Mẹo chống đầy hơi, chướng bụng ngày Tết

Thứ Bảy, 01/02/2014 04:33

1,452 xem

0 Bình luận

(0)

3474

"No 3 ngày Tết" - ngày Tết là lúc bạn có thể phải thu nạp lượng thực phẩm nhiều hơn thường ngày, trong đó có những món mà cả năm bạn không dùng tới nên dễ khiến cơ thể rơi vào tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Am Thuc365 xin chia sẻ cùng các bạn một số mẹo nhỏ dưới đây để giảm cảm giác khó chịu khi rơi vào tình trạng này nhé.

1. Phòng còn hơn chữa

Hãy hạn chế tối đa nguy cơ gây chướng bụng, đầy bụng bằng những việc sau: 

- Cố gắng hình thành thói quen ăn chậm, nhai kĩ, cảm giác no sẽ tới nhanh hơn tránh tình trạng ăn quá nhiều.

- Cân đối các chất đường, béo, đạm trong bữa ăn; nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả; uống ít nước ngọt, cà phê, rượu bia và các chất kích thích.

- Dự trữ thuốc đầy hơi khó tiêu như Carbomint, Carbophos, Seltzer… ( nhớ tuân theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc, nếu có điều gì bất thường xảy ra như chóng mặt buồn nôn, đau đầu, dị ứng thì cần ngừng ngay việc uống thuốc và đi khám bác sĩ).

- Luyện tập chống đầy hơi khó tiêu bằng cách xoa bụng: Dùng tay xoa bụng xuôi theo kim đồng hồ chạy, vị trí xoa là xoa xung quanh rốn.

- Nên tránh các thực phẩm: Các loại thức ăn giàu tinh có ủ men như bánh mì, bánh bao…; bánh kẹo ngọt, hoa quả quá chín chứa độ ngọt cao; sữa và các sản phẩm từ sữa; các thực phẩm có mạch nha, đồ ăn có dấm, các loại dưa muối, nấm, phô mai xanh…

- Hạn chế nhai kẹo cao su vì khi nhai kẹo, ta nuối vào một lượng khí lớn, tạo cảm giác đầy hơi, chướng bụng.

2. Các thực phẩm làm giảm chướng bụng, đầy hơi


- Cần tây: Cần tây không chỉ là rau gia vị bổ sung hương vị cho các món ăn mà còn là vị thuốc chữa đầy bụng, khó tiêu hiệu quả. Hạt cần tây có tác dụng chống đầy hơi, sình bụng, gia tăng lượng bài tiết.Loại rau này được nhiều người dùng để hỗ trợ đường tiêu hóa và kiểm soát khí đường ruột. Cần tây còn chứa các hoạt chất giải độc, giúp thanh lọc cơ thể. Bạn nên nấu chín rau trước khi ăn vì rau nấu chín sẽ tốt cho tiêu hóa. Hơn nữa, rau chưa qua sơ chế chứa nhiều nước, cũng có thể dẫn đến việc đầy hơi.

Cần tây

Sữa chua: Sữa chua hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa, đồng thời những lợi khuẩn trong sữa chua có thể cải thiện được chứng chướng bụng. Bạn có thể cho vào sữa chua một ít chanh để tăng hiệu quả món ăn này.

Dứa: Trong dứa có chứa nhiều hoạt chất bromelain giúp cơ thể hấp thu vitamin dễ dàng hơn đồng thời chất xơ trong dứa còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm rõ rệt các triệu chứng của đầy bụng, khó tiêu.

Tỏi: Nên ưu tiên loại gia vị này bởi tỏi chứa chất allicin chống chướng hơi rất hiệu quả.

Tỏi

Táo: Pectin, protopectin và axit pectin là những chất có rất nhiều trong táo tây và đưa loại quả này trở thành một trong những thực phẩm hàng đầu có lợi cho tiêu hóa. Chất xơ có trong loại quả này (được tiêu hóa rất nhanh) cho phép điều chỉnh hoạt động tiêu hóa của ruột. Nó giúp tăng khối lượng phân và giảm thời gian của hoạt động tiêu hóa của ruột.

Táo

Bạc hà: Dầu bạc hà cũng rất hữu ích cho việc trị chướng bụng, đầy hơi. Hãy uống mỗi lần khoảng 20 giọt pha nước ấm, Nếu không có dầu bạc hà thì có thể uống trà bạc hà hay các thực phẩm có bạc hà.

- Bưởi:  Khi bị đau bụng hoặc ăn không tiêu, bạn hãy Sắc nước vỏ bưởi uống, ngày dùng 4-12 g dưới dạng thuốc sắc. Đơn giản hơn, bạn có thể ăn bưởi sau bữa ăn khoảng 1 tiếng để giúp hỗ trợ tiêu hóa cho ruột của bạn.

Bưởi

- Nước chanh: Rất nhiều người không uống nước khi bị chướng bụng, vì nghĩ rằng nước sẽ làm đầy bụng hơn hoặc cho rằng cơ thể đang giữ nước nên không uống thêm nước. Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, nếu đang bị chướng bụng, bạn cần uống nước nhiều hơn để lượng nước trong cơ thể lưu thông. Chanh có chức năng lợi tiểu và nhuận tràng khi được pha với nước ấm.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading