Cách sử dụng bếp gas an toàn

Thứ Năm, 08/08/2013 02:01

2,022 xem

0 Bình luận

(0)

2675

Những vụ nổ bình gas liên tiếp gần đây đã khiến nhiều bà nội trợ cảm thấy lo ngại. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là do người dân sơ ý và thiếu hiểu biết trong việc sử dụng gas an toàn.

Dưới đây là một số cách chú ý để gia đình bạn luôn an tâm khi sử dụng bếp gas

Chọn đơn vị cung cấp gas an toàn

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn nhà cung cấp có uy tín, sử dụng bình gas của những hãng lớn có uy tín. Bình gas có độ bền và an toàn cao. Người tiêu dùng nên kiểm tra cẩn thận trọng lượng bình gas xem có đúng hay không. Nếu nhà cung cấp gian dối khối lượng gas thì không nên sử dụng gas của nhà cung cấp này nữa.

Người tiêu dùng có thể kiểm tra bằng cách cân để kiểm tra trọng lượng vỏ bình và gas trong chai. Đối với bình 12 kg gas thì thông thường trọng lượng vỏ gas là 13,7 kg, như vậy nếu bình mới nạp cân đủ 25,7 kg là chấp nhận được. Khi sử dụng hết gas, nếu trọng lượng bình lúc này khoảng 14 kg thì chấp nhận được. Nếu trọng lượng lúc này lớn hơn 14 kg, chứng tỏ trong bình có chứa nước để gian lận khách hàng.

Khi nhân viên của cửa hàng hoặc đại lý đem bình gas đến nhà cần phải kiểm tra bình gas xem: có còn hạn sử dụng không; kiểm tra niêm phong chống hàng giả của hãng gas, kiên quyết không sử dụng các bình gas quá hạn sử dụng, các bình có dấu hiệu bị rỉ sét ăn mòn kim loại, các bình kém chất lượng.

Kiểm tra van, dây dẫn của bình gas

Sử dụng van điều áp, ống mềm chuyên dùng cho gas và có chất lượng tốt. Nên dùng ống mềm có bảo vệ chống cháy, chống chuột cắn. Nên sử dụng van an toàn có chức năng thông báo khi hở gas.
 
Quá trình lắp đặt

Trong quá trình nhân viên của cửa hàng hoặc đại lý lắp đặt bình gas vào bếp cần chú ý giám sát, kiểm tra xem họ làm có đúng quy trình không (chú ý kiểm tra thử xì, bật bếp thử để kiểm tra ngọn lửa, tắt bếp đúng quy trình để kiểm tra xem van có kín không). Nếu không vừa ý thì yêu cầu đổi bình gas khác.

Tắt, mở bếp an toàn

Khi mở bếp, mở van đầu bình gas trước, sau đó mở van ở bếp để sử dụng. Khi tắt bếp, khóa van đầu bình gas, chờ cho ngọn lửa ở bếp tắt hẳn sau đó mới khóa van bếp. Nếu sau khi khóa van đầu bình gas mà ngọn lửa ở bếp vẫn cháy hoài không tắt chứng tỏ van đầu bình gas không kín thì không tắt bếp, để nguyên hiện trường và gọi điện cho cửa hàng/đại lý gas yêu cầu đổi bình gas khác.

Quá trình sử dụng

- Phải thường xuyên kiểm tra sự rò rỉ gas.

- Trong quá trình đun nấu sẽ có nhiều bụi, dầu mỡ bám vào làm tắc nghẽn lỗ thoát gas, do vậy cần thường xuyên lau chùi vệ sinh bên trong, ngoài của bếp. Không nên dùng bếp gas đôi quá cũ vì những vết rỉ sét sẽ làm tắc nghẽn đường ống dẫn gas, van, miệng lửa... dẫn đến gas xì nhiều nơi, dễ gây cháy nổ.

Không nên vặn lửa quá lớn để tránh lượng gas bị hao mòn nhiều.

- Nên đặt bình thấp hơn bếp và cách bếp 1,5m: Nên đặt bình thẳng đứng, tại chỗ thoáng gió, thấp hơn bếp và không đặt úp hoặc nằm ngang. Đặt bình xa bếp từ 1,5m trở lên để đảm bảo an toàn.

- Đối với loại bếp gas mini, không nên dùng bình gas sang chiết lại, không nên dùng nồi đáy lớn để đun nấu vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas dễ gây cháy nổ.

- Không nên dùng bếp ga quá cũ: Rỉ sét của những bếp ga đôi cũ sẽ làm tắc nghẽn đường ống dẫn ga, van, miệng lửa… dẫn đến việc gas xì nhiều nơi rất dễ cháy nổ. Bạn nên kiểm tra định kì hoặc thay một chiếc bếp ga mới nếu bếp gas kia không còn an toàn.

- Sau 5 năm sử dụng nên thay dây dẫn gas.

-  Lập sổ theo dõi số lượng gas đã tiêu thụ theo từng tháng: Việc làm này giúp bạn vừa so sánh đối chiếu để biết định mức gas tiêu thụ của gia đình hàng tháng xem có bị hao phí không. Đồng thời giúp bạn quản lí chi tiêu một cách hợp lí nhất.

Một số sự cố thường gặp

- Nếu gas đột nhiên bốc mùi nồng nặc: Hãy mở tung cửa và dùng quạt để giảm bớt nồng độ của gas, không bật, tắt các công tắc điện trong nhà. Không dùng điện thoại đứng gần bếp.

- Khi bếp gas không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài. Bạn cần tắt bếp ngay, khóa van bình đồng thời kiểm tra lại hệ thống dây dẫn hoặc lá hoa sen của bếp chưa được lắp đúng khớp.

- Nếu gas bị rò rỉ: Hãy tắt bếp, khóa van. Chạy ra thật xa gọi điện thoại và báo cho cửa hàng gas.

- Nếu phát hiện bình gas bị phồng lên: Hãy chạy nhanh ra ngoài đề phòng bình gas có thể bị nổ tung.

Theo Megafun

Danh mục bài viết Nhà cửa

Đang tải dữ liệu loading