Bánh canh Trảng Bàng níu chân du khách

Thứ Năm, 13/03/2014 10:20

2,466 xem

0 Bình luận

(0)

2235

Đến với mảnh đất Tây Ninh ngoài thăm những điểm du lịch nơi đây thì thực khách không thể bỏ qua món bánh canh Trảng Bàng. Tuy là một món ăn dân dã, nhưng bánh canh Trảng Bàng luôn khiến thực khách phải nhớ lâu nếu từng một lần thưởng thức.

Nằm ở biên giới Tây Nam của tổ quốc, vùng đất Tây Ninh với thời tiết khô cằn, nắng nóng quanh năm đã trở thành thương hiệu. Không được thiên nhiên ưu đãi, nhưng mảnh đất này vẫn có được những đặc sản mà chỉ nhắc đến thôi, thực khách đã phải chép miệng thèm thuồng. Những món ăn như bánh tráng phơi sương cuốn thịt luộc, bánh canh Trảng Bàng hay muối tôm đều được du khách tìm thử khi đến Tây Ninh hoặc mua về làm quà.

Bánh canh Trảng Bảng

Bánh canh Trảng Bàng là món ăn đã được bình chọn vào danh sách 50 món đặc sản của Việt Nam

Khác với bánh tráng phơi sương hay muối tôm đã hình thành nên những làng nghề truyền thống, món bánh canh vốn dĩ xuất thân chỉ từ một gánh hàng rong trên các con đường ở thị trấn Trảng Bàng từ xa xưa. Để rồi cùng với thời gian, món ăn đó đã chinh phục được thực khách và nhanh chóng trở thành một món ăn đặc sản gắn liền với thương hiệu Trảng Bàng (nơi xuất xứ của món ăn này) nổi tiếng như hiện nay.

Hình thức món ăn không có gì đặc biệt, cũng với sợi bánh canh, thịt nạc heo và nước dùng. Tuy nhiên, sự tinh tế, sức hấp dẫn của món ăn ẩn chứa bên trong các nguyên liệu mà chỉ khi nếm thử thì người ăn mới có thể cảm nhận được.

Bánh canh Trảng Bảng 1

Đĩa rau sống tươi ngon cùng chén nước chấm có vị chua nhẹ giúp cho món ăn này trở nên tròn vị hơn

Theo những người bán món ăn này, ngày xưa người ta làm sợi bánh từ các loại gạo của người Khmer như gạo bằng phệt, gạo móng chim... Những loại gạo này tuy nấu cơm không ngon, cứng và khô nhưng lại thích hợp để làm sợi bánh vì chúng không quá mềm hay bở. Ngày nay, các loại gạo này đã không còn vì chúng cho năng suất thấp, thay vào đó, các hộ làm nghề ở đây thường sử dụng gạo nàng Thơm, nàng Miện... Nhưng cho dù sử dụng loại gạo nào đi nữa, sợi bánh cũng phải đảm bảo tiêu chí mềm, không cứng, không quá dai nhưng cũng không quá bở, khi chế nước vào không bị nở to như các loại bánh canh khác.

Sợi bánh đã chuẩn bị công phu, nước dùng còn đòi hỏi sự tỉ mỉ nhiều hơn nữa. Người ta sử dụng hoàn toàn xương ống heo để ninh nước dùng, thời gian ninh phải đủ để nước dùng có vị ngọt, nhưng cũng không quá lâu tránh làm nước dùng sắc lại và bị đục. Chính nhờ sự tỉ mỉ đó nên nước dùng của món ăn này luôn trong vắt, không có màng mỡ nhưng lại có vị ngọt dịu dễ chịu.

Bánh canh Trảng Bảng 2

Món ăn ngon miệng, lành tính nên không ngạc nhiên khi nó được bán từ sáng sớm cho đến đêm khuya

Nguyên liệu cho món ăn này khá đơn giản, nó chỉ bao gồm thịt nạc và móng giò. Tùy vào ý thích mà thực khách có thể chọn thịt nạc, giò, móng hoặc một bát đặc biệt với đầy đủ các nguyên liệu bên trong. Bánh canh Trảng Bàng luôn có một đĩa rau sống tươi ngon dành cho thực khách, tùy vào quán mà đĩa rau có thể là xà lách, húng quế hoặc quế vị, ngò rí...  Một thành phần cuối cùng làm cho món ăn này trở nên hoàn hảo là chén nước chấm có vị chua nhẹ, khi nó vừa giúp món ăn trở nên đậm đà vừa xua đi cảm giác ngấy cho người ăn.

Nếu có dịp đến Tây Ninh, bạn đừng quên ghé lại một quán ven đường để thưởng thức món ăn nổi tiếng này. Ở Sài Gòn, bạn có thể dễ dàng thưởng thức một bát bánh canh Trảng Bàng nóng hổi trong các quán Hoàng Ty hay các quán đặc sản Trảng Bàng.

Theo Ngôi Sao

Danh mục bài viết Món ngon Tây Ninh

Đang tải dữ liệu loading