Hương vị bánh đa xứ Thanh

Thứ Năm, 20/03/2014 10:59

1,484 xem

0 Bình luận

(0)

2715

Với hương vị đặc trưng, được làm từ những con người cần cù, hiền hậu, chiếc bánh ẩn chứa nét văn hóa dân dã, khiến ai đã một lần thưởng thức đều không thể quên hương vị độc đáo ấy.

Nghề làm bánh cũng cần yêu nghề bởi làm bánh mất rất nhiều công đoạn, vất vả mà không kém phần cầu kì, từ cách chọn gạo đến công đoạn làm bánh, phơi và nướng bánh. Gạo phải là thứ gạo ngon, không bạc bụng, trong suốt thì bánh mới dẻo và dai mềm. Cùng với gạo, dừa cũng là một nguyên liệu quan trọng để làm nên món bánh đa dừa.

Những nguyên liệu này đều có săn ở vùng biển Thanh Hóa. Vĩ lẽ đó nên bánh đa dừa nơi đây có hương vị đặc trưng, không trộn lẫn với các vùng miền khác. Phần nước dừa được chắt lấy, xay cùng cùi dừa rồi trộn cùng bột làm bánh để bánh được thơm ngon, dừa nạo xong rải sợi lên trên mặt bánh, làm nên chiếc bánh đa dừa đặc trưng. Dừa làm bánh phải có cùi dày, cùi dừa trắng ngậm nước ngọt giòn, làm chiếc bánh ngoài vị xốp giòn còn có vị ngọt ngào, ăn vào là nhớ mãi.

bánh đa xứ Thanh

Nguyên liệu của chiếc bánh đa dừa còn phải có lạc rang giã dập, vừng đen rang thơm. Một chiếc bánh dừa có thể không hề đắt tiền, nhưng sự kì công để làm ra nó thì ai ai cũng phải công nhận. Từ khâu chọn nguyên liệu đến chuẩn bị nguyên liệu đều mất khá nhiều thời gian và công sức, tạo cho chiếc bánh hương vị đặc trưng không ở nơi nào có được. Đó không chỉ là món bánh đơn thuần mà còn chứa đựng nhiều nét văn hóa trong đời sống lao động của người dân nơi đây. 

Các nguyên liệu đều được làm ra từ chính bàn tay lao động sản xuất của người dân. Hạt gạo trắng tinh, đều tăm tắp; hạt vừng đen nhánh, dừa và lạc rang thơm nức mũi, khiến cho không mấy người có thể kiềm lòng trước những hương vị ấy. Đôi khi không cần phải là cao lương mĩ vị, cứ giản đơn chân chất thôi lại làm mê mẩn, đắm say lòng người. 

bánh đa xứ Thanh 1

Ngày xưa người làm bánh phải xay gạo bằng tay vô cùng vất vả, nay máy móc đã thay thế sức người. Nước dừa ngọt mát trộn với hương thơm của gạo quê tạo thành hương vị vấn vương khó tả. Bột gạo xay cùng nước dừa mịn và sánh trộn với các nguyên liệu vừng, lạc và dừa tươi, đánh đều tay sao cho bột không vón cục rồi đem đi tráng là chiếc bánh đa dừa xứ Thanh đã hoàn thành đến những khâu cuối cùng.

bánh đa xứ Thanh 2

Công đoạn chuẩn bị nguyên liệu đã có nhiều kì công, tráng bánh lại càng cần nhiều kinh nghiệm để sao cho chiếc bánh đạt được độ tròn, độ chín, độ mỏng lí tưởng nhất. Bánh làm xong được trải đều trên những chiếc phên tre, rồi còn phải chờ được lật giở nhiều lần cho khô rang, đều nắng.

Cầm trên tay chiếc bánh đa dừa xứ Thanh là nâng niu công sức mồ hôi của người làm ra nó. Ăn bánh không chỉ thấy được vị giòn, vị thơm mà còn cả tấm lòng chân chất của người dân nơi đây gửi tới những vị khách phương xa.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading