Những món ăn vặt tốt cho bà bầu

Thứ Ba, 27/05/2014 02:21

16,489 xem

0 Bình luận

(0)

4259

Bánh mì, sữa chua, cà chua, hạt dẻ... là những món đồ ăn vặt rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Các mẹ nên bổ sung các loại đồ ăn này vào thực đơn của mình nhé!

1. Nho khô

Nho khô giúp bổ sung và lưu thông khí huyết. Trong nho khô có chưa hàm lượng sắt cao giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu sắt khi mang thai. Song cũng xin lưu ý những thai phụ thừa cân hoặc có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường không nên sử dụng loại đồ ăn này.

Nho khô

2. Táo tàu

Là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, không chỉ chứa rất nhiều vitamin C mà còn có thể bổ sung sắt cho thai phụ. Có thể nấu đại táo cùng với cháo để sử dụng, tuy nhiên chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải.

3. Quả óc chó

Quả óc chó

Loại quả này có thể giúp thai phụ bổ sung vitamin E, các loại axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt loại axit hữu cơ có trong loại quả này có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển đại não của trẻ.

4. Quả sung

Quả sung

Rất có lợi cho hệ tiêu hoá và đặc biệt có thể kích thích tuyến sữa. Quả sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza… là loại thực phẩm tuyệt vời cho những thai phụ mắc phải chứng táo bón trong thời kỳ mang thai.

5. Khoai lang sấy

Khoai lang sấy

Khi bạn thèm món gì đó giòn giòn, ngọt ngọt thì những miếng khoai lang sấy sẽ là món ăn vặt hữu ích. Nếu có lò nướng và khéo tay, bạn có thể tự làm khoai lang chip vì nó sẽ ít natri và chất béo hơn so với khoai lang sấy mua sẵn. Thêm vào đó, bạn còn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe từ khoai lang như kali, chất xơ, vitamin A, C và B6.

6. Phô mai

Chế phẩm từ sữa này có hàm lượng can-xi cao, chứa nhiều vitamin nhóm B, protein và các nguyên tố vi lượng thiết yếu cho phụ nữ mang thai. Vi khuẩn lac-tic trong phô mai giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá hấp thụ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt chị em có thể yên tâm bởi phô mai cũng không phải là “thủ phạm” gây nên chứng thừa cân ở phụ nữ mang thai.

7. Táo

Trong táo có chứa những thành phần cần thiết cho sự phát triển xương và răng của thai nhi và giúp thai phụ phòng ngừa bệnh loãng xương. Thêm vào đó hương thơm ngọt ngào của táo còn có tác dụng xua tan tâm trạng nặng nề hay gặp phải trong quá trình mang thai. Những thai phụ mắc chứng táo bón cũng nên ăn nhiều táo hơn.

Táo

8. Xoài cắt miếng

Một cốc nhỏ xoài vàng óng ánh có hơn 100kalo. Hầu hết năng lượng của xoài là do hàm lượng đường tự nhiên cao. Ngoài vị ngọt dịu của xoài chín, bạn sẽ nhận được 3g chất xơ, vitamin A và vitamin C trong mỗi phần xoài. Ăn xoài là cách giúp bà bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

9. Sữa chua với ngũ cốc

Giàu canxi và protein, sữa chua là thực phẩm gần như hoàn hảo khi mang thai. Một số sữa chua chứa vi khuẩn sống, có lợi cho tăng cường tiêu hóa, cải thiện hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt có ít nhất 5g chất xơ và ít hơn 6g đường trong mỗi khẩu phần. Trộn sữa chua với ngũ cốc rồi thưởng thức.

10. Bánh mì lúa mạch

Bánh mì lúa mạch có thể sử dụng ngay khi đói giúp tăng lượng chất xơ đồng thời cung cấp đẩy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Các thai phụ mắc chứng khó tiêu nên sử dụng thêm loại thực phẩm này.

11. Mơ khô

Quả mơ có hàm lượng cao chất chống oxy hóa là beta-carotene, do màu vàng cam ngoài lớp vỏ. Trong cơ thể, beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A – một loại vitamin giúp phát triển và duy trì sức khỏe của răng, xương và da.

Quả mơ sẽ ngon và bổ hơn khi ăn tươi nhưng mơ lại là loại quả theo mùa. Với mơ khô, bạn có thể ăn quanh năm. Có thể nhấm nháp chút ômai mơ chua ngọt nếu bạn thấy thèm.

12. Hạt dẻ

Hạt dẻ có rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt và rất nhiều các nguyên tố vi lượng khác có tác dụng bổ thận, tăng cường lưu thông khí huyết. Ngoài ra hạt dẻ còn có lợi cho quá trình phát triển xương của thai nhi đồng thời giúp thai phụ loại bỏ cảm giác mệt mỏi trong quá trình mang thai.

Hạt rẻ

13. Cà chua bi

Cà chua bi

Nếu bạn chỉ thích có món gì nhai mà không nhiều kalo thì cà chua bi là một gợi ý. Bạn có thể ăn nửa bát con cà chua bi mà chỉ có dưới 50kalo.

Dồi dào vitamin C, cà chua bi còn cung cấp hàm lượng lớn lycopene – một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim. Cộng với một số lượng lớn chất xơ, vitamin A và một ít folate, cà chua bi là món ăn được coi là nhiều dinh dưỡng.

14. Trứng luộc kỹ

Trứng luộc

Trứng luộc kỹ có hàm lượng protein cao. Nếu bạn chỉ thích lòng trắng trứng thì bây giờ là lúc bạn cần ăn cả lòng đỏ. Lòng trắng chứa nhiều protein, còn lòng đỏ có đầy đủ chất dinh dưỡng có giá trị như choline – chất đóng vai trò quan trọng trong não và hệ thần kinh của thai nhi; folate giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh.

Theo phunutoday

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading