Tìm lại hương vị "bún ốc xưa" ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 23/05/2014 09:38

2,137 xem

0 Bình luận

(0)

4967

Để thưởng thức một tô bún ốc đúng vị, bạn có thể đến "Quán ăn Hoa Gạo". Bát bún có hương của giấm bỗng nồng nàn đặc trưng cuộn theo mùi thơm nhẹ nhàng của hành lá, tía tô và ốc.

Quán ăn Hoa Gạo nằm trên một trong những con đường thưa người nhất của quận 1, và tuy ở ngay mặt đường nhưng lại hơi khuất, nên có lẽ phải là người sành ăn và chịu khó tìm tòi lắm mới biết đến quán ăn đã mở đến gần 1 năm này.

Bù lại, những gì bạn nhận lại là không gian thưởng thức yên bình, nhẹ nhàng trong tiếng du dương của những bản nhạc xưa được lựa chọn kỹ càng và những món ăn ngon. Ở Hoa Gạo có nhiều món ngon, mà phải nói là gần như món nào cũng ngon bởi lẽ nơi đây chỉ có chưa đến 10 món cho bạn chọn.


Bún ốc Bún ốc

Những người Bắc xa nhà có lẽ sẽ chọn ngay bún ốc, bởi ở thành phố 8 triệu dân này, được thưởng thức một tô bún ốc đúng kiểu Hà Nội là một việc rất gần với vô vọng. Bởi lẽ, bún ốc là một trong những món làm rất cầu kì và ngay ở giữa Thủ đô, món ăn thanh đạm này cũng được biến tấu rất nhiều. Tô bún ốc ngày nay ngồn ngộn nào mọc, nào thịt bò, nào giò tai, nào đậu phụ rán, ... đủ thứ hằm bà lằng đến khó hiểu.

Ngược lại, ở Hoa Gạo chỉ có bún, ốc, rau và gần đây có thêm vài miếng đậu phụ trang trí cho đẹp mắt, đầy đặn. Tô bún chưa được dọn ra mà mùi dấm bỗng từ căn bếp nhỏ đã thơm nức lan tỏa khắp phòng khiến thực khách ai nấy đều phải trào nước miếng.

Ẩm thực Bắc là sự cân bằng giữa màu sắc và mùi vị, và bún ốc là một ví dụ điển hình. Tô bún ốc dọn ra đủ cả hương của giấm bỗng nồng nàn đặc trưng cuộn theo mùi thơm nhẹ nhàng của hành lá, tía tô và ốc, đủ cả sắc với sự hài hòa nhưng không kém phần rực rỡ của cà chua, rau thơm và bún. Một gắp bún là tổng hòa của sợi bún mềm mại, trắng nõn, thơm mùi nếp, ốc bươu béo ngậy, giòn sần sật, và nước dùng trong, thanh và có độ cay nhẹ nhàng đưa đẩy. Ai muốn dậy mùi dậy vị hơn một chút có thể cho thêm một thìa mắm tôm và ớt chưng, nhưng không có thì tô bún ốc cũng đã ngon và tròn trịa lắm rồi.

Gỏi tôm đất
Gỏi tôm đất

Một món ngon khác không thể không nhắc đến ở đây là gỏi tôm đất. Nếu đi một nhóm, bạn nên gọi một phần lớn để ăn cho đã và... bõ công chờ đợi. Những con tôm to và dày mình chỉ được trụng qua cho vừa chín tới, nằm úp thìa theo hình tròn rồi được phết lên một lớp sốt đặc biệt thơm mùi các hương thảo và ớt xanh xay nhuyễn. Nếu không ăn được cay, bạn có thể dặn đầu bếp gia giảm bớt vị này mà mùi vị của món ăn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Công đoạn trang trí món này hơi cầu kì tốn thời gian một chút, bắp cải tím được bào sợi nhỏ làm nền cho những chú tôm óng ả sắc cam, ở giữa là chén nước chấm chua ngọt đặc biệt. Để ăn món này, bạn một tay gắp bắp cải và tôm lướt qua nước chấm, xếp gọn gàng lên miếng bánh tráng dừa được chiên vừa đúng độ thơm phức mùi mè đang chờ sẵn trên tay kia, từ tốn đưa vào miệng và cảm nhận. Có lẽ đôi mắt của không ít thực khách phải nhắm hờ để được tận hưởng trọn vẹn sự hòa hợp nhịp nhàng của các mùi vị với độ dai của tôm và âm thanh giòn rụm của bánh tráng. Đây có lẽ là món ngon có một không hai ở Hoa Gạo.

Nem cua bểNem cua bể

Ngoài bún ốc, bạn có thể thử một món ngon đất Bắc nữa ở đây cũng rất ngon là nem cua bể. Không như các nơi khác chế biến từ cua đông lạnh, nem ở Hoa Gạo được làm bằng cua tươi nên nhân nem không bị khô mà có độ quện, hơi ướt và nồng nàn hương biển. Lớp vỏ được lựa chọn kĩ càng để khi chiên không bị quá giòn và cứng. Cua cũng được "xông hơi" nước dừa trước khi gỡ theo kiểu Bến Tre nên mùi vị cũng đậm đà và ngậy hơn hẳn.

Lẩu vịt nấu chao
Lẩu vịt nấu chao

Nếu đi nhóm 4 người trở lên bạn có thể gọi thêm một nồi vịt nấu chao. Món này được nấu theo dạng tiềm của người Hoa hơn là nấu chao. Thịt vịt ở đây mềm chứ không dai như nhiều chỗ khác, và mì thì được bỏ thêm chút tỏi chiên cho dậy mùi. Vịt được chiên đến khi lớp da vàng ruộm để khử mùi hôi, sau đó nấu cùng chao, khoai môn cho nước đặc sệt sệt và dùng cùng với tía tô và phù trúc chiên giòn khi ăn.

Cơm chiên cá mặn
Cơm chiên cá mặn

Gỏi miến
Gỏi miến

Và nếu bạn đã hài lòng với cách nêm nếm của đầu bếp sau khi dùng 4 món trên, các món khác của Hoa Gạo có lẽ đều đáng để thử qua, bởi lẽ đi tìm một quán ăn vừa ngon lành sạch sẽ, vừa phù hợp với khẩu vị của mình là một vận may. Nhà hàng là sự lựa chọn lý tưởng cho bữa trưa của giới văn khu vực quận 1, hoặc những buổi hội ngộ bạn bè, và cả một bữa cơm gia đình ấm áp. Món ăn có giá từ 38.000 đồng.

Địa chỉ: Quán ăn Hoa Gạo, 28 Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM.

Theo Zing

Danh mục bài viết Lựa chọn nhà hàng

Đang tải dữ liệu loading