Ăn hương, ăn hoa

Thứ Năm, 12/11/2009 10:57

1,276 xem

0 Bình luận

(0)

3317

Không chỉ mang lại hương sắc tô điểm cho cuộc sống thêm phần sinh động và thi vị, các loài hoa còn xuất hiện nhiều trong các món ăn, mang đến sự thích thú cùng những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người.Không chỉ mang lại hương sắc tô điểm cho cuộc sống thêm phần sinh động và thi vị, các loài hoa còn xuất hiện nhiều trong các món ăn, mang đến sự thích thú cùng những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Sau những công việc đồng áng nặng nhọc, người dân thôn quê háo hức trở về với bữa cơm dân dã chỉ có bát canh thiên lý cua đồng thanh đạm thì đông sang, khi cái lạnh giá luồn đến từng mái nhà, người thành phố lại thích quây quần ấm cúng bên nồi lẩu hoa hấp dẫn, đầy màu sắc.

Ăn hương, ăn hoa
Hoa thiên lý, ảnh: anchoigiaitri.vn

Ăn hương, ăn hoa
Lẩu các loài hoa, ảnh: timnhanh.com

Là một đất nước nhiệt đới, quanh năm khí hậu ôn hòa, bốn mùa rõ rệt, Việt Nam vì thế đã trở thành xứ sở của rất nhiều loài hoa. Theo đó, những món ăn mang tên các loài hoa trong ẩm thực Việt cũng rất phong phú, độc đáo. Từ cách chế biến dưới dạng xào nấu thông dụng như bông bí, bông điên điển, hoa chuối, thiên lý… đến sự sáng tạo trong cách ướp lấy hương như chè sen, chè hoa nhài, hoa bưởi… tất cả mang lại cho ẩm thực Việt một vẻ vừa bí ẩn, vừa độc đáo trong mắt bạn bè thế giới.

Ăn hương, ăn hoa
Hoa mướp, ảnh: trongcom.com

Ăn hương, ăn hoa
Bông điên điển, ảnh: vietfriendly.com

Ăn hương, ăn hoa
Bông súng , ảnh: thugian.com.vn

Các món ăn từ hoa mang hương vị rất riêng, vừa lạ lẫm, vừa gần gũi, thanh đạm nên thích hợp với nhiều người. Vị ngọt của hoa không giống với bất kỳ loại thực phẩm, rau xanh nào, nó thanh nhẹ và ẩn một chút vị đắng tiết ra từ nhụy, từ những cánh hoa mềm. Nhưng cũng nhờ vậy mà hoa rất “bắt” với những món ăn đậm vị như lẩu mắm, cá kho… và khi chế biến thành công, những bông hoa cũng chính là vật trang trí giúp món ăn thêm phần hấp dẫn và sinh động.

Ăn hương, ăn hoa
Trà ướp hoa sen

Không chỉ dừng lại ở món ăn đơn thuần, nhiều loài hoa còn trở thành nét đặc trưng mỗi khi nhắc đến một vùng đất nào đó. Người miền Nam và miền Tây đặc trưng với bông điên điển, bông so đũa, miền Bắc và miền Trung lại chuộng thiên lý, hoa mướp, hoa bí… Đặc biệt, khi nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến nghệ thuật ướp trà sen nổi tiếng của người Hà Nội.

Ngoài những món ăn thú vị, các loài hoa còn là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Trà hoa Atiso thanh nhiệt, giải độc, trà hoa cúc, hoa nhài vừa giúp tăng huyết áp lại tốt cho làn da phụ nữ…


Hoa nhài, ảnh: tintuconline.com.vn

Có thể nói chưa nơi đâu hoa được sử dụng nhiều trong ẩm thực như Việt Nam. Với đa số các dân tộc khác, hoa chỉ để làm đẹp hay chiết xuất lấy hương phục vụ sản xuất mỹ phẩm thì với sự sáng tạo của mình, Việt Nam đã tạo rất nhiều món ăn độc đáo làm phong phú thêm ẩm thực dân tộc. Các món ăn dân dã từ hoa, “cây nhà lá vườn” giờ lại rất phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của người thành phố, thậm chí chúng còn xuất hiện nhiều trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn sang trọng.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading