Đặc sản nấm mối Bến Tre

Thứ Tư, 25/06/2014 09:12

5,386 xem

0 Bình luận

(0)

2667

Nghe danh nấm mối từ rất lâu nhưng phải đến đầu tháng 6 vừa qua, tôi mới có dịp thưởng thức món đặc sản này khi về Bến Tre thăm nhà một người bạn.

Theo lời bạn, tôi gặp may vì trước ngày tôi ghé thăm, nơi đây vừa trải qua một trận mưa dầm dề. “Nấm mối chỉ mọc vào tháng 6 hoặc tháng 7 khi mà cơn mưa đầu mùa vừa đến. Bảo đảm ăn nấm mối rồi sẽ chẳng thể nào quên được hương vị của nó”, bạn tôi - dân Bến Tre “chính gốc” bảo.

Nấm mối Nấm mối - quà tặng của thiên nhiên

Lúc ấy, khi nghe bạn nói thế, tôi chỉ cười xòa và ngẫm nghĩ trong bụng rằng món ngon trên đời này không thiếu, nấm mối đâu phải là sơn hào hải vị mà khiến người ta không quên được.

Nấm mối đã rửa sạch

Nấm mối sau khi đã rửa sạch bùn đất

Vừa rửa nấm, tôi vừa hỏi bạn cách chế biến như thế nào để được món ngon nhất. Bạn tôi ngẫm nghĩ một lúc mới nói: “Tao thấy nấm mối nấu với cái gì ăn đều ngon. Thậm chí chỉ cần xào nấm mối cùng muối ớt cũng ngon”.

“Thế ăn sống có ngon không?”, tôi chọc bạn. “Nếm thử một miếng là biết ngay, bảo đảm không thất vọng đâu”, bạn tôi trả lời. Quả thật, nấm mối vừa mới thu hoạch rất tươi, có vị ngọt thanh. Nấm mối dần dần chinh phục tôi từ lúc ấy.  

Điều làm cho nấm mối thêm phần đặc biệt chính là loại nấm này mọc hoang. Nấm thường mọc ở gốc cây, ụ đất, bờ rào…, những nơi mô đất xốp có mối làm tổ. Sau mưa, từ ụ đất ấy, những bụi nấm sẽ đội đất ngoi lên.

Nấm mối sau khi được rửa sạch bùn đất, chúng tôi chia làm ba phần, nấu thành ba món: nấm mối xào muối ớt, nấm mối nướng giấy bạc với tiêu xanh cùng thịt bò, và món cuối cùng là cháo nấm mối.

Cháo nấm mối

Cháo nấm mối ăn “ấm lòng” trong những ngày mưa

Nấm mối xào muối ớt

Nấm muối xào muối ớt

Nấm mối nướng giấy bạc với tiêu xanh và thịt bò

Nấm mối nướng giấy bạc với tiêu xanh cùng thịt bò

Đúng như những gì bạn tôi đã nói “nấm mối chính là món ăn khiến người ta phải nhớ mãi”. Chẳng cần phải chế biến phức tạp, những món ăn từ nấm mối vẫn quyến rũ chúng ta theo cách của riêng nó.

Nói không ngoa khi cho rằng nấm mối có thể thay thế được thịt. Thậm chí, khi đọc thông tin về loại nấm này trên mạng, tôi còn được biết thêm rằng nấm mối còn có tên gọi là kê nhục vì mùi vị và độ dai của nó giống như thịt gà. Nhưng phải thưởng thức rồi mới biết được vị của nấm mối ngọt như thế nào.

Có lẽ chẳng cần phải tốn quá nhiều thời gian để bình luận xem nấm mối ngon đến thế nào đâu. Chỉ cần nếm thử là biết ngay thôi! Và hãy nhớ là khi cơn mưa đầu mùa xuất hiện, đó là thời điểm để bạn có cơ hội thưởng thức món ngon của đất trời. 

Danh mục bài viết Món ngon Bến Tre

Đang tải dữ liệu loading