sữa chia thành hai phần gồm một lớp nước lợt và những tảng chất rắn bên dưới. Nguyên nhân là do chiếc túi làm từ bao tử động vật có chứa một loại enzyme làm đặc sữa mang tên rennin.

Dưới đây là một số loại phô-mai nổi tiếng bạn không thể bỏ qua:

Gouda cheese

Là loại phô-mai mềm, mịn, nhiều kem. Hình dạng phổ biến là hình tròn. Hơn 60% loại phô-mai này được sản xuất tại Hà Lan. Điển hình cho loại này là Brucklay làm từ sữa cừu. Đây là loại phô-mai độc quyền của gia đình Portmans sống phía Bắc vùng Aberdeen. Vị ngọt và béo của kem cân bằng với vị mặn tạo nên hương vị đặc trưng cho chúng.

Camembert cheese

Là loại phô-mai nặng mùi nổi tiếng của Pháp, được làm từ sữa bò tươi nguyên chất ủ ấm với nấm men ít nhất 3 tuần. Loại phô-mai này càng ủ lâu, hương vị càng ngon. Khi thời gian ủ đủ lâu, chúng sẽ béo ngậy với nhiều kem mịn ở giữa. Tunworth của hãng Hampshire Cheeses là loại phô-mai nổi tiếng theo phong cách Camembert. Hampshire Cheeses do hai phụ nữ là Stacey Hedges và Julie Cheyney thành lập năm 2004.

Goat cheese

Là loại phô-mai phổ biến thuốc các nước vùng Trung Đông, châu Phi và Đại Trung Hải. Mùi thơm nồng của sữa dê tạo nên đặc trưng riêng cho loại phô-mai này. Chúng có nhiều hình dạng khác nhau: hình trụ, hình kim tự tháp không chóp...

Tymsboro là loại có dạng kim tự tháp bị cắt chóp. Nó có hương vị của chanh và táo, là phô-mai dành cho người ăn chay. Nhà sản xuất phải mất từ 2-4 tuần tinh chế để tạo nên loại phô-mai tuyệt vời này.

Blue cheese

Loại phô-mai nặng mùi và có vị mặn này được chế biến từ sữa bò nhưng cũng có khi làm từ sữa dê. Bên trong chúng có những sợi gân xanh đặc trưng. Loại phô-mai này có thể được ăn riêng hay dùng chế biến các món ăn.

Barkham Blue là môt loại Blue cheese được cô Sandy Rose tạo ra với hình dạng rất đặc biệt. Chúng trông như một loại ốc, hình tròn. Bên ngoài chú ốc được bao phủ bởi một loại mốc tự nhiên có màu như vỏ cây. Miếng cắt ngang của Barkham Blue có màu vàng quyến rũ, xen kẽ những sợi gân xanh.

Để thêm hương vị cho các bữa tiệc hay những dịp đặc biệt, bạn đừng quên loại phô-mai dê mang "vị" của nước Pháp trong thực đơn của mình. Phô-mai này là nguyên liệu lý tưởng bởi chúng dễ kết hợp với nhiều loại thức ăn.

Phô-mai có rất nhiều dạng như mềm, chứng hay mịn như bơ... Chúng giúp tăng hương vị cho các món súp, bánh tard, các món salad... Phô-mai cung cấp gấp đôi lượng béo so với các loại kem từ sữa nên được sử dụng trong nhiều công thức chế biến. Khi thưởng thức, bạn có thể dùng chung với rượu vang vì chúng là một bộ đôi hoàn hảo.

Mách bạn
Chọn những loại phô-mai có hương vị khác nhau để kích thích thị giác cũng như vị giác của bạn.

Đến những nơi chuyên bán phô-mai hay những cửa hàng trung tâm thương mại uy tín để mua được loại ngon nhất.

Nếu dùng miếng phô-mai nhiều lần trong ngày, thay vì cất chúng vào tủ lạnh, bạn đặt chúng lên một cái thớt gỗ và phủ khăn ấm lên. Khăn sẽ giữ độ ẩm, không làm miếng phô-mai bị khô.

Nếu bảo quản trong thời gian dài, bạn nên bọc chúng trong loại giấy chuyên dụng rồi cho vào hộp nhựa và cất vào tủ lạnh để tránh bám bụi.

Bạn nên lấy phô-mai ra khỏi tủ lạnh trước khi ăn khoảng một giờ để chúng không bị đông cứng và quá lạnh. Nếu miếng phô-mai càng lớn thì thời gian càng dài.

Không nên bỏ những miếng phô-mai vụn, hãy dùng chúng để chế biến các món salad hay nướng bánh mì...

Không nhất thiết phải có loại dao chuyên dụng để cắt phô-mai, bạn chỉ cần chuẩn bị một con dao bằng thép không gỉ thật bền là được.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading